{keywords}
Ảnh: Sky News

 

Trong những ngày sơ tán cuối cùng, có thời điểm cứ 20 phút lại có một chuyến bay cất cánh từ sân bay Kabul. Các quan chức Mỹ cho hay, việc các nhân viên ngoại giao chủ chốt rời khỏi Afghanistan đã đánh dấu những giờ cuối rút quân trong hỗn loạn.  

Một loạt quốc gia đã chạy đua với thời gian để đưa công dân của mình và những người Afghanistan dễ tổn thương rời Afghanistan trước ngày 31/8.

Các nỗ lực kết hợp này đã giúp đưa hơn một trăm nghìn người rời Afghanistan kể từ ngày 14/8, một ngày trước khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul, Nhà Trắng cho biết.

Trong vài ngày gần đây, nhiều nước đã dừng chiến dịch sơ tán, trong số này có Anh. Anh đã kết thúc chiến dịch quân sự dài 20 năm tại Afghanistan vào chủ nhật tuần trước.

Mỹ hiện là lực lượng duy nhất đang thực hiện các chuyến bay sơ tán và duy trì một số binh sĩ bảo đảm an ninh cho sân bay Kabul.

Lầu Năm Góc cho biết, hôm 29/8, có 1.200 người đã được sơ tán bằng 26 chuyến bay của quân đội Mỹ, nâng tổng số người được đưa khỏi Afghanistan lên hơn 122.000.

{keywords}
Ảnh: Sky News

Anh đã sơ tán 15.000 người khỏi Kabul trong một đêm, gồm 5.000 công dân Anh và hơn 8.000 người Afghanistan làm việc cho Anh cùng gia đình họ, cũng như những người dễ bị tổn thương khác.

Trong số những người được sơ tán khỏi Afghanistan có khoảng 2.200 trẻ em, hiện đã được đưa tới nơi an toàn. Trong số này, có em mới được một ngày tuổi.

Phát biểu ngay sau khi trở lại Anh, Đại sứ Anh tại Afghanistan Sir Laurie Bristow nói, đại sứ quán của ông sẽ hoạt động từ Qatar nhưng ông và các nhân viên sẽ trở lại Kabul sớm nhất có thể.

Gần 40% những người sơ tán được đưa sang nước ngoài qua Qatar. Quốc gia Trung Đông này cho hay, khoảng 43.000 người đã trung chuyển tại nước này.

Các quốc gia gần đó như Bahrain và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất cũng tiếp nhận hàng nghìn người để giảm bớt gánh nặng cho các căn cứ Mỹ ở trong vùng. Tuy nhiên, phần lớn người Afghanistan sẽ được định cư tại các quốc gia khác.

Dù Taliban đã hứa ân xá cho toàn bộ những người ở lại Afghanistan thì các nhà hoạt động xã hội dân sự, những người từng làm việc cho quân đội phương Tây với tư cách là phiên dịch, phụ nữ, vẫn cho biết, họ không tin vào Taliban.

Najib Afzali, người Anh gốc Afghanistan, làm việc cho chính phủ Afghanistan và quân đội Mỹ, Anh cho biết, nhà ông ở Afghanistan bị các thành viên Taliban cướp phá vì những việc họ đã làm trước đây.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan 

Hoài Linh

Nga sẽ sơ tán hàng trăm người dân khỏi Afghanistan

Nga sẽ sơ tán hàng trăm người dân khỏi Afghanistan

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 500 người sẽ được sơ tán khỏi Afghanistan gồm công dân của Nga, Belarus, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan và Ukraina.