- Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý các ngân hàng yếu kém

Ngày 9/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023. Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh xử lý các ngân hàng yếu kém, mua bắt buộc theo chủ trương được cấp có thẩm quyền đồng ý, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2023 (theo Nhịp Sống Thị Trường).

- Thủ tướng: Phát huy nông nghiệp, dịch vụ và quyết tâm vực dậy công nghiệp

Kết luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 9/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục củng cố và phát huy lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và vực dậy công nghiệp, tháo gỡ các chuỗi cung ứng bị đứt gãy (theo Dân Trí).

- Bộ Tài chính lo trúng Vietlott không được trả thưởng vì mua qua mạng

Bộ Tài chính vừa phản hồi ý kiến cho rằng cơ quan quản lý nhà nước “không quản lý được thì cấm” đối với việc mua bán vé xổ số online, mua hộ vé số. "Trường hợp mua hộ vé Vietlott mà vé trúng giải Jackpot lớn có thể xảy ra khả năng không trả vé cho người trúng thưởng do trang web/ứng dụng biến mất trong khi việc chụp ảnh vé xác nhận chưa phải là bằng chứng để chứng minh việc sở hữu, ảnh hưởng đến uy tín của Vietlott", Bộ Tài chính cảnh báo. (Xem thêm)

- Đề xuất 9 nhóm dự án buộc phải đấu thầu

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 9 nhóm dự án phải tổ chức đấu thầu, trong đó có các lĩnh vực như: thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế; kinh doanh, khai thác quản lý chợ; dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay; dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ (theo Tiền Phong).

- Đề xuất mới với dịch vụ có doanh thu dưới 100 triệu đồng

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất đối tượng làm dịch vụ có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống không phải đăng ký hộ kinh doanh. Đây là một trong những nội dung tại dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh mà bộ này đang lấy ý kiến (theo Tiền Phong).

- Bộ Tài chính phản hồi về công văn ‘đẩy khó’ cho người nộp thuế

Một số ý kiến cho rằng Công văn số 1798/TCT-TTKT của Tổng cục Thuế ngày 16/5 về rà soát, xử lý hoá đơn không hợp pháp “đẩy khó” cho người nộp thuế. Về vấn đề này, Bộ Tài chính vừa có thông cáo cho biết, thời gian qua, cơ quan thuế đã phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước khác để xác định hàng loạt doanh nghiệp có hiện tượng mua bán hóa đơn nhằm hợp thức hóa cho các khoản hàng hóa mua bán trôi nổi trên thị trường, hợp thức hóa các khoản chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp để làm giảm số thuế phải nộp, gây thất thu ngân sách nhà nước (theo Lao Động).

- Chưa dự án điện tái tạo nào có giá chính thức

 Chưa dự án điện tái tạo nào có giá chính thức (Ảnh: Thạch Thảo)

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 8/9, có 80/85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp, với tổng công suất 4.497 MW, gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện, tăng thêm 1 dự án so với tuần trước. Các dự án điện tái tạo lỡ hẹn giá ưu đãi vẫn chỉ được nhận giá tạm bằng 50% giá trần Bộ Công Thương quy định. Đến nay, chưa có một dự án nào có giá điện chính thức. (Xem thêm)

- Mỹ đầu tư hàng tỷ USD vào doanh nghiệp Việt

Đến hết năm 2022, doanh nghiệp Mỹ đầu tư 1.216 dự án ở Việt Nam, với tổng vốn đầu tư là 11,4 tỷ USD. Mỹ đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. (Xem thêm)

- Nếu không tận dụng tốt 'mặt tiền' biển Đông, Việt Nam sẽ thua Lào, Campuchia

Dù có lợi thế về cảng biển nhưng lĩnh vực logistics trong nước, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Bộ, còn nhiều điểm nghẽn. Trong khi, Lào và Campuchia đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. (Xem thêm)

- Cho vay để trả nợ ngân hàng khác với lãi thấp hơn cả huy động

Các ngân hàng đang rục rịch cho vay để trả nợ ngân hàng khác theo Thông tư 06. Lãi suất cho vay thấp nhất chỉ từ 5,6%/năm. So với mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 6-12 tháng đang dao động từ 4,7-6,9%, có ngân hàng rao mức cho vay thấp hơn nhiều so với lãi suất huy động của nhiều ngân hàng khác. (Xem thêm)

- Toàn cầu có 526 ngàn tấn hạt tiêu, Việt Nam chiếm lượng lớn

Theo Hiệp hội Hạt tiêu Quốc tế (IPC), tổng sản lượng hạt tiêu toàn cầu năm 2023 ước đạt 526 nghìn tấn, thấp hơn so với mức 537,6 nghìn tấn của năm 2022. Riêng sản lượng hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 200.000 tấn, tăng 9,3% so với năm ngoái và chiếm 38% sản lượng hạt tiêu trên toàn cầu.  Với sản lượng trên, Việt Nam tiếp tục chiếm giữ vị trí số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu. (Xem thêm)

- VinFast giảm phiên thứ 8, vốn hóa còn 40 tỷ USD

Cổ phiếu VinFast giảm phiên thứ 8 liên tiếp trong phiên giao dịch ngày 8/9 trên sàn chứng khoán Nasdaq. Tính tới 20h45 ngày 8/9 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS giảm 2,4% so với phiên liền trước, xuống 17,5 USD/cp. Vốn hóa của VinFast giảm xuống còn 40 tỷ USD. (Xem thêm)

Giá USD thế giới hôm nay đi lên. Giá USD ở các ngân hàng thương mại tăng nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới có xu hướng đi lên sau 2 phiên giảm. Giá dầu nhận được sự hỗ trợ khi Saudi Arabia và Nga quyết tâm cắt giảm nguồn cung.

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục giảm, còn giá vàng trong nước tăng nhẹ, hướng tới mốc 69 triệu đồng/lượng.