Theo một status trong group Startup Festival, ban tổ chức cuộc thi đã được cảnh báo về nguy cơ gian lận bình chọn hạng mục "startup được yêu thích nhất" , nhưng vì không có biện pháp xử lí, nên dẫn đến tình trạng có đội thi đã lợi dụng tiến hành gian lận. Thông tin gian lận này dù chưa được xác minh nhưng đã gây nhiều ý kiến trái chiều của cả người trong và ngoài cuộc.

Nhà sáng lập của một startup về lĩnh vực sàn giao dịch hàng đổi trả trên Internet đăng tải ý kiến về việc đã cảnh báo rằng đội ngũ kỹ thuật của VTV xây dựng website bảo mật rất kém và có thể hack hoặc cheat bình luận kết quả những các bạn vẫn không có sự điều chỉnh. Người này còn cho biết thêm: “Startup chúng tôi chỉ cần một đêm sẽ thay đổi cục diện bình chọn ở hạng mục startup này có mặt bằng một thủ thuật rất nhỏ trên nền tảng của X Robot, viết không quá 10 dòng lệnh và không quá 10 phút để hoàn thành”.

Nhìn chung, các thành viên đều bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi gian lận và cho rằng: nếu ban tổ chức không giải quyết thỏa đáng và khôi phụ lại việc bình chọn thì sẽ rút khỏi cuộc thi.

Tuy nhiên, cũng có một số người chủ trương “dĩ hòa vi quý”, đề cao hòa khí trong cộng đồng startup vốn dĩ đã gặp nhiều khó khăn trên con đường sự nghiệp. Theo họ, “có giải thì vui còn không có thì đời vẫn bình thường như cân đường”. Đối với những thành viên này, việc bình chọn thắng thua không quan trọng bằng việc cộng đồng startup có cơ hội biết đến nhau và cùng giúp đỡ nhau phát triển.

Bên cạnh đó, đôi người lại cảm thấy vấn đề này là rất “bình thường” trong cuộc thi, thậm chí còn đặt tên cho sự cố này là “hạng mục khởi nghiệp hack xuất sắc hệ thống bình chọn”. Cho đến thời điểm hiện tại, cuộc tranh luận vẫn chưa đi đến hồi kết với rất nhiều luồng thông tin khác nhau.

Có thể nói, tổ chức mỗi cuộc thi đều có những đặc thù riêng của nó, đối với ngành công nghệ thông tin, việc đảm bảo tính công bằng qua bình chọn bằng các kỹ thuật công nghệ là một việc hết sức được quan tâm. Chính vì vậy, thành viên cuộc thi và người theo dõi đều chờ đợi thông tin xác minh và lời giải thích từ phía ban tổ chức trong thời gian sớm nhất.

Ông Hoàng Quốc Lê, Trưởng ban tổ chức Startup Festival 2016, đại diện VTV cho biết, ban tổ chức và VTV đang cho tiến hành rà soát lại log file của hệ thống bình chọn để xác minh lại thông tin này và sẽ có thông tin cụ thể hơn cho ICTnews sau. 

Ngoài hạng mục Startup được yêu thích nhất đang bị tố gian lận, chương trình Gala show trong Startup Festival 2016 còn có các hạng mục khác bao gồm Khởi nghiệp tiềm năng, Phụ nữ khởi nghiệp, Sự kiện khởi nghiệp của năm và cuối cùng là khởi nghiệp của năm. Tổng trị giá giải thưởng của các hạng mục trị giá lên đến 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngoài bình chọn Startup được yêu thích nhất là được bình chọn rộng rãi, các hạng mục khác chỉ được bình trọn bởi 200 người có mã phiếu riêng là CEO, founder của các công ty khởi nghiệp cũng như các nhà báo.

Bên cạnh chương trình Gala Show bình chọn startup ở các hạng mục, Startup Festival 2016- Khát vọng tiên phong còn có chương trình Hội thảo với các chủ đề nóng mà các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, đã khởi nghiệp, đang khởi nghiệp và sắp khởi nghiệp quan tâm, có thể cùng tham gia  thảo luận như phân tích thị trường, chia sẻ bài học thành công, thất bại như chủ đề”Khởi nghiệp ở Việt Nam ở lĩnh vực nào nào, Nhanh hay chậm” hay “Khởi nghiệp hay thôi”. Sự kiện còn được triển khai dưới hình thức Hội chợ trình diễn, giới thiệu những đơn vị khởi nghiệp ấn tượng, có giá trị lớn đối với xã hội, với cộng đồng và nền kinh tế Việt Nam.