- Hai năm tới, Chính phủ dự kiến vay khoảng 1,25 triệu tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo báo cáo đánh giá giữa kỳ kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2021-2025. Theo dự thảo, trong tổng số 1,25 triệu tỷ đồng cần vay trong hai năm 2024-2025 thì 750 nghìn tỷ đồng vay để bù đắp bội chi ngân sách Trung ương, còn vay để trả nợ gốc đến hạn ngân sách Trung ương là khoảng 465,8 nghìn tỷ đồng. (Xem thêm)

- 210 thương nhân được chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương vừa công bố danh sách thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đến ngày 17/8/2023. Theo đó, 210 thương nhân đã được chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo (theo VTV).

- Khơi thông dòng vốn vào sản xuất lúa gạo

Giá gạo tăng mạnh, nguồn vốn để thu mua lúa gạo nóng trở lại. Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 6 năm nay, dư nợ cho vay ngành lúa, gạo toàn quốc đạt khoảng 196.000 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cuối năm 2022, chiếm 7% tổng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với trên 250.000 khách hàng còn dư nợ (theo VTV).

- Các ngân hàng chi tới hơn 300.000 tỷ đồng trả lãi tiền gửi trong 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm, hàng loạt ngân hàng ghi nhận trả lãi tiền gửi tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng, 29 nhà băng đã trả 311.816 tỷ đồng lãi tiền gửi, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm trước (theo Nhịp Sống Thị Trường).

Các ngân hàng chi tới hơn 300.000 tỷ đồng trả lãi tiền gửi trong 6 tháng đầu năm (Ảnh: Hoàng Hà)

- Ngân hàng Nhà nước lên tiếng việc thanh tra bán bảo hiểm

Mới đây, cử tri Tiền Giang gửi kiến nghị đến NHNN về việc "chỉ đạo thanh tra toàn bộ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của các ngân hàng, trong đó có việc bảo hiểm kèm theo hợp đồng tín dụng". Trả lời kiến nghị, NHNN cho biết, thời gian qua, NHNN tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các ngân hàng và bổ sung nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm trong kế hoạch thanh tra hàng năm (theo Tiền Phong).

- Sẽ mở sàn thương mại điện tử cho đặc sản địa phương

Nhằm hỗ trợ các bên sản xuất cũng như đưa sản phẩm đặc sản địa phương trên khắp cả nước đến tay nhiều người tiêu dùng, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Bộ Công Thương) đã và đang nghiên cứu triển khai, hỗ trợ hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp ở địa phương tiếp cận mô hình bán hàng là sàn đặc sản địa phương. Khi tham gia mô hình sàn đặc sản địa phương, mỗi tỉnh, thành sẽ được thiết lập một gian hàng đặc sản trên các sàn thương mại điện tử lớn (theo VTV).

- Giá sầu riêng tăng mạnh, bầu Đức đón tin vui

Giá sầu riêng trong nước và thế giới liên tục tăng mạnh. Với tầm nhìn nhạy bén, bầu Đức là một trong những doanh nhân đi trước đón đầu trồng cây ăn quả này và đang hưởng lợi. Hiện Hoàng Anh Gia Lai sở hữu khoảng 1.000ha sầu riêng và đang là chủ doanh nghiệp có vườn sầu riêng lớn nhất Đông Nam Á. (Xem thêm)

- Chủ tịch nhượng 42,5 triệu cổ phiếu cho công ty vợ vừa mở 7 ngày

Ông Đoàn Văn Bình - Chủ tịch Tập đoàn CEO - vừa chuyển nhượng hơn 40 triệu cổ phiếu mua thêm cho doanh nghiệp của vợ mới thành lập được một tuần. (Xem thêm)

- Lãnh đạo Ngân hàng VIB chi hơn 500 tỷ đồng mua cổ phiếu

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, một thành viên độc lập HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã mua thành công 25 triệu cổ phiếu VIB, tương đương tỷ lệ 0,99% vốn điều lệ, với khoản tiền lên đến hơn 500 tỷ đồng. Giá cổ phiếu VIB có xu hướng tăng trong gần 4 tháng vừa qua, lên vùng giá đỉnh một năm. (Xem thêm)

- Giá gạo tại TP.HCM dần ổn định

Hiện giá gạo tại thị trường TP.HCM dần ổn định, mức tăng không còn liên tục như đầu tháng 8. Các siêu thị cũng tăng nguồn cung gạo, khuyến mãi để phục vụ người dân (theo Lao Động).

- Các công ty du lịch tung loạt tour hấp dẫn dịp 2/9

Các doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn TP.HCM đang tất bật nhận khách đặt tour. Nhiều gói tour dành cho kỳ nghỉ lễ 2/9 với nhiều hình thức như du lịch trọn gói, du lịch trải nghiệm,... được giới thiệu đến khách hàng. Mức giá tour cũng đa dạng và có nhiều ưu đãi, phù hợp với nhu cầu của du khách (theo Lao Động).

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn, thị trường tài chính biến động mạnh.

Giá xăng dầu thế giới tuần này ghi nhận tuần giảm giá đầu tiên sau 7 tuần tăng liên tiếp. Tính chung trong cả tuần, giá dầu Brent và dầu WTI đều giảm tới gần 3%. Chốt tuần, giá dầu WTI được giao dịch ở mức 81,25 USD/thùng, còn giá dầu thô Brent là 84,8 USD/thùng.