- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn HồngTrường cho biết: Việc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) yêu cầu hoàn tiền tư vấn thiết kế đã giải ngân theo gói thầu của Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) tại dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội (Yên Viên – Ngọc Hồi) là quy định bắt buộc.

Thứ trưởng Trường nói rõ: Gói tư vấn của dự án đường sắt đô thị số 1 được thực hiện bằng vốn vay ODA từ JICA. Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ việc JTC hối lộ thì dự án phải tạm dừng.

Xung quanh việc nhà tài trợ yêu cầu phải hoàn tiền thiết kế, khi nào dự án tiếp tục thì sẽ tiếp tục cho vay, Thứ trưởng Trường cho biết điều này hoàn toàn đúng theo thông lệ quốc tế. Bởi, đây là điều khoản bắt buộc, bất cứ quốc gia nào cũng thực hiện, Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. 

{keywords}
Dự án đường sắt đô thị số 1 bị tạm dừng sau khi xảy ra vụ việc JTC đưa hối lộ cho quan chức đường sắt Việt Nam (Ảnh minh họa).

Khi được hỏi số tiền nhà tài trợ yêu cầu hoàn trả của gói thầu là bao nhiêu tiền, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đang giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát lại quá trình ký hợp đồng và thực hiện gói thầu này như thế nào, vì trong đó có tiền viện trợ không hoàn lại và có tiền thuộc vốn vay. 

“Tiền viện trợ không hoàn lại thì không phải trả còn vốn vay thì chúng ta phải tính toán để trả lại” Thứ trưởng Trường nói. 

Ông Trường cũng nói rõ, nguồn vốn đầu tư dự án đều phải minh bạch, rõ ràng từ khâu đấu thầu đến thanh kiểm tra, song trong quá trình thực hiện không tránh khỏi có sai sót, phát hiện sai đến đâu thì sửa đến đó.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin tại cuộc họp báo ngày 1/4, Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam - ông Yamamoto Kenichi thông tin, phía Nhật Bản yêu cầu Việt Nam hoàn lại số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn trong Dự án Đường sắt đô thị số 1 với JTC vì đã để xảy ra sai phạm. 

Sau khi Việt Nam trả khoản tiền trên, Nhật Bản sẽ xem xét nối lại giải ngân cho phần còn lại của hợp đồng tư vấn. Khi đó, đơn vị chủ quản của Dự án đường sắt đô thị số 1 sẽ lập hợp đồng tư vấn mới và công ty trúng thầu sẽ làm tiếp những phần chưa làm xong.

Vũ Điệp