- Bác bỏ tin đồn tạm ngưng giao dịch vàng miếng SJC

Giá vàng miếng SJC ngày 6/11 giảm gần 2 triệu đồng/lượng trước tin đồn tạm ngừng giao dịch vàng. Tin đồn này liên quan đến Thông tư 12/2023 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa mới ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc triển khai nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước, có hiệu lực từ 27/11. Công ty SJC đã lên tiếng bác tin đồn này. Theo Công ty SJC, Thông tư 12 sẽ bổ sung Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng giữa NHNN và các tổ chức tín dụng, không liên quan đến hoạt động mua bán vàng miếng SJC của các tổ chức có giấy phép kinh doanh vàng miếng của các cá nhân đang sở hữu vàng miếng SJC. Công ty SJC khẳng định, hiện người dân vẫn có thể thực hiện hoạt động mua, bán vàng miếng SJC bình thường như hiện hành tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng (theo Thanh Niên).

- Bộ trưởng Tài chính nói về việc bán xăng dầu phải xuất hoá đơn điện tử

Chiều 6/11, trả lời trước Quốc hội về nội dung yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hoá đơn điện tử, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay, 100% cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có kết nối với cơ quan thuế. Việc này vừa góp phần tăng thu ngân sách vừa ngăn chặn hành vi trốn thuế (theo Lao Động).

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tái cơ cấu ngân hàng yếu kém rất khó khăn

Chiều 6/11, trả lời chất vấn trước Quốc hội liên quan đến vấn đề tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói: “Xây dựng đề án tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém là một việc thực sự rất khó. Ở điều kiện bình thường đã khó, trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động sau đại dịch Covid-19 và những biến động của nền kinh tế thế giới trong thời gian qua lại càng khó hơn" (theo VTC News).

chi hong 1215.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 6/11. (Ảnh: quochoi.vn).

Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam lãi lớn

Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) vừa báo lãi hơn 1.300 tỷ đồng trong bối cảnh thị trường chứng khoán vừa trải qua những tháng không mấy thuận lợi, VN-Index lao dốc, thanh khoản ảm đạm. Với mức lợi nhuận cao, chỉ sau 9 tháng, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đã vượt kế hoạch năm (theo Tiền Phong). 

- Thống đốc nêu lý do mới giải ngân được 105 tỷ/120 nghìn tỷ cho vay nhà ở xã hội

Trả lời chất vấn trước Quốc hội về tiến độ giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội sáng 6/11, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã có 18/63 UBND cấp tỉnh công bố dự án tham gia chương trình với 53 dự án. Có 4 ngân hàng tự nguyện tham gia gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV, mỗi ngân hàng cam kết giải ngân 30.000 tỷ đồng. Song đến nay, mới có 105 tỷ đồng cho 3 dự án được giải ngân. (Xem thêm)

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn 'rót' 420 triệu USD vào dự án năng lượng ở Thái Nguyên

Chiều 5/11, trong cuộc làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, Tập đoàn Trina Solar ( đơn vị lớn trong lĩnh vực pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc) đề xuất triển khai giai đoạn 3 của Dự án Nhà máy phát triển năng lượng tại Thái Nguyên với mức đầu tư dự kiến 420 triệu USD. Đây là mức đầu tư lớn nhất của tập đoàn này tại nước ngoài trong lĩnh vực quang điện (theo Tiền Phong). 

- Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi kỷ lục

CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) công bố lợi nhuận trong quý III/2023 đạt hơn 54 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ và là mức lợi nhuận hàng quý kỷ lục. CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) cũng có lợi nhuận sau thuế quý này lên mức cao nhất trong lịch sử hoạt động với hơn 43 tỷ đồng, tăng gần 130% so với cùng kỳ năm ngoái dù doanh thu suy giảm. (Xem thêm)

Thị trường chứng khoán ngày 6/11 ghi nhận chỉ số VN-Index tăng 12,88 điểm, lên 1.089,66 điểm. Đáng chú ý, trong nhóm VN30, có tới 6 cổ phiếu tăng trên 3%.

Tỷ giá trung tâm ngày 6/11 giảm 20 đồng. Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay giảm mạnh, tới hơn 200 đồng. Một số ngân hàng đã mất mốc 24.500 đồng/USD ở chiều bán ra. Giá USD thế giới đi xuống. Chỉ số DXY đã mất mốc 105 điểm.

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế giảm nhẹ. Giá vàng miếng của SJC hôm nay biến động mạnh khi giảm tới hơn 2 triệu đồng/lượng vào buổi sáng rồi lại quay đầu tăng gần 2 triệu đồng/lượng vào buổi chiều. Trong khi đó, giá vàng nhẫn vẫn vững đà đi lên.

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đảo chiều đi lên sau khi giảm mạnh vào tuần trước. Trong tuần qua, giá dầu Brent và dầu WTI đều giảm khoảng hơn 6%.

Lãi suất ngân hàng 6/11 ghi nhận thêm hai ngân hàng giảm lãi suất huy động trong ngày đầu tuần, đó là VPBank và VIB. Đây cũng chính là những ngân hàng đầu tiên đưa lãi suất tiền gửi các kỳ hạn về dưới 6%/năm.