Chiều 1/6, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tam Kỳ vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng để điều tra hành vi “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

5 đối tượng gồm Nguyễn Văn Trãi (34 tuổi), Trần Thanh Lạc (28 tuổi), Nguyễn Thị Chi Lăng (26 tuổi), Bùi Văn Chương (32 tuổi, cùng trú tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam) và Đoàn Công Thành (29 tuổi, trú tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình).

Đối tượng Đoàn Công Thành (bìa trái), Nguyễn Văn Trãi (bìa phải). Ảnh: C.A cung cấp

Trước đó, Bùi Văn Chương từng công tác tại một ngân hàng trên địa bàn, nên Chương biết được tài khoản CIC và mật khẩu đăng nhập hệ thống.

Đến tháng 12/2021, qua trò chuyện, biết Lăng - nhân viên một Công ty tài chính tại Quảng Nam, có nhu cầu tra cứu lịch sử giao dịch vay vốn và thông tin khách hàng để hỗ trợ cho việc vay vốn tại Công ty tài chính này.

Được Lăng đề nghị, Chương tự ý cung cấp tài khoản và mật khẩu CIC của ngân hàng để đối tượng này tra cứu.

Đối tượng Bùi Văn Chương (bìa trái), Trần Thanh Lạc (bìa phải). Ảnh: C.A cung cấp

Có được tài khoản, mật khẩu, Lăng gửi vào nhóm Zalo gồm Trãi, Thành, Lạc cùng làm cho Công ty tài chính để truy cập, truy xuất thông tin tài chính cá nhân và sử dụng trái phép dữ liệu.

Từ đầu tháng 12/2021 đến 26/12/2021, Nguyễn Thị Chi Lăng và các đối tượng đã sử dụng tài khoản này truy cập trái phép, tra cứu 1.300 lượt thông tin của các khách hàng.

Đối tượng Nguyễn Thị Chi Lăng. Ảnh: C.A cung cấp

Theo cơ quan chức năng, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và tự nguyện giao nộp tang vật, tài liệu, dữ liệu điện tử có liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Công Sáng