{keywords}

Tiến sĩ Samuel West - người sáng lập Bảo tàng Thất bại ở Thuỵ Điển

Bảo tàng bắt đầu mở cửa tại Helsingborg, Thụy Điển vào ngày 7/6/2017 với một bộ sưu tập hơn 60 sản phẩm được tuyển chọn, cung cấp cái nhìn sâu sắc về “hoạt động đầy rủi ro của sự đổi mới”.

“Thực đơn tệ hại của một nhà hàng sang trọng? Các loại bia dở ẹc từ các nhà máy nhỏ trong khu vực?... Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ đề xuất nào, càng điên rồ càng tốt” - trang web viết.

Một số sản phẩm mà tiến sĩ Samuel West, người sáng lập bảo tàng, gọi là các nghiên cứu thất bại bao gồm nước hoa Harley-Davidson; bút Bic được sản xuất dành riêng cho phụ nữ và Coca-Cola Blak, một thức uống lấy cảm hứng từ cà phê.

{keywords}

Dòng bút Bic for Her dành cho phụ nữ đã bị ngừng sản xuất vào năm 2016.

“Mục đích của bảo tàng là cho mọi người thấy sự đổi mới nào cũng chứa đựng nhiều thất bại phía sau. Nếu sợ thất bại thì chúng ta không thể đổi mới”. Tiến sĩ West cho biết, ông xây dựng bảo tàng này là “để khuyến khích các tổ chức học hỏi tốt hơn từ những thất bại, chứ không chỉ phớt lờ chúng và giả vờ như chúng chưa từng xảy ra”.

“Nước hoa Harley-Davidson? - hoàn toàn thất bại”, ông nói khi đưa ra một chiếc lọ.

“Mắt kính thông minh của Google ư? Các quán cà phê ở khu vực San Francisco nói rằng họ không muốn khách hàng của mình bị quay phim”.

Ý tưởng về Bảo tàng Thất bại được nảy ra khi ông đến thăm Bảo tàng Các mối quan hệ tan vỡ. “Tôi không thể tin rằng họ có một Bảo tàng về các mối quan hệ tan vỡ”, ông nói. “Sau đó, tôi quyết định mình phải xây dựng Bảo tàng Thất bại”.

{keywords}

Mặt nạ Rejuvenique được phát minh để làm săn chắc da mặt. 

Vinnova, một tổ chức của Thụy Điển, đã cung cấp vốn để xây dựng dự án. Ngoài việc khởi xướng bảo tàng, Tiến sĩ West, 43 tuổi, còn là một nhà nghiên cứu đổi mới tại Đại học Lund (Thuỵ Điển). Ông có bằng tiến sĩ về tâm lý học tổ chức và chuyên tư vấn cho các công ty về cách đổi mới bằng cách chấp nhận thất bại.

Ông nói: “Tất cả đều tập trung một cách ám ảnh vào thành công, nhưng có 80-90% sáng kiến ​​thực sự đã thất bại. Tại sao những thất bại này không nhận được sự chú ý mà chúng thực sự xứng đáng?”.

{keywords}
Coca-Cola Blak là một thức uống lấy cảm hứng từ cà phê nhưng cũng thất bại.

Coca-Cola cho biết, từ trước tới nay công ty đã “không ngừng cố gắng đổi mới và đầu tư để đáp ứng sở thích của người tiêu dùng và Coke Blak là một ví dụ hoàn hảo về điều này. Mặc dù dòng sản phẩm này cũng được một bộ phận khách hàng yêu thích nhưng không nhiều và cuối cùng chúng tôi không sản xuất nó nữa”.

Trong khi đó, tiến sĩ West chia sẻ: “Tôi hy vọng bạn thấy những thương hiệu lớn đều đã từng gặp nhiều thất bại. Tôi hy vọng điều đó làm cho bạn cảm thấy bớt e ngại hơn khi học một điều gì đó mới. Nếu bạn đang phát triển một kỹ năng mới, cố gắng học một ngôn ngữ mới hoặc tạo ra một thứ gì đó mới, bạn có thể thất bại. Đừng xấu hổ về điều đó. Hãy học hỏi từ những thất bại này, thay vì phớt lờ chúng”.

Đăng Dương (Theo NY Times)

Những phát minh, sáng kiến của người Nhật khiến du khách kinh ngạc

Những phát minh, sáng kiến của người Nhật khiến du khách kinh ngạc

Miếng dán phân chim để chống trộm xe đạp, mèo robot thay thế thú cưng, khủng long máy làm công việc của lễ tân khách sạn… là những sáng tạo đầy thú vị của người Nhật.