- Lần đầu tiên dự “Kinh điển”, Jose Mourinho nhận “bàn tay nhỏ” của Pep Guardiola. Tuy nhiên, sau đó là vị thế hoàn toàn khác khi hai người gặp nhau.

Pep, Mou và “bàn tay nhỏ”

Đã có thời gian Mourinho bị ám ảnh bởi “manita” (có nghĩa bàn tay nhỏ, trong tiếng Tây Ban Nha). Đó là lần đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện ông bước vào trận “Kinh điển”.

Trên sân Camp Nou ngày 29/11/2010, Mourinho trải qua một trong những khoảng thời gian tệ nhất sự nghiệp, khi Real Madrid mà ông dẫn dắt thua Barca 0-5.

{keywords}

Gương mặt bất lực của Mourinho trong trận “Kinh điển” thua Pep 0-5

Mọi thứ hoàn toàn vượt qua tầm kiểm soát của “người đặc biệt” ngay khi bóng vừa bắt đầu lăn, dù trước đó ông rất tự tin sẽ hóa giải Barca.

Xavi mở tỉ số cho đội bóng xứ Catalunya ở phút thứ 10, trước khi Pedro Rodriguez nhân đôi cách biệt sau đó 8 phút. Dẫn 2 bàn, Barca chủ động cầm bóng để giữ thế trận.

Đầu hiệp 2 là những giây phút mà Mourinho hoàn toàn choáng váng, khi Pep tung ra những đòn đánh mới đầy quyết đoán. Barca kiểm soát hoàn toàn thế trận, và David Villa lập cú đúp trong vòng 3 phút (55 và 58), từ các tình huống kiến tạo của Messi.

Cơn ác mộng của Mourinho và Real tiếp tục trong thời gian bù giờ, khi cầu thủ hạng hai Jeffren nâng tỉ số lên 5-0 cho Barca. Trận “Kinh điển” thảm họa của Mou chỉ khép lại khi Sergio Ramos bị đuổi trong phút bù giờ thứ 3.

Ngoài Ramos bị truất quyền thi đấu, còn có 7 cầu thủ khác trong đội hình chính của Real nhận thẻ vàng.

Trong trận “Kinh điển” đầu tiên của mình, Mourinho chọn lối đá rắn đầy bạo lực để hy vọng giành được kết quả tích cực. Nhưng những gì ông nhận được chỉ là cái tát đau từ Pep.

Bản lĩnh của Mourinho

Đã có 10 trận “Kinh điển” khác mà hai người đấu trí với nhau, kể từ sau lần Pep dành cho Mourinho một cú “manita”. Trong đó, Barca giành 4 trận thắng, và Real có một nửa con số ấy.

{keywords}

Mourinho là người giải mã được lối chơi tiki-taka, và tiễn Pep bằng chiến thắng ngay tại Camp Nou tháng 4/2012

Tuy nhiên, ngoài số trận thắng nhiều hơn, Pep thực sự không còn áp đảo Mourinho.

Một cách chính xác hơn, Mou đã tìm ra cách để hóa giải lối chơi mà Pep xây dựng cho Barca - cách đá tiki-taka mà gần như cả thế giới muốn học hỏi.

Đó là sự thật. Mourinho đã xây dựng lối chơi phòng ngự với những tiền vệ đánh chặn hiệu quả, để hạn chế không gian trong cách triển khai bóng ngắn và đa dạng của Barca.

Càng về sau, Pep càng gặp khó khăn trong các trận “Kinh điển”. Nếu Barca thắng, thì đó cũng là những trận đấu với nhiều khó khăn, đôi chút may mắn và không thiếu sự tranh cãi.

Không ai khác, chính Mourinho đã chỉ ra một điểm, tiki-taka không phải không có cách hóa giải.

Khi Mou tiễn chân Pep

Trong 2 chiến thắng mà Mou giành được trước Pep ở các trận “Kinh điển”, đều là những trận đấu mang tính chất quyết định danh hiệu.

Đầu tiên là trận chung kết Cúp Nhà Vua 2011, trên sân Mestalla. Cristiano Ronaldo ghi bàn duy nhất giúp Real chiến thắng trong hiệp phụ.

{keywords}

Mourinho có kinh nghiệm hơn Pep ở Premier League

Sau đó là trận đấu quyết định ở La Liga 2011-12. Một lần nữa Ronaldo tỏa sáng, khi ấn định chiến thắng 2-1 cho Real ngay trên sân Camp Nou, trong trận đấu được xem là “chung kết” ở vòng 35.

Trận thắng ấy, diễn ra ngày 21/4/2012, giúp Real của khép lại mùa giải với kỷ lục 100 điểm ở La Liga. Ngược lại, từ tham vọng ăn ba, Barca chỉ đoạt Cúp Nhà Vua và khép lại triều đại Guardiola trong lặng lẽ.

Mourinho có thể bị ám ảnh ở lần đầu tiên, nhưng ông nhanh chóng vượt qua điều đó để giải mã Pep.

Từ những gì Mou để lại, trong mùa 2013-14, Carlo Ancelotti vận dụng và giúp Real thắng tưng bừng 4-0 ngay trên sân Allianz Arena, trước Bayern Munich mà Pep nhận lương 17 triệu euro. Đó cũng là cột mốc mà Real giành danh hiệu Champions League thứ 10 trong lịch sử.

Giờ đây, với kinh nghiệm nhiều hơn ở Premier League, cùng bản lĩnh của một kẻ đi phá lối chơi của người khác, Mourinho đang tự tin đánh bại Pep trong lần đầu tiên họ dự derby Manchester.

Lịch thi đấu bóng đá Ngoại hạng Anh vòng 4

VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và lịch phát sóng trực tiếp vòng 4 Ngoại hạng Anh mùa giải 2016/2017, với tâm điểm là trận derby thành Manchester.

Đại Phong