XEM CLIP:

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có tuổi đời hơn 100 năm. Trải qua nhiều lần mở rộng, nâng cấp, năm 2011, Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng được xếp vào danh sách bảo tàng hạng 1 tại Việt Nam.

Hiện nay, bảo tàng đang là nơi lưu giữ nhiều tác phẩm điêu khắc Chăm có giá trị, với hơn 2.000 hiện vật lớn nhỏ, gần 500 hiện vật đang được trưng bày bên trong bảo tàng.

Bảo tàng thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan, trong đó chủ yếu là khách quốc tế. Tuy nhiên, nơi đây dấu hiệu xuống cấp đã hiện rõ bên trong bảo tàng.

Ghi nhận của VietNamNet ngày 18/1, tại các không gian trưng bày của bảo tàng nhiều mảng tường thấm dột, bong tróc, phủ rêu xanh. Tại một số khu vực trưng bày các bảo vật quốc gia tường rêu mốc, ảnh hưởng đến việc bảo vệ các hiện vật đang trưng bày, cũng như mất mỹ quan.

Hình ảnh bảo tàng Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng xuống cấp

W-bao-tang12-1.jpg
Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng nằm trên đường 2 Tháng 9, quận Hải Châu có tuổi đời hơn 100 năm
W-bao-tang10-1.jpg
Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng là nơi lưu giữ nhiều bảo vật quốc gia, các hiện vật có giá trị trong lịch sử văn hóa Chămpa 
W-bao-tang1-1.jpg
W-bao-tang-1.jpg
Mỗi ngày bảo tàng thu hút lượng lớn du khách quốc tế đến tham quan

Bảo tàng hơn 100 tuổi hút khách quốc tế ở Đà Nẵng xuống cấp, thấm dột khắp nơi

W-bao-tang11-1.jpg
Nhiều mảng tường ở khu vực chính bị thấm dột, mốc xanh, bong tróc ngay phía trên các hiện vật
W-bao-tang5-1.jpg
Rêu mốc đầy các góc tường, cùng với đó là mùi ẩm mốc
W-bao-tang3-1.jpg
Theo ông Hồ Tấn Tuấn, Giám đốc Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, bảo tàng là đơn vị duy nhất thuộc Sở VH&TT Đà Nẵng tự chủ tài chính hoàn toàn từ hơn 15 năm qua. Trong giai đoạn dịch Covid-19, bảo tàng không có khách tham quan dẫn đến việc thiếu hụt kinh phí. Năm 2023 đến nay, lượng vé bảo tàng bán ra cũng rất ít nên nên không có kinh phí sửa chữa. 
W-bao-tang2-1.jpg
Trước thời điểm dịch Covid-19, mỗi năm Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng đón hơn 200.000 lượt khách tham quan, trong đó 90% là khách nước ngoài.