- Bão số 3 đã tan trước khi vào đất liền nhưng vẫn làm sạt lở hàng trăm mét bờ kè Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam), làm chìm nhiều tàu cá...

Đêm 15/9, miền Trung mưa dông lớn

Từ đêm 15/9 đến hết ngày 16/9, sẽ có mưa to đến rất to ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, Kon Tum và Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Sáng 15/9, thông tin từ UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết, trên địa bàn có 3 tàu bị đánh chìm tại các khu vực bãi Ngang, bãi Nam và khu vực Mũi Nghê.

{keywords}
Nhiều tàu cá bị đánh chìm sau bão.

Ngoài ra, trong sáng 14/9, tàu ĐNa-31695 cùng 3 thuyền viên và tàu QB-92309 do ông Nguyễn Văn Sự (quê Đức Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) làm thuyền trưởng cũng bị sóng đánh chìm khi trên đường chạy vào bờ tránh bão cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 18km. Rất may là tất cả thuyền viên đã được tàu QB-92036 của ông Nguyễn Văn Lực (Quảng Bình) cứu vớt và đưa vào bờ an toàn.

{keywords}

{keywords}
Nhiều cây xanh ở Đà Nẵng bị đánh bật gốc.

Bão số 3 cũng làm đổ ngã khoảng 500 cây xanh trên các tuyến đường Đà Nẵng, nhiều bảng quảng cáo bị hư hỏng nặng. Nhiều chuyến bay đi và đến Đà Nẵng đã bị hủy chuyến ngày 14/9. Sáng 15/9, hàng trăm hành khách đã bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

{keywords}

Do sóng lớn nên một chiếc tàu vận tải đang neo đậu tại khu vực biển Đà Nẵng đã bị sóng đánh đứt dây neo trôi dạt vào sát bờ biển khu vực đường Hoàng Sa và đang mắc cạn sát mép nước biển khoảng hơn 30m. Hiện đang chờ lực lượng cứu hộ xử lý. (Ảnh: Vũ Trung)

Tại Quảng Nam, ghi nhận của PV sáng ngày 15/9, sau bão số 3, nhiều cây xanh trước các khách sạn, resort ven biển Cửa Đại (TP Hội An) bị gió thổi bật gốc, nằm ngả nghiêng. Dãy bờ kè phía sau và hai bên resort Fusion cao hơn 5m cũng bị sóng biển công phá, khoét sâu vào sát vách. Cách đó không xa là gần 100 mét bờ kè chắn sóng của biển Cửa Đại cũng bị sóng biển đánh vỡ.

Trao đổi nhanh với PV, thiếu tá Nguyễn Văn Quang - Trưởng công an phường Cửa Đại (TP Hội An), cho biết: “Ngay từ chiều 14/9, lực lượng công an phường đã chia ra đến nhà người dân trên địa bàn giúp dân thu dọn hoa màu, che chắn nhà cửa.

Đến sáng 15/9, thống kê ban đầu không có thiệt hại về người. Tại bờ biển Cửa Đại, do có sóng to, gió lớn và mưa nặng hạt nên xảy ra sạt lở khoảng 100m bờ kè. Chính quyền đang tiếp tục xuống địa bàn, nắm bắt tình hình.”

{keywords}

{keywords}

Hàng trăm mét bờ kè ở Quảng Nam bị sóng lớn công phá.

Tại huyện Núi Thành, ông Ngô Văn Thống - Chủ tịch xã Tam Giang, cho biết: “Nhờ chuẩn bị tốt công tác phòng chống bão số 3 nên trên địa bàn xã không có thiệt hại về người. Về tài sản có 1 chiếc tàu của ngư dân Lương Công Dũng bị chìm do mưa và gió lớn. Hiện đang được cơ quan chức năng và gia đình tiến hành trục vớt lên bờ.”

Người dân ở tâm bão Quảng Nam chạy đua chống bão

Trước thông tin tâm bão số 3 sẽ đổ bộ vào Quảng Nam, người dân và chính quyền tỉnh đang khẩn trương chạy đua với bão…

Ở xã Tam Hòa, do mưa lớn kèm theo gió giật mạnh khiến chiếc tàu cá mang số hiệu QNa 90208 của ngư dân Trần Công Tăng cũng bị chìm. Đến trưa nay, vẫn đang tiến hành trục vớt lên bờ. Ước tính thiệt hại khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Tại huyện miền núi Tây Giang, theo ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, bão số 3 đã làm sạt lở khoảng 2.290m3 tại các tuyến đường: ĐT 606, từ trung tâm huyện Tây Giang đến một số xã.

Còn tại TP. Tam Kỳ, bão làm ngã đổ một số cây cối, cùng với thiệt hại về hoa màu, cây ăn quả của người dân vùng nông thôn xã Tam Phú, Tam Thăng... Ngay từ sáng nay, công nhân vệ sinh môi trường đã tiến hành dọn vệ sinh trên các tuyến đường, trồng lại cây ngã. Các máy xúc tiến hành san ủi mặt bằng, làm lối đi an toàn cho người dân.

Hiện Ban chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng và Quảng Nam đang tiếp tục cập nhật tình hình thiệt hại từ các ngành, địa phương.

Hà Nam