Trên sân khấu Intel EduFest 2015, ông Nguyễn Nho Minh – Giám đốc Cty TNHH K.A.S, nhà phân phối bộ nguồn AcBel – đưa ra một bài toán không dễ trả lời, 1,01365 = ? và 0,99365 = ?. Bài toán khá hợp lý khi đưa ra tại một ngày hội về giáo dục và công nghệ như Intel EduFest, dành cho các bạn sinh viên.

Sau khi gây được sự chú ý nhất định của những người tham gia ngày hội, ông Minh đưa ra kết quả 1,01365 = 37,8 và 0,99365 = 0,03. Đây không phải là bài toán đơn thuần, ông Minh khẳng định. Từ kết quả của phép lũy thừa kể trên, ông Minh nêu ra một vấn đề tuy đơn giản nhưng kết quả thật bất ngờ. Ông Minh cho rằng, mỗi ngày một người chỉ cần cố gắng thêm 0,01, tương đương 10%, so với tiềm năng vốn có của mình, thì sau 365 ngày, tương đương 1 năm, người đó sẽ tiến bộ gấp 37,8 lần so với trước đó.

Bài toán của ông Minh đưa ra khá giống với lý thuyết của Brian Tracy, trong đó ông này cho biết nếu một người làm việc hiệu quả hơn 26% so với chính mình mỗi năm, thì sau 10 năm hiệu quả công việc của người đó đạt 1004%, tức gấp 10 lần.

Chia sẻ thêm về bài toán, ông Minh cho rằng các bạn trẻ cần cố gắng mỗi ngày thêm một chút để ngày càng lớn mạnh hơn. Ông cũng khuyên các bạn trẻ hãy bước ra khỏi vùng an toàn để thực hiện những điều lớn lao hơn.

“Nếu các bạn đang ngồi đây chơi mà có người khác đang ngồi làm việc thì các bạn thắng hay thua? Các bạn ngủ từ 9 giờ tối đến 6-8 giờ sáng, so với một người ngủ từ 10 giờ và thức dây lúc 5 giờ sáng thì cơ hội của các bạn nằm ở đâu?”, ông Minh nói. Ông Minh cho rằng xã hội đang ngày càng cạnh tranh hơn, cơ hội chỉ dành cho những người cần cù, làm việc nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn.

“Mấy hôm nay tỷ giá tiền đồng và USD đang có chênh lệch, các bạn có biết vì sao không? Sẽ không có nhiều người biết, nhưng người biết chính là người sẽ sai mình làm. Biết cái gì cũng lơ mơ thì làm ‘lính’ hoài”, ông Minh nói gần như hét giữa hội trường đông đúc, ồn ào.

Quay lại cốt lõi của bài toán đưa ra ban đầu, ông Minh lại khuyên những khán giả trẻ hãy cố gắng từng chút một, từng ngày một.

Ông Minh nói đã từng tuyển nhân viên cho công ty của mình nhưng tìm được người phù hợp rất khó, vì chỉ cần hỏi hơi sâu các vấn đề chuyên môn thì các ứng viên là sinh viên mới ra trường không trả lời được. Ông Minh nói việc học hiện nay đã dễ dàng hơn, thông tin đã công bằng hơn với mọi người. Nhờ internet, thông tin dành cho một người ở Mỹ hay ở Việt Nam đã ngang bằng nhau, và người giỏi là người phải học, phải tìm hiểu. Người không chịu khó học thì sẽ ngày càng gặp khó, vì người giỏi tiến bộ không ngừng.

“Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng giờ tôi đỡ nghèo hơn. Con tôi đã là con nhà khá giả rồi”, ông Minh nói.

Ông Nguyễn Nho Minh sinh năm 1974, từng có thời gian cộng tác với Intel Việt Nam và sau đó ra làm riêng. Hiện công ty TNHH K.A.S đang là nhà phân phối độc quyền bộ nguồn AcBel tại Việt Nam. Doanh thu hàng năm của K.A.S, theo ông Minh, đạt 100 tỷ đồng/năm.

Intel EduFest 2015 diễn ra trong hai ngày từ 5-6/9/2015 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM). Ngày hội sẽ trưng bày các sản phẩm công nghệ, tổ chức hội thảo về giáo dục và khởi nghiệp, đồng thời sẽ giảm giá nhiều mặt hàng công nghệ phục vụ học tập và giải trí.