- Không chọn các loại bánh Trung thu có thương hiệu, bao bì đẹp, người Hà Nội, thậm chí là cả giới nhà giàu, đang hứng thú với loại bánh nướng Trung thu “trần như nhộng”, có giá siêu rẻ chỉ 4.000-5.000 đồng/chiếc.

Giá 4.000 đồng, mua bao nhiêu cũng có

Trên các diễn đàn mạng xã hội gần đây bắt đầu rao bán một loại bánh nướng trung thu, được quảng cáo là đặc sản một tỉnh vùng núi Tây Bắc, có mức giá siêu rẻ, chỉ từ 4.000-5.000 đồng/chiếc, và chỉ bán cọc 5 chiếc trở lên.

Loại bánh này được quảng cáo hấp dẫn, rất kích thích vị giác lẫn “túi tiền” người xem. Chẳng hạn, một tài khoản facebook có tên V. Thủy rao: “Bánh nướng đặc sản Cao Bằng đây. Thơm ngon bổ rẻ. Sắp đến trung thu rồi, mua bánh nướng này làm quà cho mọi người thì hết ý. Bánh bán theo cọc 5 chiếc, nhân đậu xanh giá 20.000 đồng/cọc, nhân thập cẩm 25.000 đồng/cọc”.

{keywords}
Một trong nhiều mẩu quảng cáo rầm rộ về loại bánh nướng đặc sản

Hay một người khác có tên Nông T. Liên viết: “Đặc sản chính gốc Cao Bằng, cam đoan mềm dẻo, thơm ngon, càng ăn càng nghiện, giá chỉ 4.000 đồng/chiếc. Nếu mua từ 20 cọc trở lên giá chỉ còn 17.000 đồng/cọc (tức 3.400 đồng/chiếc). Nhận ship tận nhà”.

Theo chị Nông T. Liên, đây là bánh do chính người nhà chị làm, chỉ khi gom đủ số lượng khách đặt thì mới lấy chứ không lấy bán sẵn, nhằm đảm bảo bánh luôn thơm ngon. Cần bao nhiêu, chị lại liên hệ người nhà làm rồi gửi xuống ngay trong ngày.

Theo quan sát, loại bánh nướng này được đựng trong chiếc túi nilon khá sơ sài, bên trong có kèm mẩu giấy ghi hạn sử dụng, tên cơ sở sản xuất, nguyên phụ liệu. Mặc dù hạn sử dụng in trên nhãn là 20 ngày kể từ ngày sản xuất, nhưng theo người bán, bánh chỉ ngon khi ăn trong vòng 10 ngày nếu bảo quản tủ lạnh và 5 ngày ở nhiệt độ thường.

Nhìn qua, loại bánh nướng này có hình dáng khá giống bánh nướng trung thu truyền thống, nhưng vỏ mềm hơn, kích thước nhỏ gọn bằng lòng bàn tay. Bánh nặng khoảng 80gr, khi ăn có mùi vani thơm, lớp nhân mỏng và khá ít. Nhân thập cẩm của bánh chỉ bao gồm lạc, mứt bí, vừng đen chứ không có lạp xường, gà quay,...

{keywords}
Bánh nhỏ, nhân mỏng nên có giá siêu rẻ, chỉ từ 4.000 đồng/chiếc

“Đặc biệt, bánh có vị ngọt nhẹ vừa phải, dễ ăn nên có thể ăn 2-3 cái một lúc mà không ngán”, chị Liên nói. Hầu hết nguyên liệu đều do tự tay chị sản xuất, trừ mứt bí nhập từ tỉnh khác thì các thành phần còn lại đều làm ra được. Do đó, giá bánh mới có giá siêu rẻ như vậy.

Ngoài ra, chị Liên cũng chia sẻ, bánh nướng này có nhiều nơi làm, nhưng nổi tiếng và đảm bảo nhất vẫn là tỉnh Cao Bằng. Nhiều người ở tỉnh khác như Lạng Sơn cũng học làm theo, thậm chí nhập từ Trung Quốc về, nhưng ăn cũng không ngon bằng.

“Bánh này vẫn được làm thường xuyên để ăn chơi, nhưng phải đến dịp Rằm tháng Tám mới có nhiều nhà làm để bán buôn xuống Hà Nội. Ai muốn ăn thì nên tranh thủ, thậm chí nếu muốn mua số lượng lớn, phải đặt trước ít nhất 2 ngày mới kịp gửi xe xuống”, chị Liên cho hay.

Nhà giàu cũng ham đồ rẻ

Cầm trên tay hai chiếc túi, một túi đựng hộp bánh trung thu của một hãng bánh kẹo có tiếng ở Hà Nội, túi còn lại được chị Nguyễn Thu Huyền (Kim Giang, Hà Nội) đưa lên khoe: “Cũng là bánh trung thu cả, nhưng hộp bánh đẹp để biếu cô giáo của con, chứ các con tôi chỉ ưa loại này”.

Chị Huyền cho biết, cách đây vài ngày, con chị được bạn cùng lớp cho ăn thử một loại bánh nướng đặc biệt. Cháu thấy ngon nên về nằng nặc đòi mẹ mua bằng được. Chị tìm một số cửa hàng bánh kẹo nhưng không có, đến khi hỏi lại phụ huynh của bạn con thì bất ngờ biết được, loại bánh nướng này được rao trên mạng với mức giá quá hời.

{keywords}
Nhiều người mua hàng chục cọc bánh để ăn dần và làm quà

“Nhà tôi chỉ là dân lao động chân tay, mua bánh đẹp để đem biếu hoặc thắp hương cúng rằm, còn gia đình thì ăn bánh này, vừa ngon, các con ăn được nhiều mà giá quá rẻ”, chị Huyền chia sẻ. “Hơn nữa, nhân bánh không có gà quay, lạp xưởng và bánh cũng khá nhỏ nên tôi không quá lo lắng”.

Với bánh nướng trung thu giá rẻ, đối tượng mua không chỉ là người có thu nhập thấp mà ngay cả giới nhà giàu cũng cực kỳ hứng thú.

Vừa đỗ xịch ô tô trước cổng, chị Hà Anh (Đỗ Quang, Cầu Giấy, Hà Nội) đã gọi ngay cho cô giúp việc xuống mở cốp xe, bê hai thùng bánh to vào nhà. 

Chị Hà Anh chia sẻ, bố chồng chị không thích ăn đồ ngọt nhưng với loại bánh đặc sản này, ông cũng ăn hết 2-3 cái mỗi lần. Từ đầu tháng 8 đến giờ, gia đình chị đã mua và ăn hết vài chục cọc bánh. Chị mang đến cơ quan cho mọi người ăn thử thì ai cũng khen, còn nhờ chị mua hộ.

“Do bánh không để được lâu nên tôi ăn đến đâu mới đặt mua đến đó. Sắp tới trung thu, tôi định mua khoảng 200 gói, mang về quê làm quà cho trẻ nhỏ, vừa rẻ, mà chia được cho nhiều người”, chị nói.

Theo chị Hà Anh, cả nhà chị chỉ ưa loại bánh giá rẻ này, còn hộp bánh đẹp của hãng chỉ thắp hương chứ không ai ăn. So với việc bỏ ra 200.000 đồng để mua một cho 4 chiếc (loại rẻ nhất) của các hãng bánh trung thu có tiếng, thì chị chuyển qua mua được khoảng 50 chiếc bánh cho cả nhà ăn đã miệng.

Hải Dương