hangxom6.jpg
Portofino được ví như viên ngọc của vùng Riviera, Italia. Ảnh: Euronews

Portofino được ví như viên ngọc của vùng Riviera ở Italia. Nơi đây nổi tiếng với cảng biển đẹp, cuộc sống yên bình, thu hút du khách từ khắp thế giới. Nhưng mới đây, việc lắp máy điều hòa đã gây ra bầu không khí căng thẳng ở đây.

Do nhiệt độ tăng vọt vào mùa hè, một số người dân đã lắp đặt máy điều hòa. Việc này vốn phải xin phép chính quyền, đảm bảo bố trí thiết bị ở nơi kín đáo để không làm ảnh hưởng tới vẻ đẹp tự nhiên của Portofino.

Tuy nhiên, một số người dân cố tình không báo cáo, còn tìm cách ngụy trang máy điều hòa bằng cách sơn màu hòa với môi trường xung quanh.

Cảnh sát địa phương đã phải tuần tra từng con phố, ngõ hẻm để phát hiện trường hợp sai phạm. Cuộc sống yên bình bỗng trở nên căng thẳng khi hàng xóm tố cáo lẫn nhau. Mâu thuẫn xuất hiện giữa những người có và không có điều hòa.

Một số cư dân vào nhà hàng xóm chơi chỉ để bí mật chụp ảnh điều hòa và tố cáo với cảnh sát. Điều hòa lắp trên mái nhà khó bị phát hiện bằng mắt thường, nhưng lại dễ dàng nhận ra vì tiếng ồn. 

Chỉ riêng trong tháng 6, cảnh sát đã ghi nhận 15 trường hợp lắp đặt trái phép máy điều hòa trên các mái nhà, sân thượng. Những người lắp điều hòa trái phép có thể bị phạt tới 47.263 USD (hơn 1,1 tỷ đồng) nếu bị truy tố.

Tuy nhiên, theo Thị trưởng Portofino, đa số trường hợp đều được giải quyết thỏa đáng, vì mục tiêu của chính quyền không phải là phạt tiền người dân.

Giống nhiều khu vực khác ở châu Âu, Italia đang nóng lên với tốc độ đáng báo động do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.