Tỉnh Đồng Nai đã thu hồi gần 4.900 ha cho chủ đầu tư sân bay Long Thành. Ảnh: Hoàng Anh

Sáng 25/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức bàn giao 5.000 ha mặt bằng cho chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, trong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Đồng Nai đã thu hồi gần 4.900 ha trên địa bàn huyện Long Thành, đạt tỷ lệ hơn 98%. Trong số này có hơn 2.900 ha là đất của các hộ gia đình, cá nhân (chiếm gần 59% tổng diện tích thu hồi); đất của các tổ chức trong khu vực dự án cần thu hồi là gần 2.000 ha.

Với phần đất còn lại ở giai đoạn 2, hiện còn 32 trường hợp với diện tích đất hơn 25ha chưa được phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ, tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai trong thời gian tới.

Giải phóng mặt bằng (tổng kinh phí gần 23.000 tỷ đồng) là hạng mục quan trọng nhất của dự án thu hồi đất, bồi thường và tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua năm 2017, giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, công tác thực hiện chậm so với kế hoạch đề ra.

Toàn dự án ảnh hưởng gần 7.000 hộ dân, trong đó hơn 4.500 hộ cần tái định cư. Sau 6 năm triển khai, cơ quan chức năng xét tái định cư cho 4.239 hộ dân, đến nay 4.211 hộ được phê duyệt tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Quyền chủ tịch tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen cho cá nhân có thành tích trong việc thu hồi, bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, người gắn bó với dự án sân bay Long Thành từ những ngày đầu nói, sân bay Long Thành nằm trong 16 dự án sân bay được mong chờ nhất trên thế giới.

“Đến hôm nay, có thể khẳng định công tác giải phóng mặt bằng để làm dự án sân bay quốc tế Long Thành và hai tuyến giao thông kết nối cơ bản đã hoàn tất. Điều này tạo điều kiện để thực hiện bốn dự án thành phần của dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1”, ông Đức chia sẻ.

Sau lễ bàn giao mặt bằng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ làm lễ khởi công gói thầu xây dựng ga sân bay Long Thành (gói thầu 5.10) vào ngày 31/8.

Theo ACV, gói thầu 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của sân bay Long Thành với mức đầu tư 35.000 do Liên danh Vietur trúng thầu.