Ngày 6/1, trang Nikkei Asia (Nhật) đã có bài viết về các nước, vùng lãnh thổ kiểm soát virus nCoV tốt ở châu Á:

Tháng trước, Đài Loan phát hiện trường hợp lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau khoảng 8 tháng, nâng tổng số ca bệnh trong cộng đồng lên 56 người.

Con số thấp hơn đáng kể so với các quốc gia và vùng lãnh thổ lân cận. Đây là kết quả của việc thực thi nghiêm ngặt lệnh cách ly bắt buộc trong 14 ngày đối với người nhập cảnh vào Đài Loan.

{keywords}

Lực lượng chức năng khử trùng khu vực sinh sống của người bệnh Covid-19 ở Việt Nam. Ảnh: Đoàn Bổng

Tháng 11/2020, một công nhân nhập cư người Philippines tại Đài Loan đã bị phạt 100.000 Đài tệ (gần 3.600 USD) vì bước ra khỏi phòng khách sạn của mình trong 8 giây. Vụ việc được ghi lại trên camera giám sát. Thông tin công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Đài Loan.

Khi thế giới phải vật lộn với số ca Covid-19 đang gia tăng, Đài Loan cùng với Việt Nam và Singapore đã thành công trong việc hạn chế sự lây nhiễm cộng đồng gần như bằng không.

Bộ ba châu Á đạt được thành tích hiếm hoi nhờ áp dụng việc xét nghiệm và cách ly nghiêm ngặt.

Những người vi phạm cách ly ở Đài Loan phải đối mặt với tiền phạt lên tới 1 triệu Đài tệ (gần 36.000 USD) theo quy định đặc biệt được ban hành vào tháng 2/2020.

Những người có kết quả xét nghiệm PCR dương tính phải nhập viện, được chữa bệnh miễn phí thay vì tự điều trị tại nhà.

Việt Nam còn tiến một bước xa hơn. Ngoài cách ly 14 ngày đối với người nhập cảnh, Việt Nam còn cung cấp lịch trình của bệnh nhân mới bị nhiễm để nhanh chóng truy tìm những người tiếp xúc gần.

Phản ứng cứng rắn này giúp cho số ca bệnh ở Việt Nam ở mức 1.505 người.

Sau khi đối mặt với sự gia tăng bệnh nhân đột biến trong nhóm lao động nhập cư, Singapore đã ngăn chặn các ca lây nhiễm cộng đồng gần như bằng 0 trong những ngày này thông qua xét nghiệm và truy dấu sát sao. 

Đất nước với 5,7 triệu dân đã tiến hành khoảng 5,4 triệu xét nghiệm. Chính phủ yêu cầu kiểm tra 2 tuần một lần đối với lao động nước ngoài cư trú trong ký túc xá. Gần 80% dân số có ứng dụng di động theo dõi của chính phủ hoặc thiết bị truy dấu có kích thước bằng lòng bàn tay.

Khi nguy cơ lây nhiễm giảm, Singapore đã nới lỏng một số quy tắc vào cuối tháng 12, cho phép tối đa 8 khách ngồi mỗi bàn tại các nhà hàng thay vì 5 như trước đó.

Dịch SARS bùng phát năm 2003 đem lại kinh nghiệm cho Đài Loan và Singapore. Kể từ đó, Đài Loan đã tăng giường bệnh để cách ly. Các bệnh viện bắt đầu đào tạo nhân viên tiếp nhận người bệnh và chuẩn bị các công việc khác vào tháng 1 năm ngoái, khi đợt bùng phát Covid-19 mới bắt đầu.

Thách thức của các nước, vùng lãnh thổ là giải quyết nguy cơ bùng phát mới. Sau khi kiểm soát được virus nCoV, Thái Lan lại bị ảnh hưởng bởi đợt dịch với hơn 1.000 người liên quan đến một chợ hải sản gần Bangkok vào tháng 12.

Phần lớn bệnh nhân là người lao động tới từ Myanmar. Bất chấp quy định chặt chẽ của Thái Lan, virus dường như đã lây lan giữa những người nhập cảnh bất hợp pháp.

Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh đóng cửa trường học và rút ngắn giờ làm việc đối với 27 tỉnh và Bangkok. Người dân Thủ đô cũng bị hạn chế ăn tối ở ngoài đường.

An Yên (Theo Nikkei)

Đình chỉ Phó giám đốc ký giấy cho thanh niên dương tính rời khu cách ly Covid-19

Đình chỉ Phó giám đốc ký giấy cho thanh niên dương tính rời khu cách ly Covid-19

Sở Y tế Hà Nội quyết định tạm đình chỉ Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, người ký giấy cho bệnh nhân rời khu cách ly Covid-19 trước khi có kết quả xét nghiệm.