Một cuộc sống không bạn bè sẽ khiến bạn cảm thấy tẻ nhạt, xuất hiện suy nghĩ tiêu cực. Ảnh: Nothing Ahead/Pexels.

Bạn bè đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, giúp bạn luôn được ủng hộ, yêu thương và không còn đơn độc.

Tuy vậy, liệu bạn có nên mặc sức mở rộng vòng tròn mối quan hệ của mình? The New York Times trao đổi với các chuyên gia và đề cập đến số lượng bạn bè mà bạn nên có cho mình.

Người trưởng thành ít bạn

Ba thập kỷ trước, cuộc thăm dò của Gallup cho thấy 3% người Mỹ không có bạn thân. Con số này tăng gấp 4 lần vào năm 2021.

Đến đầu năm 2022, 13% nữ giới và 8% nam giới trong độ tuổi 30-49 tại Mỹ cho biết đã hoàn toàn mất liên lạc với hầu hết bạn bè của mình.

Ít mối quan hệ tâm giao sẽ khiến tâm lý con người chịu tác động tiêu cực bởi sự gắn kết tình bạn là một yếu tố làm nên hạnh phúc. Trong khi đó, sự cô đơn hay cô lập xã hội có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm, lo lắng, thậm chí là bệnh tim và đột quỵ.

Kết bạn ở độ tuổi trưởng thành không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nghiên cứu của tiến sĩ Jeffrey Hall, chuyên ngành truyền thông, Đại học Kansas (Mỹ) chỉ ra rằng mỗi người cần đến 200 giờ để có được một tình bạn sâu đậm.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho biết mọi người thường phải vật lộn mỗi khi kết bạn, bởi bản thân luôn phải đề cao cảnh giác và tốn nhiều thời gian để có được lòng tin từ nhau.

Vì vậy, thay vì mở lời làm quen bạn mới, họ có xu hướng cố gắng chữa lành những mối quan hệ cũ đã từng rạn nứt.

Cần bao nhiêu người bạn?

Mỗi người sẽ có cho mình nhu cầu kết bạn khác nhau. Tiến sĩ Hall cho biết bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền lớn khi không có hoặc chỉ có duy nhất một người bạn. Nhưng nếu muốn có một cuộc sống ý nghĩa hơn, bạn nên gia tăng số lượng bạn bè xung quanh mình.

Càng trưởng thành, con người càng khó kết bạn mới. Ảnh: Cottonbro/Pexels.

Theo lý thuyết nổi tiếng “Con số Dunbar” của nhà tâm lý học và nhân chủng học Dunbar, não bộ của con người được cấu tạo để chỉ có nhận thức và duy trì khoảng 150 kết nối cùng một lúc.

Vòng tròn này bao gồm khoảng 5 người bạn thân, tiếp theo là người bạn xã giao khác.

Một nghiên cứu vào năm 2020 của giáo sư Suzanne Degges-White, chủ nhiệm bộ phận Tư vấn và Giáo dục, Đại học tại Trường Bắc Illinois, cho thấy những phụ nữ trung niên có 3 người bạn trở lên có xu hướng hài lòng về cuộc sống cao hơn.

Gần đây, bà cùng cộng sự cũng thực hiện một cuộc khảo sát với 297 người trưởng thành, trong đó 55% số người tham gia nói rằng sở hữu 2 đến 3 người bạn thân là con số lý tưởng, trong khi 31% số người cho rằng 4 đến 6 là mục tiêu của họ.

Degges-White thừa nhận rằng không có một con số bạn bè để áp dụng chung với tất cả, tuy nhiên, phạm vi 3-6 người bạn thân là thích hợp cho con người.

Theo Zing