Mức phí môi giới mà chủ đầu tư dự án bất động sản đang trả cho các đơn vị môi giới dao động từ 2-3% giá trị căn hộ (tương đương 30-80 triệu đồng/m2). Chính vì mức hoa hồng cao nên môi giới bất động sản tung mọi chiêu thức để "bủa vây" khách hàng.

Đằng sau sự tăng giá bất thường nhiều dự án

Nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội đang có sự tăng giá bất bình thường. Đơn cử, cùng nằm khu vực Lê Văn Lương, dự án Golden Palace xây xong nhà, chuẩn bị bàn giao giá bán thông thủy 38,5 triệu đồng/m2. Trong khi, dự án Imperia – Nguyễn Huy Tưởng chưa xây xong móng được giao bán với giá (tính tim tường) 41 triệu đồng/m2.

Tại Hà Đông, dự án Unimax 210 Quang Trung đã xây xong thô, cuối năm bàn giao nhà, chủ đầu tư bán giá (tính thông thủy) 15-15,5 triệu đồng/m2 bao gồm VAT. Cách dự án Unimax chừng 300 m, dự án Goldsilk (Cầu Am, Hà Đông) đang làm móng, 2 năm nữa mới giao nhà lại được chào bán mức giá cao ngất ngưởng 26 triệu đồng/m2 . Mức giá này chỉ dành cho căn hộ hoàn thiện cơ bản, không có thiết bị vệ sinh…

Câu hỏi đặt ra, vì sao các dự án này lại có sự chênh lệch giá bán cao đến như vậy?

{keywords} 

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân bắt nguồn từ phía các đơn vị phân phối bất động sản. Tại những dự án có mức giá bán thấp đa phần là do chủ đầu tư tự phân phối. Trong khi đó, những dự án bán giá cao đều có sự tham gia của các đơn vị môi giới lớn.

Do có sự cạnh tranh, nên các công ty môi giới muốn dành hợp đồng độc quyền phân phối thì phải chấp nhận bỏ thầu với giá bán. Họ phải xây dựng bảng giá bán cao hơn hẳn so với đơn vị môi giới khác. Và đương nhiên, khi trúng thầu, chủ đầu tư sẽ phải trả mức phí môi giới cao hơn. Đây là cách, chủ đầu tư và đơn vị môi giới cùng “bắt tay” để đẩy giá nhằm móc túi khách hàng.

Chủ đầu tư dự án chung cư quận Hoàng Mai cho biết, ban đầu giá bán của công ty dự kiến đưa ra ở mức 19-20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, có 1 số đơn vị môi giới vào đăng ký xin phân phối dự án. Trong đó, bên Siêu thị dự án (Tập đoàn Cengroup) bỏ thầu bán giá cao hơn hẳn giá dự kiến của chủ đầu tư 5-6 triệu đồng/m2. “Khi thấy bên STDA (Tập đoàn Cengroup) đưa ra mức giá bán 25-26 triệu đồng/m2, chúng tôi chọn ngay vì thấy họ cam kết rất chắc chắn về tiền độ bán hàng. Mặc dù, trước đó ban lãnh đạo công ty chỉ xác định bán được với mức giá 19 triệu đồng/m2” – vị Tổng giám đốc doanh nghiệp cho biết.

Theo đại diện của dự án Imperia, trong quá trình thương thảo hợp đồng, phía bên STDA cũng tư vấn cho chủ đầu tư xác lập mức giá bán căn hộ 38-41 triệu đồng/m2. “Mặc dù mức giá này cao hơn hẳn so với các dự án quanh khu vực nhưng bên STDA tự tin cam kết bán được hàng vì vậy chúng tôi vẫn quyết định chọn lựa STDA là đơn vị phân phối độc quyền”.

Môi giới lũng loạn thị trường

Theo tìm hiểu của PV, mức độ chiết khấu cho môi giới tại các dự án được phân theo đẳng cấp. Nếu là dự án chung cư cao cấp thì mức phí bán hàng sẽ cao 2-3% tổng giá trị căn hộ.

Một nhân viên môi giới bán dự án Goldmark (Hồ Tùng Mậu, Nam Từ Liêm) cho biết, nếu bán được 1 căn hộ chủ đầu tư sẽ “chích” hoa hồng môi giới là 70 triệu đồng/căn.

Còn tại dự án CT36 Định Công, mức hoa hồng mà STDA được hưởng từ chủ đầu tư vào khoảng 3% giá trị hợp đồng tương đương khoảng 50-70 triệu đồng/căn hộ.

Chủ đầu tư dự án Tràng An - Complex cắt phí hoa hồng cho môi giới là 2% giá trị căn hộ tương đương 40-60 triệu đồng/căn....

Thực tế cho thấy, mức phí hoa hồng cao đang tạo sức hút đối với đội quân môi giới. Một khi nắm được tâm lý khách hàng đã rất ưng ý sản phẩm, nhà môi giới sẽ phân vai, diễn một vài tình huống kịch để bủa vây, tung hỏa mù khiến khách hàng nhanh chóng đi đến quyết định mua nhà. Nếu khách hàng chưa “cắn câu”, thì với số điện thoại đã có, nhà môi giới liên tục “dội bom” tin nhắn quảng cáo sản phẩm tại một dự án khác, với hy vọng biết đâu khách hàng sẽ liên hệ lại.

Hành động này của các môi giới đã gây bức xúc cho nhiều người dân. Bản thân, các cơ quan báo chí đã nhiều lần phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng này.

Và dư luận đang đặt câu hỏi đối với các cơ quan chức năng trước việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các công ty môi giới bất động sản. Theo quy định của pháp luật, các môi giới bất động sản đều phải có chứng chỉ chuyên ngành. Tuy nhiên, tại nhiều đơn vị môi giới như STDA, số quân môi giới hiện nay đã “phình ” lên cả 1.000 người mà lại không có cơ quan nào kiểm soát? Vì vậy, mới dẫn đến tình trạng, môi giới đang lũng loạn thị trường như hiện nay.

Theo Anh Đào (VnMedia)