Theo Yonhap, Tổng hành dinh ứng phó thảm họa và đảm bảo an toàn trung ương Hàn Quốc đã nâng cảnh báo bão lên mức "nghiêm trọng", mức cao nhất trong hệ thống 4 thang cảnh báo của nước này lúc 19 giờ tối 6/9. Haishen, cơn bão thứ 10 tấn công xứ sở kim chi trong mùa mưa bão năm nay dự kiến sẽ vào vùng biển gần thành phố cảng Busan sáng nay, 7/9.

{keywords}
Biển động dữ dội ở ngoài khơi bở biển Jeju hôm 6/9 trước thời điểm bão Haishen dự kiến đổ bộ. Ảnh: Yonhap

Để ứng phó, nhà chức trách kêu gọi triển khai các biện pháp an toàn nhằm bảo vệ người dân, đặc biệt là các cư dân ở những vùng bờ biển, nhà gần sông và các khu vực dễ xảy ra lở đất. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu chính quyền trung ương và các tỉnh, các công ty nhà nước lẫn tư nhân linh hoạt điều chỉnh thời gian bắt đầu làm việc để ngăn ngừa thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình nhân viên đi làm.

Trung tâm Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho hay, tính đến 21 giờ tối 6/9, bão Haishen đang di chuyển theo hướng bắc với vận tốc 31km/h ở vùng biển cách tỉnh Kagoshima của Nhật khoảng 120km về phía tây - tây nam. Mưa lớn kèm gió giật mạnh dự báo sẽ xảy ra khắp Hàn Quốc trong ngày hôm nay.

Theo KMA, bão Haishen dự kiến sẽ tiến vào vùng biển cách khu vực Gangneung, tỉnh Gangwon khoảng 70km về phía đông - đông bắc lúc 15 giờ hôm nay và đi vào khu vực cách Chongjin ở Triều Tiên 110km về phía nam - tây nam lúc 21 giờ cùng ngày.

{keywords}
 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ đạo Chính phủ và các chính quyền tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng để ngăn ngừa thiệt hại do bão gây ra. "An toàn của người dân phải là ưu tiên hàng đầu", ông Moon nhấn mạnh.

Để tránh tổn thất, người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc cũng yêu cầu người dân hạn chế tiếp cận các khu vực ven biển và các tuyến đường ngầm, đặc biệt là tại những vùng đã bị tàn phá bão Maysak tàn phá trước đó.

Tuấn Anh

Siêu bão Haishen tấn công Nhật, lật tung nhiều mái nhà

Siêu bão Haishen tấn công Nhật, lật tung nhiều mái nhà

Bão Haishen hôm nay (6/9) đã đem theo mưa lớn và gió dữ dội vào các đảo miền nam của Nhật, thổi bay nhiều mái nhà và làm nhiều nơi mất điện.

Bão Maysak vùi dập bán đảo Triều Tiên, tàu lớn mất tích

Bão Maysak vùi dập bán đảo Triều Tiên, tàu lớn mất tích

Hôm nay (3/9), gió mạnh và mưa lớn đã tấn công các khu vực của bán đảo Triều Tiên sau khi bão Maysak đổ vào đất liền.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.