Đà Nẵng: Sẵn sàng phương án sơ tán dân

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân; rà soát các khu dân cư ở vùng trũng, thấp, ven sông, suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhất là hộ dân sống ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và khu vực đồi núi của huyện Hòa Vang, quận Sơn Trà, quận Liên Chiểu…

Các địa phương, đơn vị tổ chức neo đậu và quản lý người, phương tiện hoạt động trên sông, biển an toàn; sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

{keywords}
Đà Nẵng lên phương án sẵn sàng sơ tán dân. (Ảnh: Hồ Giáp)

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng tiếp tục nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi, thông báo cho tất cả các chủ phương tiện, tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến và vùng nguy hiểm của bão để chủ động phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Đến tối 17/12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng đã liên lạc được với 1.242 phương tiện/7.432 lao động; trong đó tàu thuyền đang neo đậu tại các bến là 1.217 phương tiện/7.228 lao động, tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 25 tàu/204 lao động. Các phương tiện trên đã nắm được thông tin về cơn bão số 9 và thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và gia đình.

Quảng Nam: Cấm tàu thuyền ra khơi

Tỉnh Quảng Nam phát công điện cấm tàu thuyền ra khơi từ 17/12 để ứng phó với bão Rai cho đến khi thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường.

Theo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, đến nay có 27 tàu cá với 223 ngư dân của tỉnh đang hoạt động trên biển, những tàu này đã được thông báo về đường đi của bão Rai.

{keywords}
Tàu cá tránh bão tại cảng cá Tam Quang - Quảng Nam

Các Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã tổ chức bắn pháo hiệu để thông báo cho tàu thuyền hoạt động vào bờ.

Cùng với đó, chính quyền thông báo cho tàu thuyền còn hoạt động trên biển chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Tàu thuyền và người lao động cần giữ thông tin liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. Tỉnh yêu cầu đơn vị liên quan chủ động hỗ trợ nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn kiểm tra, chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc…

Quảng Ngãi dự kiến di dời, sơ tán hơn 7.800 người

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu các huyện, thị xã, TP phải hoàn thành việc kêu gọi tất cả các tàu, thuyền trong vùng nguy hiểm của bão di chuyển tránh trú hoặc vào nơi neo đậu an toàn trước 10h ngày 18/12.

Đối với việc hỗ trợ nhân dân chằng chống, gia cố nhà ở; tổ chức di dời, sơ tán người dân trong khu vực nguy hiểm ảnh hưởng bởi gió mạnh của bão đến nơi an toàn, kiểm tra điều kiện an toàn các trụ sở, điểm sơ tán,… ông Minh yêu cầu hoàn thành trước 17h ngày 18/12.

{keywords}
Quảng Ngãi dự kiến di dời, sơ tán hơn 7.800 người (Ảnh: Hồ Giáp)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, đến tối 17/12 đã có hơn 5.300 tàu, với hơn 33.000 lao động đã vào nơi neo trú an toàn. Còn 406 tàu/2.962 lao động đang hoạt động trên biển.Tất cả đã nhận được tin về diễn biến bão RAI...

Dự kiến toàn tỉnh sẽ di dời, sơ tán hơn 7.800 người tại 22 xã ven biển và huyện Lý Sơn để tránh trú bão. Công tác di dời dân sẽ hoàn thành trước 17h ngày 18/12.

Bình Định còn 186 tàu, thuyền hoạt động trên biển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động phương án ứng phó với tình huống bão Rai đổ bộ vào tỉnh Bình Định.

Theo đó, UBND các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, thị xã Hoài Nhơn và TP Quy Nhơn phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tuyệt đối không để dân ở lại trên các chòi canh, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trong thời gian bão đổ bộ vào bờ. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý các cảng cá tổ chức sắp xếp, hướng dẫn tàu cá neo đậu tại các khu neo đậu trú, tránh bão; kiên quyết không cho thuyền viên ở lại trên tàu.

{keywords}
Bình Định còn 186 tàu, thuyền hoạt động trên biển. (Ảnh: H.T)

Để ứng phó với bão Rai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo dừng ngâm ủ giống và gieo sạ lúa vụ Đông Xuân đến sau ngày 20/12.

Phú Yên: Sẵn sàng 3 kịch bản ứng phó 

Ngày 18/12, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, hiện có 204 tàu cá với 1.004 lao động đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó hoạt động xa bờ 120 tàu và 84 tàu hoạt động gần bờ đi về trong ngày.

Tất cả các phương tiện tàu cá đã nhận được thông tin về diễn biến bão RAI (bão số 9), chủ động di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, bão RAI được dự báo là cơn bão rất lớn, diễn biến phức tạp, vẫn chưa biết rõ hướng đi của bão, do vậy việc chủ động triển khai đồng loạt các phương án ứng phó phải được triển khai sớm tại tất cả các địa phương trong tỉnh.

Để ứng phó với bão RAI tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng 3 kịch bản ứng phó với bão.

Thứ nhất, tăng cường kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, kiểm tra hướng dẫn các khu neo đậu, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu cá các tỉnh vào tránh trú an toàn.

Thứ hai, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản

{keywords}
UBND tỉnh tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp khẩn với các huyện, thị xã, TP các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp ứng phó với bão, mưa lũ

Thứ ba, sẵn sàng phương tiện, lực lượng chủ động sơ tán người dân đến nơi an toàn theo phương án được xây dựng. Trong đó, kịch bản ba, nếu bão số 9 đổ bộ vào đất liền, cường bộ bão cấp 12 và 13 Phú Yên dự kiến sẽ di dời, sơ tán 25.597 người với 92.892 khẩu đến nơi an toàn.

​​​​​​​​Công Sáng – Trâm Trân

Bão số 9 liên tục đổi hướng, miền Trung mưa to từ đêm nay

Bão số 9 liên tục đổi hướng, miền Trung mưa to từ đêm nay

Bão số 9 di chuyển nhanh, lúc đi theo hướng Bắc, lúc lại đổi hướng Đông, biển động dữ dội.