- Đề nghị lập sàn, hút 400 tấn vàng trong két nhà dân

Chia sẻ tại tọa đàm "Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, chuyên gia đề nghị thay đổi cách thức quản lý hoạt động kinh doanh vàng bằng việc thành lập sàn giao dịch vàng, xóa bỏ thế độc quyền để huy động khoảng 400 tấn đang nằm trong két nhà dân (Xem thêm).

- Kiều hối cả nước đạt 16 tỷ USD

Ngày 25/1, một lãnh đạo Vụ Quản lý Ngoại hối - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, năm 2023 lượng kiều hối đạt 16 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2022. Lượng kiều hối gửi về nước tính từ năm 1993 đến năm 2022 đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã giải ngân trong cùng kỳ. Theo số liệu từ NHNN, kiều hối về Việt Nam mỗi năm trên 10 tỷ USD (theo Tiền Phong).

- Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung xăng dầu dịp Tết 

Để đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương theo dõi, nắm chắc tình hình thị trường xăng dầu thế giới và trong nước; tăng cường kiểm tra và kịp thời điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu phù hợp với tình hình thị trường. Bộ Công Thương chủ động có giải pháp từ sớm, từ xa và có phương án bù đắp nguồn cung xăng dầu phù hợp trong mọi tình huống; tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp (Xem thêm).

- Hàng không sẽ ngắt mạch lỗ cuối năm nay, giá vé sẽ giảm?

Thị trường hàng không Việt Nam sẽ ngắt mạch lỗ và hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024, theo xu thế chung của thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Cục Hàng không Việt Nam nhận định. Dự báo, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 ước khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019. (Xem thêm)

w h224ng kh244ng 198.jpg
Thị trường hàng không Việt Nam dự kiến hồi phục hoàn toàn trong năm nay (Ảnh: Hoàng Hà)

- Hơn 7 tỷ USD dư nợ cho vay chứng khoán và 'nghịch lý' của thị trường

Dư nợ cho vay của các công ty chứng khoán lập đỉnh mới trong gần 2 năm, đạt mức hơn 7 tỷ USD. Nhưng có nghịch lý, thanh khoản trên thị trường suy giảm và các công ty chứng khoán ghi nhận lợi nhuận kém hơn so với trước. (Xem thêm)

- Đà Nẵng sẽ có nhà máy sản xuất linh kiện máy bay Boeing

Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án nhà máy linh kiện hàng không. Nhà đầu tư của dự án là KP AERO INDUSTRIES CO., LTD (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư 20 triệu USD, khi đi vào hoạt động sẽ sản xuất, gia công và lắp ráp các bộ phận của máy bay, bao gồm cửa động cơ phụ (APU Door), đầu MIC (MIC tip), hộp cánh (Wingbox), cánh lượn (Winglet), dàn hỗ trợ cánh tả (Flap support fairing) của các dòng máy bay Boeing 787, Boeing 737 Max (Xem thêm).

- Ngân hàng muốn bán 800 tấn quặng để thu hồi nợ

Agribank vừa thông báo bán đấu giá 500 tấn quặng graphite của Công ty TNHH Việt Nam Carbon & Graphite và 300 tấn quặng graphite của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Lâm Ngọc. Đây là tài sản thế chấp cho các khoản vay tại Agribank Chi nhánh Tây Hồ. Số quặng này là dạng tinh thể khô, được đóng gói trong bao và đã được bàn giao cho Agribank Chi nhánh Tây Hồ để xử lý tài sản đảm bảo. (Xem thêm)

- Công ty chứng khoán liên quan Vạn Thịnh Phát lỗ đậm năm 2023

Hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát gồm khoảng 1.000 công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước, theo kết luận điều tra của Cơ quan Bộ Công an. Các công ty này được chia làm 4 nhóm chính có quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) thuộc nhóm định chế tài chính tại Việt Nam của tập đoàn này, cùng với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Chứng khoán Tân Việt trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát lỗ hơn 397 tỷ đồng trong năm qua, "đổ bể" mục tiêu lỗ 570 triệu đồng (theo Dân Trí).

 - Vợ lãnh đạo Tân Tạo bị phạt hơn 1 tỷ đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, vợ ông Đặng Quang Hạnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo, do mua bán chui cổ phiếu. Số tiền xử phạt hơn 1 tỷ đồng (theo Tiền Phong).

- Loại quả giá rẻ ở miền Tây thành đặc sản Tết, bán 500 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Miền Tây có một loại quả bình dân giá bán rất rẻ. Dịp cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, cùi của loại quả này được chế biến thành đặc sản bán với giá 500.000 đồng/kg vẫn đắt hàng. (Xem thêm)

Giá xăng dầu hôm nay 25/1 trên thị trường thế giới tiếp đà tăng vào phiên trước, vượt mốc 80 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng. Đáng lưu ý, giá xăng RON95 tăng vượt mốc 23.000 đồng/lít.

Thị trường chứng khoán ngày 25/1 ghi nhận chỉ số VN-Index giảm 2,6 điểm, xuống 1.170,37 điểm. Các cổ phiếu đa số biến động trong biên độ hẹp dưới 1% còn thanh khoản khớp lệnh thì suy giảm.

Tỷ giá trung tâm ngày 25/1 ở mức 24.031 đồng/USD, tăng 1 đồng so với phiên trước đó. Giá USD ở các ngân hàng thương mại ngày 25/1 ít biến động, niêm yết cuối phiên ở mức 24.400 đồng/USD (mua vào) và 24.770 đồng/USD (bán ra). Còn giá USD quốc tế giảm nhẹ.

Giá vàng hôm nay trên thế giới giảm mạnh. Trong nước, giá vàng miếng SJC chỉ giảm nhẹ 200.000 đồng/lượng cả hai chiều, vẫn ở mức cao khi đắt hơn 15,5 triệu đồng mỗi lượng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay tiếp tục chứng kiến các ngân hàng giảm lãi suất huy động. “Lãi suất đặc biệt” tại một số ngân hàng cũng đã giảm theo lãi suất huy động thông thường, mức cao nhất là 10%/năm.