Ngày 31/12, UBND huyện Hà Trung có văn bản yêu cầu công ty TNHH thương mại dịch vụ xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung (Công ty nước sạch Hà Trung) dừng phát triển hạ tầng cấp nước trên địa bàn huyện.

Chủ tịch huyện cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn mời doanh nghiệp làm việc cụ thể với địa phương về kế hoạch phát triển dự án cấp nước; làm rõ hình thức, mức thỏa thuận thu phí lắp đặt ban đầu để báo cáo UBND huyện.

{keywords}
Đường ống nước của công ty được thả dưới mương nước

Liên quan tới chất lượng nguồn nước, ông Đinh Ngọc Quý, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết, về quy định, các nhà máy nước sẽ phải kiểm tra mẫu 1-2 lần/tháng để kịp thời phát hiện mầm bệnh truyền nhiễm qua môi trường nước để có biện pháp xử lý.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa có chức năng hậu kiểm chất lượng nước của các nhà máy nước này. Tuy nhiên, đối với những công ty chưa có giấy phép hoạt động thì không có trong danh sách hậu kiểm định kỳ hay đột xuất của trung tâm.

{keywords}
Trạm liên hợp xử lý nước sạch như một bể nước của hộ gia đình

Trước đó như VietNamNet đã phản ánh, Công ty nước sạch Hà Trung mới chỉ được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cấp nước cho 2 xã Hà Tân và Hà Giang.

Dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng nhà máy nước, nhưng đơn vị này đã xây dựng Liên hợp trạm xử lý nước sạch tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung và cấp nước cho cả nghìn hộ dân của 4 xã Hà Yên, Hà Tân, Hà Giang, Hà Bắc.

Không những thế, đơn vị này còn thu tiền của các hộ dân với giá cao để lắp đặt đường ống nước từ 6,5 - 7 triệu đồng/hộ.

Lê Dương

Nhà máy ở Thanh Hóa bán nước ‘chui’ cho cả nghìn hộ dân

Nhà máy ở Thanh Hóa bán nước ‘chui’ cho cả nghìn hộ dân

Mới được chấp thuận chủ trương, chưa được cấp phép xây dựng nhà máy nước, nhưng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung đã bán nước cho cả nghìn hộ dân.