Hiện, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3416/ QĐ-BYT có hướng dẫn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, mục VIII, khoản 2 đã nêu rõ các biện pháp theo dõi và điều trị chung.

Trong đó nhấn mạnh: Nghỉ ngơi tại giường, phòng bệnh cần được đảm bảo thông thoáng, có thể sử dụng hệ thống lọc không khí hoặc các biện pháp khử trùng phòng bệnh khác; Vệ sinh mũi họng, có thể giữ ẩm mũi bằng nhỏ dung dịch nước muối sinh lý; Súc miệng họng bằng các dung dịch vệ sinh miệng họng thông thường; Giữ ấm; Uống đủ nước, đảm bảo cân bằng dịch, điện giải; Đảm bảo dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, bổ sung vitamin nếu cần thiết; Giảm ho bằng các thuốc giảm ho thông thường nếu cần thiết.

Theo Bộ Y tế, Covid-19 chưa có thuốc đặc hiệu, điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng là chủ yếu. Do vậy, phải chú ý bảo đảm bảo dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, bổ sung vitamin nếu cần thiết; có thể áp dụng một số phác đồ điều trị nghiên cứu được Bộ Y tế cho phép; cần theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các tình trạng nặng, biến chứng của bệnh.

Súc họng để ngăn virus xâm nhập

Súc họng đúng cách sẽ tạo “chốt chặn” hiệu quả để phòng chống virus xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp và qua miệng, đồng thời giảm phát tán virus ra môi trường.

Một trong những cách thức lây nhiễm Covid-19 nhanh và nguy hiểm nhất là qua đường hô hấp. Để phòng tránh nhiễm bệnh hoặc lây truyền cho người khác, cần cố gắng ngăn virus đi vào vùng miệng, hầu họng của chính mình. Vì thế, nếu bảo vệ tốt "chốt chặn" này bằng cách súc miệng, súc họng sát khuẩn sẽ giúp hỗ trợ phòng bệnh.

Đặc biệt, phải súc họng đúng cách, súc miệng sâu và để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng. Mỗi người nên súc họng trước khi đi ra ngoài và ngay sau khi về hoặc tiếp xúc gần với người khác.

Hiện, trên thị trường có nhiều sản phẩm nước súc họng, nhưng việc chọn lựa loại sát khuẩn phù hợp lại là tiêu chí cần được ưu tiên. Với trẻ nhỏ, nên chọn loại sản phẩm riêng biệt dùng theo độ tuổi. Để đảm bảo an toàn, nên chọn sản phẩm từ công ty dược uy tín trên thị trường, phải được kiểm chứng nghiêm ngặt của các cơ quan kiểm định y tế, khi sử dụng không kích ứng da và niêm mạc, không gây xót, gây độc tính ngay cả khi uống phải.

Tăng cường sức đề kháng

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ của cơ thể, “hàng rào chắn” chống lại sự xâm nhập của các yếu tố ngoại lai gây bệnh như: virus, vi khuẩn, ký sinh trùng… Nếu có một sức đề kháng tốt, cơ thể sẽ ngăn chặn được những tác nhân gây hại từ môi trường xung quanh hoặc tìm cách loại bỏ, tiêu diệt nếu chúng đã xâm nhập vào bên trong.

Khi sức đề kháng suy yếu sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trong đó co Covid-19. Đặc biệt, những người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… thường có sức đề kháng yếu.

Yếu tố cần thiết để tăng cường sức đề kháng là bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn hàng ngày với nguyên tắc: Đủ năng lượng, đủ chất đạm, chất bột đường, kiểm soát lượng chất béo, cung cấp đủ vitamin và chất khoáng.

Mỗi người cũng có thể bổ sung các chất hỗ trợ tăng cường miễn dịch để giúp cơ thể có sức đề kháng tốt. Những chất này sẽ gia tăng sự đáp ứng miễn dịch hoặc tác động kích thích, khiến tế bào miễn dịch tiết ra nhiều kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và khoa học, mỗi người cần chú trọng nâng cao thể trạng, giữ tinh thần thoải mái, tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát tốt các bệnh lý nền, nâng cao tinh thần phòng tránh dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ y tế và Tổ chức y tế thế giới… từ đó, tạo nên “bộ áo giáp” phòng bệnh.

Vũ Huy (tổng hợp)

{keywords}
 Đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (*), không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty CP Traphaco cam kết ổn định giá bán các sản phẩm, đảm bảo cung ứng đủ hàng cho các tỉnh/thành trên toàn quốc.

Để mua và sử dụng Sản phẩm Traphaco:

- Liên hệ các nhà thuốc trên toàn quốc

- Mua hàng trực tuyến chính hãng tại traphacoshop.com

Mọi thông tin liên hệ:

- CTCP Traphaco, ngõ 15 đường Ngọc Hồi, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội

- Tổng đài: 1800.6612

- Fanpage: Traphaco Con đường sức khỏe xanh.

Minh Ngọc