Ngày 1/7, phóng viên Báo VietNamNet đã phối hợp với UBND huyện Phú Thiện và chính quyền địa phương trao hơn 93 triệu đồng do bạn đọc ủng hộ đến cháu Nay Vực (3 tuổi, trú tại thôn Mơ Nai Trang, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai). Nay Vực là nhân vật trong bài viết: “Cha mẹ ăn mít luộc thay cơm, không có tiền đưa con đi bệnh viện”.

W-Trao tiền 1.jpg
Mặc dù được bác sĩ tư vấn đưa con đi bệnh viện ở TP.HCM để điều trị nhưng vì gia đình không có tiền, vợ chồng chị Nay H’ Đuôr đành ôm con về trong tuyệt vọng. Ảnh: Trần Hoàn

Khi mới lọt lòng, Nay Vực chỉ nặng 2,5kg nhưng mọi thứ bình thường, đến gần 3 tháng tuổi thì bỗng nhiên quấy khóc cả ngày lẫn đêm. Từ đó, đầu của Nay Vực cũng to dần lên bất thường, ngày càng tỷ lệ nghịch với cơ thể gầy gò, chân tay bé tí tẹo của con.

Kể từ khi phát hiện bệnh lạ, vợ chồng chị Nay H’ Đuôr (SN 1985, mẹ đẻ của Nay Vực) đã nhiều lần đưa con đến bệnh viện huyện Phú Thiện để chữa trị theo chế độ hộ nghèo nhưng không khỏi. Được bác sĩ tư vấn đưa đi bệnh viện ở TP.HCM nhưng vì không có tiền, gia đình đành ôm con về trong tuyệt vọng.

Căn bệnh quái ác khiến Nay Vực dù hơn 32 tháng tuổi nhưng vẫn như một đứa trẻ sơ sinh, bị hạn chế về nhận thức, mọi thứ phải phụ thuộc hoàn toàn vào người lớn. Do hoàn cảnh khó khăn, lâu lâu mới có tí thịt, quả trứng nên thể lực của Nay Vực rất yếu, chỉ nằm một chỗ thoi thóp.

Nhận được hơn 93 triệu đồng từ bạn đọc Báo VietNamNet, anh Ksor Oai (cha đẻ của Nay Vực) xúc động nói: “Chúng tôi vô cùng xúc động. Số tiền này lớn quá, ngoài việc dùng để trả nợ, chúng tôi sẽ bồi dưỡng, thuốc men thêm cho cháu và tìm cách để làm ăn, phát triển kinh tế. Không biết nói gì hơn, cảm ơn nhà hảo tâm, cảm ơn Báo VietNamNet rất nhiều”.

Có mặt tại buổi trao tiền, ông Siu Thiên, Chủ tịch UBND xã Ia Piar cho biết, xã Ia Piar phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó thôn Mơ Nai Trang là đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo rất nhiều. Thay mặt chính quyền địa phương, cảm ơn Báo VietNamNet, mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của báo đối với những mảnh đời bất hạnh tại địa phương.

W-Trao tiền 2.jpg
Ông Trịnh Văn Sang, Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện (bìa phải), mong muốn gia đình chi tiêu có kế hoạch, góp thêm để phát triển kinh tế, phải làm sao để số tiền này thực sự có ý nghĩa. Ảnh: Trần Hoàn

Ông Trịnh Văn Sang, Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện mong muốn, đây là số tiền do bạn đọc Báo VietNamNet từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về động viên, chia sẻ nên phải cố gắng giữ gìn, chi tiêu có kế hoạch, góp thêm để phát triển kinh tế gia đình, phải làm sao để số tiền này thực sự có ý nghĩa.

Trước đó, Báo VietNamNet cũng trao hơn 32,5 triệu đồng đến gia đình chị Lê Thị Kiều (SN 1986, trú thôn Bình Trung, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum). Chị Kiều là nhân vật trong bài “Chồng vừa qua đời do ung thư, ba mẹ con lại phát hiện mắc bệnh quái ác” mà VietNamNet đã đăng tải.

Hoàn cảnh gia đình chị Kiều rất éo le. Sau khi anh Nguyễn Chút (SN 1984, chồng chị) vừa qua đời tròn 20 ngày do bị u lympho thì chị cùng 2 con gái (15 tuổi và 10 tuổi) cũng lần lượt phát hiện mắc bệnh tương tự.

Đau khổ, suy sụp nhưng chị vẫn gắng gượng đưa con đi các bệnh viện ở TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội chữa trị. Thiếu tiền, chị bán luôn chiếc máy cày – nông cụ làm nương rẫy của gia đình để lo chi phí.

Hết điều trị theo Tây y, chị lại tìm đến thuốc Nam với hy vọng giành lại sự sống cho bản thân cùng các con. Thời gian đầu cứ 5 ngày, 3 mẹ con bắt xe đi Đà Lạt tái khám rồi lấy thuốc về sắc uống, sau thấy đỡ hơn nên 15 ngày đi kiểm tra 1 lần. Chi phí thuốc men, đi lại quá lớn, không làm ra tiền, chị Kiều phải vay mượn người thân, bạn bè. Biết ai bán bò, bán rẫy mì, chị lại đến năn nỉ vay tiền để làm lộ phí.

W-Trao tiền 3.jpg
Chồng vừa qua đời tròn 20 ngày do bị u lympho thì chị Lê Thị Kiều cùng 2 con gái cũng lần lượt phát hiện mắc bệnh tương tự. Ảnh: Trần Hoàn

Sau nhiều tháng đấu tranh với bệnh tật, đến nay sức khoẻ của chị Kiều cùng 2 con gái đã tiến triển khá tốt, bệnh tình thuyên giảm nhiều. Biết được điều này, mọi người ai nấy đều vui lây cho gia đình chị.

Trao đổi với VietNamNet, chị Lê Thị Kiều bày tỏ: “Rất may có sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời của người thân, bà con lối xóm, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm và một số cơ quan báo chí nên tôi còn giữ được căn nhà để ở, nếu không thì không biết xoay xở vào đâu. Mẹ con tôi xin đội ơn tất cả mọi người”.