Sáng ngày 6/11, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên, TAND TP.HCM đã bác kháng cáo kêu oan của Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng) giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND quận 4, TP.HCM, tuyên bố Nguyễn Hữu Linh phạm tội "Dâm ô người dưới 16 tuổi", xử phạt bị cáo 1 năm 6 tháng tù.

Như vậy, kháng cáo của bị cáo Linh đã bị tòa phúc thẩm bác, câu hỏi đặt ra là bao giờ bị cáo sẽ phải thi hành án?

{keywords}
Bị tuyên y án cựu Viện phó Nguyễn Hữu Linh thất thần rời tòa. Ảnh: Thanh Tùng

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng luật Giải Phóng) cho hay, căn cứ vào Điều 364 về thẩm quyền và thủ tục ra quyết định thi hành án, Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm có thẩm quyền ra quyết định thi hành án hoặc ủy thác cho Chánh án Tòa án khác cùng cấp ra quyết định thi hành án.

Thời hạn ra quyết định thi hành án là 07 ngày kể từ ngày bản án, quyết định sơ thẩm có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày nhận được bản án, quyết định phúc thẩm, quyết định giám đốc thẩm, quyết định tái thẩm.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định ủy thác thi hành của Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm, Chánh án Tòa án được ủy thác phải ra quyết định thi hành án.

Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, người chấp hành án phải có mặt tại trụ sở cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện hoặc cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu được chỉ định trong quyết định thi hành án; quá thời hạn này mà người đó không có mặt, Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp hoặc Vệ binh hỗ trợ tư pháp thực hiện áp giải thi hành án.

Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại mà bỏ trốn thì Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án yêu cầu cơ quan thi hành án hình sự công an cấp tỉnh nơi người bị kết án phạt tù đang tại ngoại ra quyết định truy nã.

Như vậy, sau 7 ngày kể từ khi nhận được quyết định thi hành án, ông Linh sẽ phải có mặt tại trụ sở cơ quan thi hành án nếu không có mặt để chấp hành thì ông Linh sẽ bị cảnh sát áp giải để thi hành án.

Bị y án 18 tháng tù, Nguyễn Hữu Linh mất bình tĩnh

Bị y án 18 tháng tù, Nguyễn Hữu Linh mất bình tĩnh

Bị bác kháng cáo, y án 18 tháng tù, Nguyễn Hữu Linh choáng váng rời tòa tới mức đi nhầm lối ra.

Thanh Phương