Theo Wall Street Journal, chứng khoán Mỹ lao dốc khiến cho không ít nhà đầu tư tham vọng đổi đời nhờ chiến lược bắt đáy. Ông Santi Tafarella (58 tuổi, giáo sư tại California, Mỹ) đã mua vào trong phiên thứ 6 tuần trước. Nhưng thị trường không như ông dự báo, giá cổ phiếu tiếp tục lao dốc mạnh.

“Tôi đã quá tham lam vì muốn biến số tiền đầu tư của mình thành 100.000 USD trong năm nay. Tôi đã bị thị trường đánh bại”, ông Santi Tafarella nói. Chiến lược bắt đáy để lướt sóng chứng khoán không mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư này.

Cũng như ông Santi Tafarella, một số nhà đầu tư khác đang không ngừng bắt đáy, giữ vững niềm tin và kỳ vọng sự phục hồi trong dài hạn. Họ mua cổ phiếu và quỹ ETF vào các phiên S&P 500 giảm điểm nhiều hơn so với những phiên tăng điểm.

Chỉ số chứng khoán giảm mạnh 

Thông thường khi thị trường lao dốc, các chỉ số chính liên tiếp lập đáy mới, thúc đẩy các nhà đầu đặt niềm tin rằng đợt sụt giảm diễn ra trong ngắn hạn. Đây là thời điểm hấp dẫn để mua vào. 

Nhà đầu tư từng bắt đáy thành công sau cuộc khủng hoảng tài chính gần đây và giai đoạn thị trường phục hồi mạnh hậu đại dịch.

Theo Vanda Research, các nhà đầu tư cá nhân đã mua vào hơn 2 tỷ USD cổ phiếu và quỹ ETF. Họ cũng bỏ thêm 395 triệu USD vào SPDR S&P 500 ETF Trust chỉ trong 1 phiên - con số cao nhất trong năm nay.

Dữ liệu của EPFR Global do Goldman Sachs phân tích cho thấy, các quỹ của Mỹ đã nhận đầu tư ròng ròng 89 tỷ USD từ đầu năm nay.

Chiến lược bắt đáy đã phản tác dụng trong thời gian dài thị trường đi xuống. Theo Wall Street, 2022 là năm tồi tệ nhất để bắt đáy chứng khoán, kể từ năm 1930. 

Giá cổ phiếu liên tục lao dốc (Ảnh:CNBC)

Chỉ số S&P 500 giảm 23% từ đầu năm đến nay và ghi nhận mức giảm theo năm mạnh nhất kể từ năm 2008. Các nhà đầu tư cá nhân và không chuyên nghiệp lại mua vào nhiều nhất khi các nhà đầu tư tổ chức rút tiền ra.

Sau các cú rung lắc của thị trường, giá cổ phiếu lao dốc khiến các nhà đầu tư hoảng loạn nhìn tài khoản bốc hơi.

Theo dữ liệu từ Dow Jones Market Data, từ đầu năm 2022, sau mỗi phiên giảm ít nhất 1%, trong vòng 1 tuần sau đó, chỉ số S&P 500 giảm thêm bình quân 1,2%. Đây là con số lớn nhất kể từ năm 1931.

Một số nhà đầu tư đang thay đổi chiến lược sang các kênh đầu tư an toàn hơn như trái phiếu chính phủ.

Claire de Weerdt (một nhà tư vấn ở Canada), cho biết, chị đầu tư một ít vào các kênh lãi cố định và chuẩn bị một khoản tiền mặt lớn phòng trường hợp xảy ra suy thoái kinh tế. Nhà đầu tư này không có kế hoạch bán cổ phiếu ở thời điểm này.