Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố Hà Nội và các địa phương

Kính thưa các nhà báo lão thành

Kính thưa các đồng chí, các bạn, cùng quý khán thính giả.

Hôm nay tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự lễ khai mạc Hội báo toàn quốc lần thứ 5 năm 2022 tại Thủ đô Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí. các vị đại biểu khách quý, các nhà báo đến tham dự ngày hội của giới báo chí cả nước.

Tôi hoan nghênh việc Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội báo toàn quốc năm 2022 - là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng và cũng là năm đầu tiên giới báo chí thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 11 Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Thưa các đồng chí và quý đại biểu, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh và phức tạp, mới nhất là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tình hình Nga - Ukraine đã tác động trên nhiều lĩnh vực đối với tình hình thế giới khu vực và Việt Nam của chúng ta.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng mà thường xuyên trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư và trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt đồng bộ và linh hoạt của Chính phủ, sự vận hành của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, nhân ái, chung sức, chung lòng của toàn dân tộc ta, nhân dân ta đã từng bước đẩy lùi dịch bệnh, triển khai thực hiện có hiệu quả phương châm mới, đó là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và đẩy nhanh sự phục hồi, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Trong những thành công đó, trước hết là sức mạnh tổng hợp và khát vọng của cả dân tộc ta, trong đó có sự đồng hành của công tác tuyên truyền nói chung và công tác báo chí của nước nhà. Đội ngũ những người làm báo và các cơ quan báo chí của chúng ta đã hết sức chủ động, hiệu quả, linh hoạt, bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan các hoạt động của nhân dân ta và của cả hệ thống chính trị, góp phần rất quan trọng trong việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân ta vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế cũng hiểu biết về những thành tựu, những kết quả phòng, chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế và những kết quả bước đầu rất quan trọng mà nhân dân ta đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Thưa các đồng chí và quý đại biểu, 97 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chăm lo dìu dắt của Bác Hồ kính yêu, sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân trong các giai đoạn lịch sử của đất nước.

Từ khi có Đảng, báo chí luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Trong những thành tựu chung của báo chí cách mạng Việt Nam có vai trò rất quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam. Là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp của những người làm báo cả nước, Hội Nhà báo Việt Nam đã tập hợp, đoàn kết đội ngũ, khẳng định bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên để từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí.

Hội và các cấp hội đã phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhà báo trong hành nghề và giáo dục nhà báo tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy định và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian qua bằng nhiều hình thức và hoạt động thiết thực đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ đạo đức nghề nghiệp cho hội viên nhà báo.

Kính thưa các đồng chí và quý đại biểu, đã thành truyền thống, Hội báo toàn quốc là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Đây là hoạt động giàu ý nghĩa chính trị xã hội và văn hóa, giàu chất trí tuệ, làm sinh động phong phú thêm đời sống báo chí, là dịp để biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, các cơ quan báo chí và các hội nhà báo, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động báo chí.

Tôi được biết, cùng với Hội báo toàn quốc, hàng năm tại các địa phương trong cả nước, Hội báo Xuân cũng được tổ chức hàng năm, sau đó tặng các ấn phẩm báo Xuân, báo Tết cho bộ đội biên giới, hải đảo và những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để nhân dân và chiến sỹ cùng được tiếp cận những ấn phẩm báo chí giàu bản sắc văn hóa và tri thức.

Hội báo toàn quốc và hội báo xuân của các địa phương đã góp phần nâng cao vị thế của các cấp hội, nhà báo, nâng cao vai trò của báo chí trong đời sống xã hội, đưa báo chí gắn bó mật thiết hơn với đời sống của nhân dân.

Hội báo toàn quốc năm 2022 không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước, mà còn là lời khẳng định đất nước đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới sau những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, là dịp để tất cả chúng ta tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ những thành tích to lớn của báo chí Việt Nam gắn với các hoạt động lao động sáng tạo của các nhà báo trong cả nước, là nơi để những người làm báo cùng trau dồi kinh nghiệm giao lưu với công chúng. Qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân cả nước.

Thưa các đồng chí và các bạn, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng đã đề ra nhiệm vụ là phải xây dựng nền báo chí truyền thông cách mạng chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Đồng thời Đại hội 13 đã khẳng định là phải tăng cường quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí, tập trung đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền.

Trong năm qua, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, nhất là kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa 13 và các bài viết, bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 thì Đảng ta mà trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư, đặc biệt quan tâm đến công tác truyền thông, công tác báo chí và hội nghị Trung ương 4 đã tiếp tục xác định là phải tiếp tục thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch phát triển, quản lý báo chí, xuất bản, tăng cường định hướng, đề cao sứ mệnh trách nhiệm, nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí, quản lý chặt chẽ các trang điện tử, nhất là mạng xã hội, tăng cường định hướng thông tin, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng Internet, mạng xã hội để xuyên tạc sự thật, kích động gây rối và chia rẽ đoàn kết nội bộ.

Quán triệt các quan điểm của Đảng và phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, tại lễ hội hôm nay, chúng tôi đề nghị chúng ta phải tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối quan điểm của Đảng, nhất là chúng ta phải nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Nhà báo là chiến sĩ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ, chúng ta phải phấn đấu để xứng đáng với sứ mệnh cao cả được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó với sự tin yêu của nhân dân.

Lúc này hơn lúc nào hết, nhà báo cần phải nâng cao trình độ nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, nhà báo cần thể hiện mạnh mẽ bản lĩnh chính trị, tính cách mạng, tính chuyên nghiệp, vừa kiên định lập trường cách mạng, có tinh thần hội nhập quốc tế, vừa trau dồi đạo đức, thực hiện nghiêm túc 10 Điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo trong xu thế chuyển đổi số hiện nay.

Tôi rất vui mừng được biết Hội báo toàn quốc năm 2022 có quy mô và tầm vóc ngày càng lớn, thu hút hơn 50 đơn vị cấp hội, nhà báo, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí.

Bên cạnh đó, tại Hội báo chúng ta còn có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và bổ ích như hội thảo, diễn đàn, chương trình ca nhạc, trao đổi, trao giải dành cho các tập thể và cá nhân, tổ chức sự kiện hoạt động hấp dẫn và có dấu ấn trong khuôn khổ của hội thảo.

Đây là kết quả tiêu biểu lao động trong năm của các nhà báo, phản ánh những thành tựu sự kiện của đất nước cũng như những nhiệm vụ của Đảng, của toàn dân, toàn quân ta trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Hội báo toàn quốc năm 2022 cũng là dịp để giới báo chí trực tiếp trao đổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, nhận xét, góp ý của bạn đọc, bạn nghe đài, bạn xem truyền hình, trao đổi kinh nghiệm giao lưu học hỏi lẫn nhau giữa những người làm báo.

Tôi hoan nghênh Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đồng chủ trì với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội báo toàn quốc, hoan nghênh Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan đã phối hợp ngày càng chặt chẽ với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội báo toàn quốc ngày càng hiệu quả và mong rằng, Hội báo toàn quốc hằng năm sẽ được tổ chức với nội dung ngày càng phong phú, hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động báo chí nước nhà.

Xin chúc những người làm báo cả nước luôn đầy nhiệt huyết và khát vọng chuyên nghiệp và sáng tạo, phát huy những truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, tăng cường tính chiến đấu, tính nhân văn và sứ mệnh cao cả của báo chí nước nhà trong thời kỳ mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Xin chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Hà Nội và các địa phương, các nhà báo lão thành cách mạng và các đại biểu có nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội báo toàn quốc của chúng ta thành công tốt đẹp.

Ban Thời sự