Bằng lái cất tủ: Bao giờ có ô tô thì mới cần học lái xe

Những người mới biết lái xe ô tô, có bằng lái xe nhưng "cất tủ”, lâu ngày mới ra đường thì rất dễ mắc các lỗi phổ biến về kỹ năng lái xe như nhầm chân ga... Tốt nhất là có ô tô thì mới học lấy bằng lái xe.

LTS: Sau bài viết "Học lái xe xong, bằng "cất tủ", ra đường có an toàn?", tòa soạn tiếp tục nhận được các chia sẻ của bạn đọc về vấn đề này. Dưới đây là ý kiến suy ngẫm của độc giả Nguyễn Thành Lập (Hà Nội). Bài viết thể hiện quan điểm riêng của độc giả và không nhất thiết trùng vói quan điểm của báo VietNamNet.

Theo số liệu thuần túy về tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ ở nước ta hiện nay, mô tô và xe gắn máy 2 bánh vẫn chiếm tỷ lệ trên 60% trong thành phần phương tiện gây TNGT. Vì vậy có những người mới “vớ chân voi đã tưởng cột đình”, nên họ cho rằng “ô tô gây TNGT ít hơn mô tô, xe gắn máy”.

Song họ có biết đâu rằng nếu tính theo xác suất, tổng số những người lái xe ô tô/ tổng số mật độ xe ô tô lưu hành; so với tổng số những người điều khiển mô tô, xe máy/ tổng số mật độ (mô tô, xe gắn máy) lưu hành gây TNGT, thì hoàn toàn ngược lại.

Nói cụ thể dễ hiểu, những người lái xe ô tô gây TNGT nhiều hơn những người điều khiển mô tô, xe gắn máy (tính theo đầu phương tiện lưu hành-hoạt động).

Lý do cơ bàn là những người lái xe ô tô “sai 1 ly, đi 1 dặm”; vi phạm các lỗi: Tốc độ, đạp nhầm chân phanh sang chân ga, căn đường không chuẩn, không “đóng cua” khi lùi xe vào đường vòng (không ôm-bám bụng đường vòng), không chú ý quan sát khi tầm nhìn bị khuất…

{keywords}
Nhiều người Việt đã nghĩ ra cách dán giấy cảnh báo với các nội dung thú vị, hài hước để thông báo về trình độ "lái mới" (ảnh: Theo Giáo dục và Thời đại)

Những người mới biết lái xe ô tô, những người có “bằng lái xe ô tô, cất tủ” lâu ngày không thực hành lái xe, rất dễ mắc các lỗi nêu trên. Điều này đồng nghĩa, với những người đã học, thi-sát hạch lấy Giấy phép lái xe (ô tô) xong “cất tủ” cả năm mới thực hành “đánh xe” ra đường giao thông công cộng đôi lần, thì chưa thể dám chắc chắn họ không gây ra TNGT.

Thế nên, để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), họ cần phải lái xe ô tô thường xuyên, cần được bổ túc tay lái (trước khi 1 mình “đánh xe” ra đường giao thông công cộng. Và tốt nhất, chỉ khi nào chúng ta có ô tô, có nhu cầu lái xe ô tô thường xuyên, mới cần thiết đi học, thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ô tô.

Tôi cho rằng, đối với những người lái xe ô tô từ 10.000 km an toàn trở lên, mới có thể nói: Lái xe ô tô an toàn và còn an toàn hơn những người điều khiển mô tô, xe gắn máy. Tất nhiên, an toàn phải hiểu không chỉ cho chính người lái xe, mà phải an toàn cho những người đi đường khác.

Theo tôi, với những người lái xe ô tô từ 10.000 km an toàn trở lên, họ mới bắt đầu có cảm giác thật thoải mái như “vừa ngồi chơi, vừa nghe hát” khi mở đài VOV hoặc HOV giao thông… Bởi vì họ đã có phản xạ có điều kiện khi thao tác lái xe, nên không thể có chuyện đạp nhầm chân phanh sang chân ga. Và họ biết phán đoán, xử lý chủ động, kịp thời các tình huống có thể xảy ra trên “tầng cây số” để bảo đảm ATGT.

Độc giả Nguyễn Thành Lập (Hà Nội)

Bạn có đồng tình với góc nhìn của độc giả trên? Bạn có chia sẻ và giải pháp ra sao về vấn đề bằng lái cất tủ? Hãy gửi bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Học lái xe xong, bằng "cất tủ", ra đường có an toàn?

Học lái xe xong, bằng "cất tủ", ra đường có an toàn?

Người ít lái xe sẽ rất dễ “ngợp” khi ra đường, dẫn đến chân tay lóng ngóng, phản xạ kém, mất an toàn. Thực tế là vậy nhưng để quản lý “số đông” này không phải là chuyện dễ.

Bằng lái cất tủ: Tôi ngượng ngùng khi bị người khác nhờ lái xe

Bằng lái cất tủ: Tôi ngượng ngùng khi bị người khác nhờ lái xe

Vì không thường xuyên lái xe nên dù có bằng lái tôi vẫn cảm thấy lóng ngóng trong nhiều tình huống, thậm chí lâm vào tình trạng khóc dở, mếu dở.

Bằng lái cất tủ: Xem cách người Nhật ứng xử với lái mới, lái non

Bằng lái cất tủ: Xem cách người Nhật ứng xử với lái mới, lái non

Khi ở Việt Nam, hàng ngày tôi vẫn lái xe đi làm, nhưng khi sang Nhật công tác và lái xe bên này, tôi vẫn có cảm giác không an toàn. Người Nhật đã nghĩ ra chiếc phù hiệu rất hay dành riêng cho lái mới.

 

                  

tin nổi bật

Đặt cọc mua xe Toyota Veloz, “thượng đế” nắm dao đằng lưỡi

Hợp đồng đặt cọc xe Toyota Veloz bị đại lý "cài cắm" các điều khoản bất lợi cho khách hàng. Vì không đọc kỹ, "thượng đế" vô tình lại nắm dao đằng lưỡi.

Lợi nhuận của Hyundai tăng mạnh chưa từng có

Hyundai vừa đưa ra thông báo về mức lợi nhuận hoạt động ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Khai tử xe động cơ đốt trong: Trăm mối lo lớn

Đến năm 2050, 100% các loại ô tô, xe máy ở Việt Nam phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong sẽ được đón nhận và thực hiện như thế nào? VietNamNet mở diễn đàn bàn về vấn đề này.

Nghe điện thoại rảnh tay còn nguy hiểm hơn uống rượu lái xe

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nghe điện thoại, kể cả loại kết nối tai nghe Bluetooth thậm chí còn nguy hiểm hơn cả uống rượu lái xe.

Kỹ sư trưởng của Ferrari VN ra HN kiểm tra siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau 16 ngày xảy ra tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB đâm gốc cây ở Hà Nội, trưa nay 5/8, kỹ sư trưởng của Ferrari Việt Nam đã ra Hà Nội kiểm tra tình trạng hư hỏng của xe trước sự chứng kiến của chủ xe và kỹ sư Volvo Hà Nội.

Điểm lừa dối khách trong hợp đồng đặt cọc mua xe Toyota Veloz

Năm 2019 gia đình tôi đến một đại lý xe Suzuki ở quận C., Hà Nội để mua một chiếc xe ô tô phân khúc hạng B.

Cái kết có hậu cho chủ xe Toyota bị từ chối bảo hành vì mang xe đi drift

Sau khi sự việc Toyota từ chối bảo hành thay động cơ vì chủ xe đi drift gây ồn ào trên mạng xã hội, hàng loạt chủ xe khác đã phản ánh lỗi động cơ tương tự, cho thấy việc drift không liên quan.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn: Hãng đưa thông tin không đúng bản chất

Anh H, chủ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội rất bức xúc và bất bình trước thái độ chối bỏ trách nhiệm của Ferrari Việt Nam, đồng thời khẳng định hãng đưa thông tin không đúng bản chất.

Chủ xe Nissan Almera đồng loạt 'tố' hãng thất hứa khắc phục lỗi hấp hơi kính lái

Dù Nissan Việt Nam thừa nhận mẫu Almera bản cũ bị cắt điều hoà nóng khi nhập về nước dẫn đến hấp hơi kính lái và hứa thời gian khắc phục từ tháng 5, nhưng đến nay, nhiều chủ xe vẫn đang phải chờ "dài cổ".