Theo La Liga, Barcelona có giới hạn lương cho mùa giải 2022-23 là 656 triệu euro. Mức tăng trưởng hơn 800 triệu euro, sau chi phí dành cho lực lượng lao động của câu lạc bộ hồi đầu năm bị đặt ở mức báo động: -144 triệu euro.

Real Madrid tiếp tục dẫn đầu bảng với tư cách là đội có thể đầu tư nhiều tiền nhất vào cầu thủ và ban huấn luyện, 686 triệu euro. Atletico đứng thứ 3 về quỹ lương, được La Liga cấp ở mức 341 triệu euro.

Chủ tịch Laporta trong dịp ra mắt tân binh Marcos Alonso

Sau khi bán 25% bản quyền truyền hình trong 25 năm tới với giá 527 triệu euro (207 triệu euro cho mùa 2021-22 và 320 triệu euro trong mùa 2022-23), và nhượng 49% của Barca Studios (công ty sản xuất thiết bị nghe nhìn CLB) thu về 200 triệu euro - những hoạt động được phân loại là đòn bẩy tài chính bởi Chủ tịch Joan Laporta - Barca đã trình lên La Liga ngân sách gần 1,3 tỷ euro cho mùa giải hiện tại.

Chi phí ước tính của Barca, ​​trong mọi trường hợp, vào khoảng 900 triệu euro. Nói cách khác, nếu không bán hai tài sản này, đội bóng xứ Catalunya có thể phải kéo dài thêm hai năm với giới hạn lương màu đỏ, sau khi khép lại mùa giải 2020-21 với khoản lỗ 481 triệu euro.

"Chúng tôi biết rằng ở cấp độ hoạt động, CLB vẫn không có lãi", một nguồn tin từ ban quản lý tài chính Barcelona cho biết. "Nhưng chúng tôi đang làm việc để giảm hóa đơn tiền lương. Chúng tôi vẫn còn một đòn bẩy khác để kích hoạt".

Đòn bẩy tài chính thứ ba mà CLB hy vọng sẽ bán được trong mùa giải tới là BLM (công ty bán lẻ của CLB, chịu trách nhiệm quản lý các cửa hàng vật lý, bán hàng thông qua bên thứ ba, bán hàng trực tuyến và các sản phẩm được cấp phép).

Trên thực tế, mặc dù được nâng giới hạn mức lương nhưng Barca vẫn phải giảm đáng kể tiền lương của đội một trong mùa giải 2023-24.

Chủ tịch của La Liga, Javier Tebas, khẳng định Barca phải giảm lương dành cho đội một.

"Trong năm tới, CLB sẽ phải giảm giới hạn lương phù hợp với họ. Hoặc Barca cần tạo ra nhiều đòn bẩy hơn, hoặc giảm lương xuống còn khoảng 400 triệu", ông Tebas nhấn mạnh.

Trong mùa giải 2016-17, lần cuối cùng Neymar ở Barca (Lionel Messi và Luis Suarez cũng có mặt trong đội), hóa đơn lương của CLB là 432 triệu euro.

Javier Tebas, chủ tịch La Liga, khẳng định Barca phải giảm lương đội một

Sau khi cầu thủ người Brazil đạt thỏa thuận chuyển sang PSG, nơi anh kiếm thu nhập vượt trội, tất cả những nhân vật quan trọng của tập đoàn Barca đều đến văn phòng của cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu để yêu cầu tăng lương.

Một năm sau, trong chiến dịch 2017-18, tiền lương của đội một lên tới 639 triệu euro.

Quỹ lương cao khiến Barca chậm trễ trong việc đăng ký Jules Kounde lên La Liga. Sau đó, CLB phải nhờ bảo lãnh cá nhân để đạt được điều này, giúp trung vệ người Pháp có thể thi đấu.

"Đó là một tình huống mà chúng tôi kế thừa và chúng tôi đang làm việc để giải quyết nó. Vấn đề không nằm ở tiền lương của Messi. Leo xứng đáng với những gì cậu ấy nhận được. Vấn đề là những người khác không xứng đáng và vẫn còn ở CLB", những nhân viên chịu trách nhiệm về khu thể thao Barca tiết lộ với El Pais.

Barca tìm cách đưa quỹ lương hiện tại về mức 450 triệu euro. Trong văn phòng ở trung tâm thể thao Joan Gamper, CLB hiểu rằng họ sẽ đạt được điều đó với sự ra đi của các cựu binh Busquets (hợp đồng hết hạn vào năm 2023), Pique (2024) và Jordi Alba (2024), cộng với việc chuyển nhượng những cầu thủ khác như Frenkie de Jong và Ferran Torres - vốn không còn cần thiết với HLV Xavi.

Giới hạn lương là gì và được tính như thế nào?

Giới hạn chi phí đội thể thao là khái niệm bao gồm số tiền tối đa mà mỗi đội Tây Ban Nha có thể chi trả để trả lương cho cầu thủ, huấn luyện viên, trợ lý huấn luyện viên và huấn luyện viên thể lực (nếu đăng ký), cũng như trong đội trẻ, học viện đào tạo trẻ và các bộ phận khác. Đây là yếu tố quan trọng trong Kiểm soát kinh tế để các CLB có khả năng dung hòa.

Đội hình thể thao có thể đăng ký bao gồm thù lao tiền lương cố định và các biến số (trả bằng tiền hoặc hiện vật như nhà, xe hơi hoặc các chuyến đi...), thù lao chuyển nhượng quyền hình ảnh, chuyển nhượng khấu hao, phí an sinh xã hội, bồi thường cho chấm dứt hợp đồng, phí bảo hiểm tập thể, chi phí mua lại khi phải đóng phí bảo hiểm cho người đại diện...

Tính toán của giới hạn lương được thực hiện từ sự chênh lệch giữa thu nhập (từ bản quyền truyền hình, quảng cáo, bán vé...) với chi phí cơ cấu và khoản trả nợ dự kiến ​​trong suốt mùa giải.

Mỗi đội đưa ra giới hạn lương của riêng mình, thậm chí có thể đặt số tiền thấp hơn mức trần (như một CLB đang làm), nhưng luôn tuân thủ các quy tắc Kiểm soát kinh tế của La Liga và phải được Cơ quan xác nhận phê duyệt.

Trong trường hợp giới hạn lương không đảm bảo sự ổn định của CLB, cơ quan này sẽ giảm xuống một mức nào đó có thể. Giới hạn lương được tính bằng các công thức toán học khách quan mà không có bất kỳ chủ quan nào từ con người.

Trong trường hợp một đội kết thúc mùa giải với mức lương vượt quá giới hạn, sẽ bị xử phạt theo luật 1/4 cho mùa tiếp theo. Có nghĩa là chỉ có thể chi 25% số tiền thu về hoặc số tiền bán cầu thủ.