Trong những năm gần đây, những lượt like giả, follow giả đang tràn ngập mạng xã hội, buộc các công ty phải có hành động để chống lại những tài khoản giả này. Và chính quyền thành phố New York cũng không đứng ngoài việc này. Họ còn ra hẳn một điều luật để trừng trị việc bán các bot và hoạt động giả mạo trên mạng xã hội.
Vào thứ Tư vừ qua, tổng chưởng lý thành phố New York, Letitia James cho biết, họ đã dàn xếp nhận tội với công ty Mỹ Devumi, công ty đang bị điều tra sau một báo cáo trên New York Times tiết lộ những hoạt động mờ ám trên mạng xã hội của họ.
Vụ dàn xếp này biến việc bán các lượt like giả và follow giả trở thành bất hợp pháp ở New York. Đây cũng là một trong những hành động đầu tiên của một cơ quan thực thi pháp luật trong việc chống lại hoạt động này.
"Khi các cá nhân và các công ty như Devumi tiếp tục muốn kiếm tiền nhanh bằng cách lừa dối những người Mỹ trung thực, văn phòng của tôi sẽ tiếp tục tìm và ngăn chặn bất kỳ ai muốn bán các mánh khóe lừa đảo trực tuyến." Bà James cho biết trong tuyên bố của mình.
"Với vụ dàn xếp này, chúng tôi đang gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng bất kỳ ai đang kiếm lợi nhuận từ việc lừa đảo và mạo nhận người khác sẽ là vi phạm luật pháp và sẽ phải chịu trách nhiệm pháp luật."
Theo tiết lộ vào tháng Tám, Devumi đã được một số người nổi tiếng thuê để xây dựng các lượt follow trực tuyến. Một số khách hàng biết rằng, doanh nghiệp này sẽ sử dụng các hoạt động giả mạo để làm đẹp thêm cho hồ profile trực tuyến, trong khi một số khác nghĩ rằng việc gia tăng tương tác đến từ những người thực.
Cuộc điều tra phát hiện ra một số tài khoản của người thực bị Devumi biến thành những lượt follow giả cho các profile trực tuyến mà không hề biết.
Tất nhiên, việc kinh doanh lượt like giả và follow giả này là một mỏ vàng trực tuyến: CNN cho biết, Devumi đã kiếm được gần 15 triệu USD doanh thu từ hoạt động này, nhưng sau khi bị New York Times công bố các báo cáo về mình, hoạt động kinh doanh của công ty suy sụp dần và cuối cùng đóng cửa.
Tham khảo Mashable