Nước mắm Tĩn - gói trọn tinh hoa ẩm thực Phan Thiết

Nước mắm tĩn thoạt nghe có vẻ xa lạ với nhiều người, nhưng thực tế đã xuất hiện cách đây 3 thế kỷ. Loại nước mắm đặc biệt này gắn liền với bước chuyển từ kỹ nghệ ủ chượp nhỏ lẻ của người Chăm sang sản xuất lớn trong thùng lều gỗ của những làng chài lập bởi người Kinh di dân vào Phan Thiết. 

Nước mắm tĩn là nước mắn rin nguyên chất (mắm nhỉ nước đầu tiên) đựng trong tĩn. Tĩn là một dạng hũ nhỏ, được làm bằng đất sét đã nung chín, thấp thấp hình tròn bầu và hông phình ở giữa như chiếc bánh ú. Công dụng duy nhất của tĩn chính là đựng nước mắm.

Trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, nước mắm tĩn dường như “mất dấu” khỏi “bản đồ” ẩm thực Việt trong suốt 50 năm. Sau này, các nhà sản xuất nước mắm cũng có ý định tìm lại hương vị nước mắm đặc biệt của người Phan Thiết. Cho đến khi thương hiệu “Nước mắm Tĩn” ra mắt thị trường, người tiêu dùng có cơ hội dễ dàng thưởng hương vị nước mắm rin đặc sánh, thơm hương cá tôm như truyền thống.

Định hướng của thương hiệu Nước mắm Tĩn là giữ hương vị nước mắm rin nguyên bản và nâng cấp mẫu mã chuyên nghiệp, nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp

Sinh ra và lớn lên tại Phan Thiết trong gia đình có nhiều đời theo nghề làm nước mắm, anh Trần Ngọc Dũng - người đứng đầu thương hiệu Nước mắm Tĩn quyết tâm quay trở lại vùng đất này để khởi nghiệp với sản phẩm đã gắn liền với người địa phương từ bao đời nay. 

Anh Ngọc Dũng chia sẻ: “Chất lượng nước mắm luôn là yếu tố cốt lõi giúp chúng tôi đứng vững giữa thị trường đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, dòng chảy văn hóa gắn liền trong từng sản phẩm mới là “chìa khóa” để lan tỏa các giá trị truyền thống và giúp hương vị của các sản phẩm Nước mắm Tĩn mãi vấn vương trong tâm trí người tiêu dùng”.

Để đạt đến mục tiêu này, bên cạnh kênh bán trực tiếp qua siêu thị, đại lý và bảo tàng nước mắm do thương hiệu sáng lập, Nước mắm Tĩn còn chú trọng đến nền tảng phân phối sản phẩm online, nhất là các kênh thương mại điện tử. Thương hiệu Nước mắm Tĩn hiện đang vận hành song song 2 gian hàng trên nền tảng Shopee để phục vụ phân khúc khách hàng từ trung đến cao cấp. 

Anh Ngọc Dũng cho biết: “Doanh thu hàng tháng rơi vào khoảng 400 triệu đồng, riêng những dịp cao điểm có thể đạt đến 600 triệu đồng. Kết quả này đóng góp nhiều vào con số tăng trưởng 50% của Nước mắm Tĩn trong năm 2022”. 

Trước khi đạt được những con số ấn tượng này, thương hiệu liên tục tìm kiếm các giải pháp cho khâu đóng gói, kho vận và quảng bá trên sàn. Thú vị nhất là câu chuyện đội ngũ Nước mắm Tĩn thuê hẳn 1 chiếc xe nâng và ném thử sản phẩm đã đóng gói từ trên cao xuống, để kiểm tra đảm bảo sản phẩm không bị nứt vỡ trong quá trình vận chuyển. Nước mắm Tĩn cũng chủ động mở thêm kho Shopee cho khu vực Hà Nội, bên cạnh kho hàng miền Nam để đảm bảo đủ nguồn cung và giao hàng nhanh chóng.

“Từ góc nhìn của tôi, kinh doanh trên các nền tảng hiện đại như thương mại điện tử là bước đi dài trên cả 2 khía cạnh: doanh thu và bảo tồn những giá trị truyền thống”, anh Dũng nhận định.

Mắm truyền thống Lê Gia chọn thương mại điện tử là kênh quảng bá

Tiếp nối câu chuyện “đi để trở về” tương tự như nước mắm Tĩn, những người đứng đầu thương hiệu nước mắm Lê Gia đã chọn quay lại quê hương Thanh Hóa để tiếp nối nghề làm nước mắm truyền thống. Lê Gia trung thành với 3 giá trị cốt lõi: an lành - tự nhiên - truyền thống. Các sản phẩm của thương hiệu từng bước ghi dấu với người tiêu dùng không chỉ bởi hương vị, mà còn cả câu chuyện khởi nghiệp thú vị đằng sau. 

Trong giai đoạn đầu thành lập, anh Lê Anh - CEO Mắm Lê Gia đã dành nhiều tháng để thuê thợ về đóng những thùng ướp chượp khổng lồ, ra biển tìm nguồn cung cá cơm tươi ngon nhất. Để có được chất nước mắm riêng biệt, không quá mặn, chát, toàn bộ lượng muối sử dụng trong sản phẩm đều được nhập trực tiếp từ Ninh Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu. 

 Sản phẩm của Lê Gia được sản xuất phương pháp nén gài truyền thống trong các thùng gỗ bời lời lớn, cùng kinh nghiệm và sự tận tâm những nghệ nhân lành nghề

Trong xu thế nhiều doanh nghiệp dịch chuyển lên nền tảng online, Lê Gia chọn cách “lên sàn” để mang các sản phẩm đặc trưng của quê hương tiếp cận nhiều người tiêu dùng trên khắp cả nước. Nhờ sự hỗ trợ, tư vấn từ Shopee, Lê Gia đã từng bước tiếp cận và phát triển hiệu quả kênh bán háng trực tuyến này. Đến nay, thương hiệu đã thành công chuyển đổi lên Shopee Mall và tiếp cận được tệp khách hàng ngày càng rộng theo thời gian.

“Chúng tôi luôn cố gắng để có làm tốt nhất trong khả năng nhằm tăng sự hài lòng và trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, chúng tôi chọn thương mại điện tử như một kênh không chỉ để tăng doanh thu, tăng trải nghiệm khách hàng mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá về văn hoá ẩm thực của vùng quê biển xứ Thanh tới bạn bè trong nước và quốc tế”, anh Lê Anh khẳng định.

Bùi Huy