XEM VIDEO:

Về cơn áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, sau khả năng mạnh lên thành bão, chiều nay (17/9), ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia chia sẻ thông tin cập nhật đến 17h. 

Theo đó, áp thấp nhiệt đới sáng nay đã vượt qua khu vực đảo Lu Dông (Philippines) và đi vào khu vực phía Đông của Biển Đông.

"Chúng tôi nhận định, trong 24 giờ tới, khi di chuyển đến khu vực phía Đông của quần đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Sau đó, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, hoàn lưu gây ra gió mạnh cấp 6, cấp 7 ở khu vực Bắc Biển Đông cũng như vùng biển quần đảo Hoàng Sa, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8.

Khu vực Quảng Bình trở vào Quảng Ngãi trong 24-48 giờ tới sẽ có gió mạnh dần lên theo diễn biến của cơn áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão di chuyển vào", ông Hưởng nhấn mạnh.

ong nguyen van huong 17 9.jpg
Ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý, trên đất liền đề phòng các hiện tượng ổ mưa giông đối lưu trước khi bão di chuyển đến 

Ông Hưởng cũng nhận định, áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão, xác suất di chuyển vào khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi chiếm khoảng 70%; kịch bản khác với xác suất thấp hơn, là vào khu vực phía Bắc của Vịnh Bắc Bộ hoặc phía Nam của miền Trung, khoảng 15%.    

Với kịch bản 1, vùng chịu tác động trực tiếp là khu vực từ biển Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. 

Dự báo trong 24-48 giờ tới, khu vực biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ có gió mạnh, từ ngày mai trở đi khu vực biển miền Trung có mưa trên diện rộng. 

“Trên đất liền từ trưa chiều mai, Bắc và Trung Trung Bộ có đợt mưa vừa và từ đêm mai mưa to trên diện rộng, kéo dài đến hết 21/9”, ông Hưởng lưu ý. 

ap thap nhiet doi chieu toi.jpg
Biển Đông sắp đón bão số 4, đất liền miền Trung mưa lớn diện rộng. Nguồn: VNDMS

Ngoài ra, ông Hưởng cũng cho biết, dưới tác động của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão, trên biển khu vực Bắc Biển Đông và khu vực quần đảo Hoàng Sa sẽ chịu tác động trực tiếp của hoàn lưu bão. Sau đó khu vực biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, khu vực biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng là vùng chịu tác động trực tiếp của hoàn lưu bão số 4 có khả năng mạnh lên.

"Khu vực này, tàu thuyền cần neo đậu vào những nơi trú tránh; khu vực nuôi trồng thủy hải sản, đặc biệt là khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế cần hết sức lưu ý. Đồng thời, tình trạng sạt lở đê, bờ kè ven biển, cần lưu ý những đê đang thi công để đảm bảo an toàn đê đập. Cần đề phòng tình trạng ngập lụt ở khu vực vùng thấp trũng ven biển. 

Trên đất liền đề phòng các hiện tượng ổ mưa giông đối lưu trước khi bão di chuyển đến, trọng điểm là thời tiết xảy ra mưa giông mạnh, hệ quả đi kèm là những cây gãy đổ, các mái tôn biển hiệu quảng cáo có khả năng bị thổi bay trong không khí; lưu ý tình trạng ngập úng ở các đô thị.

Ngoài ra, các vùng núi trung du ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ trong khoảng thời gian từ đêm 18 đến hết ngày 21, 22/9 có khả năng lũ quét và hiện tượng trượt lở đất và bài học ở khu vực Bắc Bộ là bài học rất lớn cần lưu ý.