“8 đồng xu 1 đô Sing nặng bao nhiêu? 6g, 60g, 600g hay 6kg?”

Đây là một câu hỏi trong bài thi tốt nghiệp tiểu học môn Toán (PSLE) hôm 2/10 và nó đã khiến nhiều người thất vọng, trong đó có các phụ huynh.

Câu hỏi này được cho là không liên quan tới Toán học và chắc chắn khiến nhiều thí sinh phải bối rối. Bài toán đã được một người dùng đăng tải trên trang Facebook của Bộ Giáo dục Singapore.

{keywords}

Thử kiểm tra trọng lượng 8 đồng xu bằng cân điện tử (Ảnh: Shin Min Daily News)

“Chúng ta đang thi Toán hay thi IQ?” – người đăng tải viết. Người này cũng cho rằng sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau vì đề bài không cho biết mỗi đồng xu nặng bao nhiêu.

“Câu này rất khó trả lời” – một vị phụ huynh cho biết và nói thêm rằng nhiều học sinh đã đoán mò đáp án. Một số em thì chọn đáp án 600g vì các em để ý túi quần trũng xuống mỗi khi các em cất tiền xu bên trong.

Một số gia sư riêng cho biết những câu hỏi này không phải là hiếm trong các kỳ thi toán tiểu học. “Câu hỏi đặt ra phù hợp với chương trình toán học. Ví dụ như học sinh được dạy cách ước tính trọng lượng của các vật như một quả dưa hấu”.

Một số giáo viên thậm chí còn đưa học sinh tới siêu thị để kiểm tra cân nặng một số mặt hàng phổ biến bằng tay.

Theo một gia sư khác, nhiều học sinh đã không trả lời được câu hỏi này mặc dù nó đã từng xuất hiện trước đó trong PSLE.

“Một số phụ huynh chỉ muốn con tới trường, đóng học phí, làm bài tập về nhà… Họ thậm chí không để con đi mua sắm. Nhưng Toán học ở xung quanh chúng ta và bọn trẻ nên học từ mọi thứ xung quanh mình” – gia sư này nói.

Và câu trả lời đúng cho câu hỏi này là 60g.

  • Nguyễn Thảo (Theo StraitsTimes)