Bao giờ du học sinh được trở lại New Zealand?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục New Zealand không thể cam kết cụ thể về thời gian học sinh, sinh viên quốc tế có thể quay lại nhập học trong năm 2022. Nhưng các cơ sở giáo dục tại đây vẫn luôn sẵn sàng cho thời điểm thích hợp.

Trong khi đó, Ông Grant McPherson – Giám đốc Điều hành Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) đã có những chia sẻ về thế mạnh giúp New Zealand phục hồi mảng giáo dục quốc tế.

{keywords}

Ông Grant McPherson – Giám đốc Điều hành Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ)

Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường du học New Zealand như thế nào và các trường ở New Zealand đã có hành động gì để thích ứng với hoàn cảnh mới?

Giáo dục quốc tế từng là nhóm ngành xuất khẩu đứng thứ năm tại New Zealand. Hầu hết, các sinh viên quốc tế lựa chọn đến với New Zealand vì nền giáo dục hàng đầu thế giới và trải nghiệm chất lượng dành cho sinh viên.

Vào năm 2019, 79% trên tổng số sinh viên theo học tại New Zealand đến từ các nước châu Á (tương đương 89.862 học sinh, sinh viên)

Để duy trì việc dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục của chúng tôi đạt được những bước tiến vượt bậc trong thời gian ngắn bằng cách ứng dụng công nghệ. Ví dụ như trong năm vừa qua, các giảng viên của ĐH New Zealand đã triển khai khóa học trực tuyến đến với 900.000 sinh viên, bao gồm nhiều chủ đề về trí tuệ nhân tạo, giải quyết vấn đề của thời đại mới trong lĩnh vực game và vũ trụ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục khai thác những cách thức khác để đảm bảo sự đa dạng hóa và tính bền vững trong dài hạn của ngành giáo dục. Đây là điều mà chúng tôi đã nhận ra được sau một thời gian thích ứng với sự thay đổi của thời cuộc.

Điểm lưu ý quan trọng ở đây, chúng tôi xem việc học trực tuyến là phương án bổ trợ cho trải nghiệm học tập tại New Zealand, chứ không phải hoàn toàn thay thế cho giáo dục truyền thống mà chúng tôi đang thực hiện. Và hình thức học kết hợp trực tiếp và trực tuyến cũng không quá mới lạ. Các cơ sở giáo dục của chúng tôi đã triển khai mô hình chương trình liên kết với đối tác nước ngoài trong nhiều năm qua.

Trong khi Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến mảng giáo dục quốc tế của nhiều quốc gia trên thế giới, New Zealand đã nhanh chóng triển khai chiến lược để phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn này. Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược này không?

Vào tháng 7/2020, Thủ tướng cùng với Bộ trưởng Bộ Giáo dục New Zealand công bố chiến lược dài hạn nhằm phục hồi lĩnh vực giáo dục quốc tế, với khoản đầu tư 51,6 triệu đô la New Zealand từ quỹ phục hồi và ứng phó dịch Covid-19, giúp ổn định lĩnh vực giáo dục quốc tế của New Zealand.

Chiến lược dài hạn này hỗ trợ việc tái cơ cấu, phục hồi và tái thiết lĩnh vực giáo dục quốc tế. Chúng tôi muốn xây dựng một nền giáo dục quốc tế đa dạng, bền vững và linh hoạt.

Kế hoạch bao gồm ba nhóm nhiệm vụ chính được thực hiện cùng lúc: Ổn định ngành (giai đoạn hiện tại); Rà soát và tối ưu hóa các chính sách và môi trường pháp lý để củng cố hệ thống giáo dục quốc tế; và Thúc đẩy việc chuyển đổi cách tiếp cận giáo dục quốc tế của New Zealand để vươn đến một nền giáo dục quốc tế đổi mới sáng tạo, hướng đến tương lai, và bền vững hơn.

Theo ông, New Zealand có những lợi thế cạnh tranh nào so với với các quốc gia khác như Anh, Mỹ, Canada?

Lợi thế cạnh tranh của chúng tôi tập trung ở quá trình chuẩn bị cho người học những nền tảng kiến thức và kỹ năng trước những xu thế thay đổi trong tương lai. Đó là lí do New Zealand liên tục nằm trong top ba thế giới (và dẫn đầu khối các nước nói tiếng Anh) về nền giáo dục chuẩn bị cho tương lai theo Bảng xếp hạng Worldwide Educating for the Future Index, kể từ khi BXH này ra đời vào năm 2018.

Với phương pháp học tập qua truy vấn (inquiry-based), chúng tôi khuyến khích học sinh trở thành những người có tư duy phản biện, có khả năng giải quyết vấn đề và nuôi dưỡng tinh thần học tập suốt đời.

New Zealand là một trong những quốc gia dẫn đầu khối OECD và các quốc gia nói tiếng Anh về chuyển đổi số trong giáo dục;  phần lớn học sinh New Zealand được đào tạo về kỹ năng số trong việc tiếp nhận và xử lí thông tin từ internet cao hơn mức trung bình trong khối các nước OECD. (Theo Báo cáo của PISA 2018 về trải nghiệm đọc của thanh thiếu niên trong độ tuổi 15).

Ngoài ra, chúng tôi có hệ thống kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng giáo dục. Cơ quan chính phủ New Zealand giám sát tất cả các cơ sở giáo dục, từ bậc mầm non đến đại học, để đảm bảo các tổ chức này cung cấp trải nghiệm dạy và học chất lượng cho học sinh, sinh viên.

New Zealand cũng là quốc gia tôn trọng và giữ gìn nền văn hóa bản địa của mình. Một trong số đó là triết lí Kaitiakitanga mang hàm ý chúng tôi quan tâm đến con người và bảo tồn thế giới xung quanh vì thế hệ tương lai. Tôi tin rằng triết lí Kaitiakitanga sẽ ngày càng được lan tỏa trong thế giới hậu Covid.

Và cuối cùng, nền giáo dục New Zealand khuyến khích sự đa dạng, tôn trọng sự khác biệt và chào đón những tư duy mới về thế giới.

New Zealand có thể mở cửa đón du học sinh vào năm 2022 không?

New Zealand đã đưa ra các biện pháp quyết đoán, tiếp cận theo hướng loại trừ các rủi ro có thể phát sinh để kiểm soát dịch Covid-19, bao gồm việc phong tỏa và đóng cửa biên giới cho hầu hết du khách quốc tế (bao gồm cả du học sinh).

Vào tháng 10/2020 và tháng 1/2021, New Zealand đã cho phép 250 sinh viên quốc tế bậc tiến sĩ và sau đại học, và 1.000 sinh viên quốc tế bậc cử nhân và sau đại học quay trở lại New Zealand để tiếp tục việc học.

Việc đặc cách cho sinh viên quốc tế quay trở lại là một phần trong cam kết của Chính phủ đối với mảng giáo dục quốc tế và là một tín hiệu tích cực trong việc phục hồi của lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục gần đây cũng có chia sẻ rằng chúng tôi không thể cam kết về thời gian cụ thể để học sinh, sinh viên quốc tế quay lại nhập học trong năm 2022. Nhưng các cơ sở giáo dục tại New Zealand phải luôn trong tình trạng sẵn sàng khi thời điểm phù hợp xuất hiện.

Hương Giang (thực hiện)

Những thứ 'hớp hồn' cô giáo Việt dạy tiểu học ở New Zealand

Những thứ 'hớp hồn' cô giáo Việt dạy tiểu học ở New Zealand

Giáo dục 'cá nhân hóa', cũng như giúp trẻ xây dựng nhân cách từ lứa tuổi tiểu học là những điều khiến cô giáo trẻ người Việt ở xứ Kiwi cảm thấy hứng thú.

tin nổi bật

Cô giáo dùng túi nilông bịt đầu trẻ mầm non

Mới đây, mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một cô giáo mầm non ở Yên Bái trùm túi bóng đen vào đầu một cháu bé trong giờ ngủ trưa.

Đà Nẵng công bố 'tỷ lệ chọi' vào lớp 10 công lập năm 2022

Kỳ thi tuyển sinh vào các lớp 10 THPT năm học 2022-2023 ở Đà Nẵng có 15.080 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường là 11.044 em.

Phó hiệu trưởng bị tố sờ ngực nữ sinh trong phòng làm việc

Một phó hiệu trưởng trường THCS ở Tây Ninh bị phụ huynh và nữ sinh tố cáo có hành vi sàm sỡ, dâm ô tại phòng làm việc trong trường học. Tuy nhiên, ông này cho biết chỉ chạm vào nốt ruồi trên mặt của nữ sinh.

Thư viện dưới tán cây ở Thanh Hóa

Mô hình “thư viện xanh” của Trường THPT Triệu Sơn 3 (Thanh Hóa) tạo nên không gian đọc thoải mái, khiến học sinh thích thú.

Tranh về Hà Nội của nam sinh IT được 'chốt' giá 8000 USD

Tác giả của bức tranh “Hà Nội rong” với định giá tới 8000 đô la Mỹ (184,7 triệu đồng) là Đặng Thái Tuấn (SN 2000, Hà Nội), sinh viên năm thứ 4 ngành Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ Thuật Công nghiệp Hà Nội.

Cập nhật lịch nghỉ hè năm 2022 của học sinh cả nước

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT ban hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II là trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

2 đề thi thử vào lớp 10 môn tiếng Anh ở Hà Nội

Đề thi thử vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm 2022 được các giáo viên Trường THCS Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xây dựng để khảo sát chất lượng học sinh khối 9.

Clip nam sinh 8 tuổi đánh bé gái 2 tuổi để cướp đồ ăn gây tranh cãi

Vụ việc một nam sinh 8 tuổi đánh đập dã mãn một bé gái 2 tuổi chỉ vì một món đồ ăn vặt đã khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ, gây ra nhiều tranh cãi về việc giáo dục trẻ em.

Trầm cảm tuổi học đường: Đừng làm ngơ trước lời kêu cứu của con

Là một chủ đề rất được quan tâm trong thời gian vừa qua, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền – Chuyên gia tâm lý học lâm sàng đã có những chia sẻ về cách nhận biết và phòng ngừa bệnh trầm cảm.

Kì thi khắc nghiệt nhất thế giới: 40 năm mới có hơn 200 người đỗ

Trên thế giới có rất nhiều kì thi với độ khó và tỉ lệ chọi vô cùng cao, thậm chí có cả kì thi diễn ra hơn 40 năm mới tìm được 229 người trúng tuyển.

Học cử nhân ngành Hóa học ra trường làm gì?

Ngành cử nhân Hóa học là một trong những ngành học mũi nhọn và cần nguồn nhân lực trong tương lai gần. Do vậy, năm nay các trường tiếp tục tuyển sinh và hướng tới đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực nghiên cứu hóa học.

Chàng trai từ bảo vệ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin

Trước khi trở thành kỹ sư phần mềm tại Nhật Bản, Dũng nói, mình từng phải trải qua giai đoạn “đầy bão tố”, khiến anh trở nên già trước tuổi.

Cô bé 10 tuổi 4 năm cõng bạn vào lớp

Đã 4 năm nay, dù nắng hay mưa, chỉ cần ba mẹ Trang đưa bạn đến, Trâm đã đứng đợi bạn ở cổng trường để cõng bạn vào lớp.

Vì đâu 1 năm dùng dằng chức hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM?

Một năm qua, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM không có hiệu trưởng, Bí thư Đảng uỷ cho tới Chủ tịch Hội đồng trường. Công tác tổ chức nhân sự ở ngôi trường đào tạo kỹ thuật hàng đầu phía Nam được cho là "có nhiều nội dung phức tạp".

Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán năm 2022 ở Hà Nội

Trước kỳ thi vào lớp 10, việc thử sức với các đề thi thử có thể giúp học sinh làm quen dạng thức đề, qua đó rèn tâm lý làm bài, cân đối thời gian và thêm tự tin khi bước vào thi chính thức.