Bà Nguyễn Thị Thu Hà, UV BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. 

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. 

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Hôm nay, HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XV tiến hành kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới, nhiệm kỳ 2021-2026. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Đặc biệt, chúc mừng 6 vị đã trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 50 vị đại biểu đã được cử tri trong tỉnh tín nhiệm bầu vào HĐND tỉnh khóa XV. Chúc kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XV thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý.

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Ninh Bình đã thành công tốt đẹp. Công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử được triển khai nghiêm túc, đúng quy định, dân chủ, an toàn, tiết kiệm. Ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Tỉ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất trong các cuộc bầu cử của tỉnh từ trước đến nay với 99,57%, đặc biệt, cả tỉnh không có đơn vị nào phải tổ chức bầu cử thêm, bầu cử lại.Trong 6 tháng đầu năm, cùng với cả nước, Ninh Bình cũng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn từ dịch COVID- 19 nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, nhờ quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, với sự vào cuộc đồng bộ, chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền các cấp, sự nỗ lực của ngành y tế, công an, quân đội và ý thức cao của người dân, tỉnh Ninh Bình chúng ta đã tập trung chỉ đạo hiệu quả, đến nay đã kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh COVID- 19 trên địa bàn.

Trong điều kiện khó khăn, vừa phòng chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế nhưng tăng trưởng của tỉnh vẫn đạt 7,18%, xếp thứ 19 toàn quốc, tăng gần gấp 2 lần so với tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2020, đã phản ánh sự nỗ lực rất lớn của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Trong đó sản xuất công nghiệp tăng 10,1%, khu vực dịch vụ tăng 7,5%.Với 24 kỳ họp và 345 nghị quyết được ban hành, HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 tỉnh đã phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh. Chất lượng hoạt động của HĐND từng bước được nâng lên qua từng kỳ họp, để lại ấn tượng tốt đẹp trong cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Những thành công trên sẽ là nền tảng vững chắc, là tiền đề quan trọng, để HĐND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu!

Nhiệm vụ đặt ra phía trước cho năm 2021 cũng như cho cả nhiệm kỳ là cấp bách và nặng nề; đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, trong đó vai quan trọng của Hội đồng nhân dân các cấp. Với tinh thần đó, tại kỳ họp này, tôi nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây để các đại biểu nghiên cứu, thảo luận:Trước hết, đây là kỳ họp đầu tiên của HĐND tỉnh nhiệm kỳ mới, với những nội dung hết sức quan trọng. Tại kỳ họp này, sẽ tiến hành bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND và các cơ quan chuyên trách của HĐND tỉnh; bầu Hội thẩm nhân dân theo luật định.Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện các quy trình giới thiệu nhân sự, đảm bảo nghiêm túc, thận trọng, khách quan, dân chủ, công khai theo quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện rõ quan điểm chính kiến của mình, bầu đại biểu ưu tú, có năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND tỉnh, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự quản lý có hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước, tạo ra sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Đây sẽ là tiền để mang tính quyết định, xuyên suốt cho cả nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cần thảo luận kỹ về chương trình của các kỳ họp để đảm bảo khoa học, có tính khả thi, bao quát được các vấn đề kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh và dự báo được các vấn đề có thể phát sinh của tỉnh trong thời gian tới.

Hai là, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, thực chất hoạt động của HĐND tỉnh, nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, nhất là những vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách; về các dự án đầu tư quan trọng tác động lớn, ảnh hưởng sâu rộng đến quyền lợi, tư tưởng của đông đảo cử tri và nhân dân, đến quốc phòng, an ninh.

Trọng tâm là nâng cao chất lượng các kỳ họp, chất lượng ban hành các loại văn bản về cơ chế, chính sách, đảm bảo tính sát thực, khả thi, đúng luật, đúng thẩm quyền và phải phù hợp với yêu cầu phát triển chung của tỉnh trong từng giai đoạn cụ thể.

Tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND, các phiên giải trình, tập trung vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc, chăm lo đời sống nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp bảo đảm phát huy dân chủ, tăng tính tranh luận, đi sâu phân tích vấn đề một cách tập trung và thực chất, qua đó làm rõ hơn tình hình và nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm và giải pháp, tạo ra những chuyển biến thực sự trong thực tiễn.

Ba là, đối với cá nhân đại biểu HĐND - người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân - cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu nhân dân. Mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri, kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, ý nguyện của cử tri, xem xét giải quyết có hiệu quả các kiến nghị của cử tri, nhất là các yêu cầu dân sinh bức xúc, tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp chặt chẽ với UBND, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội cùng các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị của tỉnh để hoàn thành tốt vai trò của người đại biểu HĐND.

Bốn là, UBND tỉnh phải chủ động, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm khắc phục những yếu kém, gỡ bỏ những điểm nghẽn, rào cản đang là cản trở đối với sự phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực. Tập trung giải quyết các dự án đầu tư chậm tiến độ; vấn đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất; nợ xây dựng cơ bản; phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; các vấn đề liên quan đến quy hoạch, quản lý đô thị; việc giải phóng mặt bằng, việc thu hút đầu tư, vấn đề ô nhiễm môi trường... Bảo đảm chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19; giữ vững an ninh, quốc phòng, bảo đảm an sinh xã hội; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao nâng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy việc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; thực hiện tốt chủ trương thực hiện liên kết vùng; cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành; đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, đề xuất ban hành các chủ trương, chính sách đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới.

Kính thưa các vị đại biểu.

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 phụ thuộc rất lớn vào hoạt động của HĐND tỉnh và UBND tỉnh khóa XV. Do vậy, tôi đề nghị sau kỳ họp này, HĐND tỉnh và UBND tỉnh khẩn trương xây dựng và ban hành quy chế làm việc, quy chế phối hợp theo hướng: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ cơ quan thực hiện, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đại biểu HĐND tỉnh để phát huy tối đa vai trò của đại biểu HĐND trong việc giám sát, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri.Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh mong đợi HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới và những đóng góp thiết thực nhằm phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đi sâu, nắm chắc tình hình, thảo luận và quyết định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, phát huy sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cử tri trong tỉnh, xây dựng Ninh Bình thành tỉnh nông thôn mới vào năm 2024, sớm tự cân đối ngân sách, Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch quốc gia; đến năm 2025 thành tỉnh trung bình khá và đến năm 2030 thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Tại diễn đàn trang trọng này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thường xuyên, sâu sát của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội, Chính phủ và các ban, ngành Trung ương đối với sự phát triển của tỉnh nhà.Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Nguyễn Thị Thu Hà UV BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh