Dù vậy, công ty dự báo World Cup sắp diễn ra tại Brazil có thể thúc đẩy doanh số tivi và smartphone trong quý này, do người hâm mộ muốn đầu tư vào các thiết bị tốt để xem đá bóng. Nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới cũng tin tưởng Galaxy S5, mẫu điện thoại vừa được bán ra từ tháng 4, sẽ bán chạy hơn người tiền nhiệm và mang về lợi nhuận cao cho công ty.

Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 3/2014, công ty lớn nhất Hàn Quốc tính theo giá trị thị trường báo cáo lợi nhuận kinh doanh giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 8,5 nghìn tỷ won (8,2 tỷ USD). Lợi nhuận mảng di động chạm mốc 6,43 nghìn tỷ won, giảm 1,2% từ 6,51 nghìn tỷ won một năm trước.

samsung kinh doanh, samsung galaxy

Với đà này, các chuyên gia dự báo Samsung có thể chứng kiến năm đầu tiên lợi nhuận giảm trong 3 năm trở lại đây. Trận chiến trên mặt trận di động đã chuyển từ phân khúc cao cấp tại các nước giàu sang điện thoại giá rẻ hơn tại các nước đang phát triển. Tuy nhiên, thiết bị bình dân của Samsung đang bị cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc trong khi lợi thế màn hình lớn ở dòng sản phẩm đắt tiền bị Apple đe dọa. Theo tin đồn, Apple chắc chắn ra mắt iPhone 4.7 inch trong năm nay. Tuần trước, Apple thông báo bán được 43,7 triệu iPhone trong ba tháng đầu năm, cao hơn mức dự báo 38 triệu máy.

Mảng kinh doanh màn hình phẳng của Samsung lỗ 80 tỷ won trong cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với lợi nhuận 770 tỷ USD của một năm trước. Lợi nhuận từ mảng chip tăng 82%, đạt 1,95 nghìn tỷ won nhờ nhu cầu ổn định từ các nhà sản xuất máy tính và nguồn cung hạn chế.

Trong một diễn biến khác, hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics phát hành báo cáo cho thấy Samsung bán được 89 triệu máy trong quý I/2014, tăng 28% song thị phần lại rơi vào tay đối thủ Trung Quốc. Thị phần Samsung giảm từ 32,4% của cùng kỳ năm trước xuống 31,2%, theo sau là Apple với 15,3%. Huawei và Lenovo của Trung Quốc đều chiếm 4,7% thị phần.