- Chia sẻ về định hướng phát triển sắp tới, Tổng biên tập Võ Đăng Thiên cho biết báo Bưu điện Việt Nam vừa phải thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ TT&TT, vừa xây dựng theo hướng tòa soạn hiện đại đa phương tiện.

Chiều nay, báo Bưu điện Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên.

Được khai sinh ngày 18/1/1990 với tên gọi gốc là báo Bưu chính Viễn thông, cơ quan của Tổng công ty Bưu chính Viễn thông VNPT, số đầu tiên của báo chính thức ra mắt vào ngày 30/6 sau một thời gian tích cực chuẩn bị.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng bức trướng lưu niệm của Bộ TT&TT cho báo Bưu điện Việt Nam. Ảnh: Xuân Lộc

6 năm đầu, báo phát hành với tần suất 2 kỳ/tháng trước khi tăng lên 3 kỳ/tháng vào năm 1997. Đến năm 1999, báo phát hành 1 kỳ/tuần và cũng chính thức đổi tên thành báo Bưu điện Việt Nam. Cuối năm này, báo cũng chính thức thiết lập trang tin điện tử và trở thành một số ít tờ báo có trang tin điện tử trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu mở cửa cung cấp dịch vụ Internet.

Ngày 16/5/2007, BĐVN đã ra mắt chuyên trang điện tử ICTnews tại địa chỉ ictnews.vn, một kênh thông tin quan trọng, phản ánh kịp thời các hoạt động từ quản lý, điều hành, cập nhật sự phát triển của thị trường, tới những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực ICT.

Tháng 8/2007, Bộ Bưu chính Viễn thông được tổ chức lại và đổi tên thành Bộ TT&TT. Báo BĐVN lại bước sang một giai đoạn phát triển mới với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ TT&TT, nâng kỳ xuất bản lên 3 kỳ/tuần để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng nhanh của ngành.

Đặc biệt, ngày 1/11/2011, báo BĐVN đã chính thức xuất bản báo điện tử Infonet.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, những thành tích mà báo BĐVN đạt được trong thời gian qua rất đáng tự hào. Việc báo điện tử Infonet ra mắt đánh dấu một bước phát triển mới với việc hình thành tòa soạn đa phương tiện, vừa có báo in, vừa có báo điện tử, vai trò, tầm ảnh hưởng của báo nhờ thế cũng được tăng cường và mở rộng.

Tuy vậy, đứng trước yêu cầu mới, Bộ trưởng yêu cầu báo BĐVN cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là cơ quan ngôn luận của Bộ TT&TT, quán triệt trên tất cả các ấn phẩm. Bên cạnh đó, báo cần nỗ lực phát triển Infonet thành báo điện tử có uy tín và thương hiệu trong hệ thống báo chí cả nước, nâng cao chất lượng thông tin, đa dạng hóa các chuyên trang. Thông tin trên Infonet không chỉ cần bảo đảm tính nhanh nhạy, kịp thời, sắc sảo mà còn phải nghiêm túc, đáng tin cậy, luôn tuân thủ những quy định của pháp luật và chỉ đạo của các cơ quan quản lý và chỉ đạo báo chí.

Cuối cùng, báo cần tăng cường công tác xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ song song với rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý thức đạo đức nghề nghiệp.

"Những người làm báo trong tòa soạn báo BĐVN cần quán triệt sâu sắc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại buổi gặp mặt báo chí ngày 19/6 vừa qua, đó là “người làm báo cần phải đề cao trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội, luôn đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết. Điều này cần phải được thể hiện ra trên từng tác phẩm báo chí, từng tin, từng bài được đăng phát”, Bộ trưởng chỉ đạo.

T.C