Ngày 11/4/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2022 (PCI 2022). Báo cáo này dựa trên kết quả điều tra thường niên ở 8.000 doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân trong nước (doanh nghiệp tư nhân), 2.000 doanh nghiệp mới thành lập tại 63 tỉnh, thành trên cả nước, 1.300 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI) từ 51 tỉnh, thành phố.
Theo báo cáo PCI 2022, chỉ số cơ sở hạ tầng gồm 5 thành phần, gồm: khu công nghiệp, đường bộ, điện năng, viễn thông và các hạ tầng khác.
Trong đó, tiếp cận điện năng là lĩnh vực ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, với 62,5% doanh nghiệp đánh giá mức độ chuyển biến ở mức Rất tốt/ Tốt. Đây là năm thứ sáu liên tiếp “điện năng” giữ vững vị trí dẫn đầu tại chỉ số cơ sở hạ tầng trong PCI.
Bên cạnh đó, theo đánh giá của các doanh nghiệp trong nước, chất lượng điện năng cũng là một trong những “điểm sáng” trong chất lượng cơ sở hạ tầng tại 63 tỉnh thành.
Lĩnh vực điện năng được 1.300 doanh nghiệp FDI đánh giá cao nhất trong chất lượng cơ sở hạ tầng năm 2022. Chất lượng điện nhận được sự đánh giá tích cực của các doanh nghiệp FDI trong nhiều năm qua.
Theo đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), để đạt được các kết quả khả quan về dịch vụ điện năng, những năm gần đây EVN đã thực hiện loạt biện pháp, áp dụng chuyển đổi số để cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng cung cấp điện. 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4.
Từ tháng 1/2022, EVN đã công bố hệ sinh thái số - EVNConnect, hoàn thành kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế. Theo báo cáo của EVN, cuối năm 2022, đã có trên 92% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; 99,91% các yêu cầu dịch vụ điện được tiếp nhận qua trung tâm chăm sóc khách hàng, trung tâm hành chính công, dịch vụ công; tỷ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử đạt 99,37%.
Chất lượng cung cấp điện không ngừng được nâng cao. Cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực điện năng liên tục được nâng cấp trong thời gian qua. Tính đến cuối năm 2022, số xã có điện trên cả nước đạt 100% và số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,7%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,53%.
Những nỗ lực để cải cách các thủ tục về dịch vụ điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện của EVN góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam (Việt Nam đạt vị trí 27/190 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới và đứng thứ 4 ở khu vực ASEAN).
“Những kết quả được VCCI và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận là động lực quan trọng để EVN tiếp tục cải thiện, không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp điện năng và công tác dịch vụ khách hàng”, đại diện EVN bày tỏ.
Hải Nam