Trao đổi với VietNamNet chiều 23/6, ông Thanh Hiệp - đại diện Hội sân khấu TP.HCM cho biết Hội vừa có cuộc họp ban chấp hành xoay quanh vấn đề Chùa nghệ sĩ vào sáng cùng ngày.

Theo đó, tại buổi làm việc, ban lãnh đạo của Ban Ái hữu nghệ sĩ TP. HCM nhận khuyết điểm vì đã vội vàng với mong muốn chẩn chỉnh lại hoạt động của Chùa và Nghĩa trang Nghệ sĩ dẫn đến ồn ào dư luận thời gian qua.

NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP chủ trì cuộc họp sáng 23/6. 

Ngoài ra, cuộc họp cũng nêu một số ý chính dựa trên các nội dung cuộc họp do Phòng Nội vụ (Ủy ban Nhân dân Quận Gò Vấp) chủ trì ngày 13/3 nhằm xác định nguồn gốc và lịch sử khu đất sử dụng để làm nghĩa trang và Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang Tự. Trong đó Chùa Nghệ sĩ không thuộc Giáo hội Phật giáo quận Gò Vấp.

“Chiều 18/6, Ban Quản lý nghĩa trang Nghệ sĩ đã gắn bảng tên mới “Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh - Nghĩa trang Nghệ sĩ” mà chưa thông qua Ban Chấp hành. Sự việc này đã gây dư luận không tốt trong xã hội cũng như ảnh hưởng tới truyền thống nghĩa tình, nhân văn tốt đẹp của “Hội Nghệ sĩ Ái hữu Tương tế” trước đây và là Ban Ái hữu nghệ sĩ ngày nay.

Sáng 20/6, Tập thể Thường vụ Hội Sân khấu thành phố đã có cuộc họp khẩn cấp, trực tiếp khảo sát tại thực địa và kết luận: tháo gỡ ngay bảng tên chưa phù hợp nói trên và đưa vấn đề chỉnh trang Chùa và Nghĩa trang nghệ sĩ tại cuộc Họp Ban Chấp hành Hội Sân khấu sáng  23/6 nhằm thống nhất phục hồi nguyên trạng ban đầu”, đại diện Hội cho hay.

Bảng hiệu 'Nghĩa trang nghệ sĩ' phải gỡ bỏ xuống chiều 20/6 sau 2 ngày được gắn trước cổng Chùa Nghệ sĩ. Ảnh: Hà Nguyễn. 

Chùa Nghệ sĩ được Ban Ái hữu nghệ sĩ đổi tên thành Nghĩa trang nghệ sĩ vào chiều 18/6. Vụ việc gây ồn ào với những tranh luận từ nghệ sĩ và khán giả. Phần đông ý kiến bày tỏ bức xúc vì ngôi chùa vốn được xem là di tích có ý nghĩa tinh thần to lớn với giới nghệ thuật sân khấu miền Nam.

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM trong chiều 20/6 đã có văn bản báo cáo lên UBND TP và đề xuất 3 nội dung liên quan đến việc rà soát, trùng tu và hướng quản lý sau vụ việc. Đại diện Sở khẳng định Chùa Nghệ sĩ không chỉ là địa chỉ tôn kính đối với nhiều thế hệ nghệ sĩ, có giá trị to lớn về mặt tinh thần trong đời sống của văn nghệ sĩ mà còn là một nét đẹp văn hóa truyền thống của thành phố.

Hiện, Sở Văn hóa và Thể thao giao Ủy ban Nhân dân Gò Vấp, Hội Sân khấu TP.HCM làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Gò Vấp để hướng dẫn hoạt động thờ cúng nghệ sĩ tại đây.

Tuấn Chiêu

Thực hư thông tin chùa Nghệ sĩ sẽ bị dẹp bỏ?Trước thông tin chùa Nghệ sĩ sẽ bị dẹp bỏ, NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM cho hay sẽ tổ chức họp bàn và thông báo chính thức trong vài ngày tới.