Theo thông tin từ gia đình cung cấp, 02 kỷ vật gồm: 1 thanh gươm bằng hợp kim thép do đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị cho Xưởng quân khí Bộ Quốc phòng làm; tự tay Bác Hồ viết trên hai bên của bao thanh gươm tám chữ nho: “Tận tâm báo quốc. Bất thụ nô lệ”. Sau đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cử đồng chí Bùi Công Trừng, Thứ trưởng Bộ Kinh tế làm đặc phái viên thay mặt Người mang thanh gươm đó lên tận thị xã Hà Giang trao tặng cụ Vương Chí Sình trước toàn thể lãnh đạo và đại diện đồng bào các dân tộc trong tỉnh.  

1 áo trấn thủ do Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh Hải Dương tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1950. Trên áo có thêu ngôi sao vàng và dòng chữ: Kính tặng Hồ Chủ Tịch – Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hải Dương. Bác Hồ sau khi nhận áo đã cho thêu thêm bên dưới dòng chữ: Chuyển tặng Vương Chí Thành, đại biểu quốc hội, bên dưới ký tên Hồ Chí Minh.

{keywords}
Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhận hiện vật từ đại diện gia đình cùng sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện.

Những hiện vật này có ý nghĩa quan trọng trong công tác nghiệp vụ của Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây chính là những kỷ vật có giá trị, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cụ Vương Chí Sình, một thủ lĩnh của bà con dân tộc Mông ở Hà Giang đã giác ngộ và đi theo phục vụ sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đó cũng là những bảo vật của gia đình, đã được các thế hệ con cháu cụ Vương Chí Sình nâng niu, gìn giữ trong nhiều năm qua.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, TS Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh: Hai kỷ vật thiêng liêng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng cho cụ Vương Chí Sình mang một thông điệp có ý nghĩa sâu sắc của Người dành cho vị thủ lĩnh đồng bào dân tộc Mông. Đáp lại lòng tin của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cụ Vương Chí Sình đã cùng với đồng bào dân tộc Mông đồng cam cộng khổ đấu tranh giữ vững vùng đất Mèo Vạc- Đồng Văn trong những thời điểm khó khăn và cam go nhất của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

{keywords}
Kỷ vật Thanh gươm.

“Những hiện vật do ông Vương Quỳnh Xuân, đại diện gia đình cụ Vương Chí Sình tin tưởng, hiến tặng hôm nay sẽ được Bảo tàng Hồ Chí Minh gìn giữ và giới thiệu một cách rộng rãi, giúp cho công chúng hiểu thêm về tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những đóng góp của đồng bào dân tộc Mông đối với đất nước cũng như tình cảm của cụ Vương Chí Sình và các thế hệ con cháu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh", TS Vũ Mạnh Hà cho biết.

Ông Vương Quỳnh Xuân, cháu nội của “Vua Mèo” Vương Chí Sình tại buổi lễ xúc động: “Đã bao nhiêu năm trôi qua, thanh gươm và chiếc áo trấn thủ do Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng là báu vật quý giá nhất luôn được con cháu họ Vương chúng tôi gìn giữ cẩn thận cho dòng họ và cho cả dân tộc Mèo của mình,  nguyện tiếp tục phấn đấu theo con đường mà ông cha đã lựa chọn theo Bác Hồ, theo Đảng…”.

 

{keywords}
Kỷ vật Áo trấn thủ.

 

Đại diện gia đình cũng bày tỏ mong muốn hai hiện vật  sẽ được Bảo tàng Hồ Chí Minh gìn giữ và bảo quản thật tốt để giới thiệu cho đồng bào trong nước và khách nước ngoài được chiêm ngưỡng, hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ đặc biệt giữa Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh với “Vua Mèo” Vương Chí Sình và toàn thể đồng bào Mông.

Tình Lê