Chiều 3/6, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Gặp gỡ báo chí để thông tin về những kết quả đạt được sau 20 năm triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Buổi gặp gỡ báo chí có sự tham gia qua hình thức trực tuyến của các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có nhiều phóng viên kiều bào, thể hiện sự quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí, hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài cũng như các sự kiện sắp diễn ra.

444791022_467379348989910_6870589100835528673_n.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin về kết quả đạt được sau 20 năm triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Thông tin tại buổi gặp gỡ báo chí, bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, sau 20 năm triển khai, Nghị quyết 36-NQ/TW đã đạt được 7 kết quả nổi bật. 

Trong đó, công tác giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ngày càng được quan tâm. Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước đã hỗ trợ sách giáo khoa, tài liệu dạy và học tiếng Việt, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên kiều bào, vận động chính quyền sở tại đưa tiếng Việt vào chương trình giảng dạy của các trường phổ thông, đại học, cử các đoàn văn nghệ trong nước đi biểu diễn phục vụ kiều bào... 

Chương trình tập huấn giảng dạy tiếng Việt do Bộ Ngoại giao tổ chức định kỳ vào tháng 8 hàng năm luôn nhận được sự tham gia của các cô giáo dạy tiếng Việt ở nước ngoài. 

Đặc biệt, triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (ngày 8/9 hằng năm), Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan đại diện tổ chức hoạt động tìm kiếm sứ giả tiếng Việt.

Năm 2023 là năm đầu tiên tổ chức Cuộc thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt và thu hút được sự tham gia đông đảo của bà con kiều bào cũng như tạo dấu ấn trong cộng đồng kiều bào. Qua đó, thúc đẩy công tác bảo tồn, lưu truyền tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam sinh ra và lớn lên ở nước ngoài. 

Với sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước và sự hưởng ứng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhiều cuộc thi nhỏ về tiếng Việt cũng được tổ chức, tạo môi trường cho con em kiều bào tìm hiểu về văn hóa và giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ.

Đồng thời, cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ các hội đoàn tổ chức các lớp học tiếng Việt dành cho con em kiều bào, động viên những người có kinh nghiệm đứng lớp giảng bài cho các em, từ đó lan tỏa tình yêu tiếng Việt, rộng hơn là tình yêu quê hương, đất nước tới thế hệ trẻ kiều bào.

Quỳnh Nga