Theo Nikkei, Hải quân Việt Nam đề nghị mua lại các máy bay P-3C đã qua sử dụng của lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản.

Xem clip: 

Tờ Nikkei mới đây dẫn nguồn tin quân sự cho biết, Việt Nam đã đề nghị Nhật Bản cung cấp các máy bay săn ngầm P-3C đã qua sử dụng trong nỗ lực gia tăng các khả năng phòng thủ.

Theo báo Nhật, Việt Nam từ lâu đã muốn mua các máy bay săn ngầm và nhiều nhà phân tích cho rằng, Việt Nam sẽ nhanh chóng mua chúng ngay sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí. 

Tuy nhiên, vấn đề giá cả đang được cân nhắc, và Nhật trở thành nhà cung cấp tiềm năng. Một quan chức Nhật cho biết, Hải quân Việt Nam đã đề nghị mua lại các máy bay P-3C đã qua sử dụng của lực lượng phòng vệ hàng hải (MSDF).

{keywords}

Máy bay tuần tra P-3C là một phiên bản của máy bay tuần tra trinh sát chống ngầm P-3 Orion trong Hải quân Mỹ. 

Đây là sản phẩm của mối hợp tác giữa Lockheed Martin của Mỹ và Kawasaki Heavy Industries của Nhật. 

{keywords}

P-3C có các khả năng tìm kiếm ở phạm vi rộng, cũng như săn tìm tàu ngầm. MSDF được cho là sở hữu khoảng 80 chiếc.

{keywords}

Trước đó, hãng Reuters đưa tin, VN đã đề nghị hãng Lockheed Martin cung cấp giá và các dữ liệu sẵn có cho 4-6 chiếc P-3 Orion của Hải quân Mỹ. Một chiếc P-3 mới có giá ít nhất 80 triệu USD.

{keywords}

Nhật là một trong những nước sở hữu phi đội máy bay săn ngầm P-3C lớn nhất thế giới và đang chuẩn bị chuyển sang thế hệ máy bay mới hiện đại hơn. Họ cũng được coi là một trong những quốc gia đào tạo phi công điều khiển máy bay săn ngầm tốt nhất thế giới.

{keywords}

Vài năm trở lại đây, máy bay P-3C của Nhật đã tới thăm Đà Nẵng. Theo Nikkei, trong năm nay, hai bên đã lên lịch trình tổ chức các cuộc diễn tập chung tìm kiếm và cứu hộ. 

Thái An