“Vụ Tập đoàn JTC đưa hối lộ cán bộ ngành Đường sắt Việt Nam đang trong quá trình điều tra. Sau khi có kết luận nếu đúng có chuyện nhận hối lộ thì cá nhân, tổ chức nhận hối lộ sẽ phải hoàn tiền cho phía Nhật Bản và bị xử lý theo pháp luật”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết như trên sau khi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) yêu cầu trả lại số tiền giải ngân cho hợp đồng tư vấn với Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) vì tiêu cực.

{keywords}

Về yêu cầu hoàn số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn với Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) mà JICA đề cập trong cuộc họp báo hôm qua, ông Đông cho hay hai bên chưa xem xét vấn đề này.

Tại cuộc họp báo của JICA ngày 1/4, liên quan đến vụ công ty Tư vấn giao thông vận tải Nhật Bản (JTC) dùng 80 triệu yên hối lộ quan chức ngành đường sắt VN tại dự án Yên Viên - Ngọc Hồi, ông Yamamoto Kenichi, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA tại VN cho biết trong phiên xét xử tại Nhật Bản, phía JTC đã thừa nhận hành động hối lộ trong dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội số 1.

Như vậy hợp đồng tư vấn giữa JTC với Ban quản lý các dự án đường sắt đã không tuân thủ qui định đấu thầu của JICA. Đối chiếu theo 'Điều kiện chung của vốn vay ODA Nhật Bản', JICA đề nghị phía VN hoàn trả toàn bộ số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn này.

Ông Yamamoto Kenichi thông tin thêm: Sau khi phía VN hoàn trả khoản số tiền này, các chi phí thực hiện dự án sẽ tiếp tục được Nhật Bản cung cấp. Để kiểm soát, JICA sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư thành lập cơ chế giám sát, trong đó áp dụng bên thứ ba độc lập và đưa ra đánh giá vào bất cứ thời điểm nào trong quá trình triển khai dự án.

Ông Yamamoto Kenichi cũng bày tỏ mong muốn sự việc tương tự sẽ không lặp lại: “Nếu xảy ra lần nữa, chắc chắn người dân Nhật Bản sẽ lên tiếng và yêu cầu Nhật Bản dừng cấp ODA cho VN”.

Trước đó, đầu năm 2014, báo chí Nhật Bản đưa tin Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ 80 triệu Yen (782.640 USD) cho các cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội. Cơ quan tư pháp của Nhật Bản và Việt Nam đều tiến hành điều tra sự việc. Sáu cán bộ ngành đường sắt Việt Nam liên quan tới tiêu cực đã bị tạm giam.

Vũ Điệp