Laptop và các thiết bị xách tay của bạn phần lớn hiện đang sử dụng các loại pin Lithium Ion, đây là chuẩn pin dùng cho các máy di động có thể sạc lại nhiều lần. Tuy nhiên lời khuyên dành cho các kiểu pin cũ trước đây cũng không khác nhiều so với công nghệ pin hiện hành này.

{keywords}
Sạc pin đúng cách không chỉ giúp đảm bảo tuổi thọ của thiết bị mà còn giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ

Quản lý laptop và pin các thiết bị khác

Hãy sạc lại pin một cách thường xuyên nếu có thể. Với kiểu pin Lithium Ion, không có lợi gì trong việc đợi cho hết sạch pin rồi mới sạc lại. Thực tế, nhiều người dùng laptop có thói quen cắm nguồn điện trực tiếp vào máy tính mà không để ý vấn đề về pin, đây cũng là điều bình thường.

Mặc dù vậy, hãy sử dụng pin của máy một cách định kỳ. Nếu laptop của bạn vào nguồn điện một cách liên tục cũng không tốt, đôi khi hãy rút bộ sạc và sử dụng năng lượng pin trong vòng vài giờ mỗi ngày hoặc hai ngày một lần. Pin Lithium Ion sẽ làm việc tốt và có tuổi thọ bền lâu nếu được xả và sạc một cách định kỳ như vậy.

Hãy lưu cất pin không được sử dụng ở điều kiện nhiệt độ phòng và nên nhớ hãy đảm bảo dung lượng của pin ở mức độ tối thiểu là 50% trước khi tháo rời. Pin có thể mất hiệu quả khi bảo quản trong một thời gian quá dài, thêm vào đó, việc cất giữ pin không được sạc còn nguy hiểm hơn.

Trong quá trình lưu cất, điện tích của pin sẽ bị xả dần và nếu nó trở về trạng thái hoàn toàn trống rỗng thì rất có thể bạn sẽ không sạc lại được nữa. Chính vì vậy, cần lưu ý đặc biệt cho các thiết bị nghe nhạc và cả laptop, máy tính bảng hay điện thoại, đừng để chúng ở trạng thái hết sạch pin quá lâu.

Bạn cũng nên thay thế pin của mình khoảng 2 năm một lần. Và bạn cũng không thể cải thiện tuổi thọ bởi lý tính của pin mà có thể thực hiện được là thiết lập lại các mạch sạc mà thôi.

Đôi khi trong các điều kiện sử dụng, các mạch sạc này không kiểm soát được vấn đề sạc và thông báo sai về khả năng của pin. Khi đó bạn hãy thử sạc thật đầy và xả cho tới khi laptop hoặc các thiết bị khác tắt do hết pin và tiếp tục sạc lại lần nữa. Cách thức này có thể tăng được dung lượng tích điện và kéo dài tuổi thọ cho pin của bạn một cách lâu nhất có thể.

Tạo những thay thế hiệu quả về năng lượng

Nếu bạn đang sử dụng các PC hay laptop thiếu chứng chỉ Energy Star (chứng chỉ/nhãn dán tiết kiệm năng lượng), rơi vào trường hợp này, hãy thay thế chúng bất cứ khi nào có thể. Khi đó bạn sẽ thấy hóa đơn tiền điện hàng tháng được giảm đáng kể.

Cách khác, hãy thử những công nghệ hoặc thiết bị mới có hiệu quả về tiết kiệm năng lượng hơn. Chẳng hạn như sử dụng laptop thay cho PC hoặc đổi ngay màn hình LCD thay vì dùng các màn hình CRT đời cũ. Với pin cũng vậy, hãy thay mới nếu pin thiết bị của bạn đã có dấu hiệu chai, tiếp tục sử dụng không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà còn khiến bạn phải tốn thêm khá nhiều điện năng tiêu hao.

Năng lượng có thể bị tiêu hao ở chế độ "off"

Các thiết bị của bạn có một số trạng thái có thể coi là “off”, tất cả các trạng thái đó đều sử dụng một mức tiêu hao năng lượng khác nhau. Khi PC/laptop của bạn chuyển vào chế độ ngủ, nó sẽ sử dụng ít năng lượng hơn so với chế độ hoạt động bình thường, tuy vậy vẫn tiêu hao nhiều năng lượng hơn chế độ tắt hoàn toàn. Bạn có thể tiết kiệm được năng lượng bằng cách tắt hoàn toàn máy tính hoặc thiết bị của mình khi không có nhu cầu sử dụng chúng.

Thêm vào đó, các thiết bị thường sử dụng một lượng năng lượng nhỏ khi chúng cho rằng đã ở vào trạng thái off. Các bộ sạc pin chính là vấn đề, chúng sẽ tiêu hao năng lượng bất cứ khi nào được cắm vào điện nguồn. Tuy nhiên hầu hết các phần cứng khác cũng vẫn tiêu một vài watt điện khi ở chế độ "off". Chính vì vậy, hãy tắt bỏ một cách hoàn toàn để tránh những hiện tượng nhỏ giọt về năng lượng đó.

Điệp Lưu

Năng lượng là trọng tâm nỗ lực phát triển của Đức tại Việt Nam

Năng lượng là trọng tâm nỗ lực phát triển của Đức tại Việt Nam

Bảo vệ môi trường và cung cấp năng lượng bằng cách tăng cường khai thác các nguồn năng lượng tái tạo và tăng hiệu suất sử dụng năng lượng là những trọng tâm của các nỗ lực hợp tác phát triển của Đức tại Việt Nam.