Theo cơ quan điều tra, Phạm Văn Tuấn (SN 1999, trú tại xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) làm nghề môi giới bất động sản. 

Cuối năm 2021, Tuấn được chị Trương Thị Thanh Nhàn (làm nghề môi giới bất động sản) giới thiệu thửa đất ở thôn Tiến Bộ, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà (thuộc quyền sử dụng của anh Phan Hùng Mạnh), Tuấn đã đồng ý mua thửa đất này với giá hơn 1,6 tỷ với mục đích “mua lướt”.

Ngày 29/12, Phạm Văn Tuấn và anh Phan Hùng Mạnh làm hợp đồng đặt cọc 50 triệu đồng để mua bán thửa đất trên với thời hạn thanh toán tiền mua đất là 10 ngày.

Tuy việc mua bán đất giữa Tuấn và anh Mạnh chưa giao dịch xong nhưng Tuấn sử dụng zalo mang tên “Phạm Tuấn” để đăng tải bài viết bán thửa đất.

 Phạm Văn Tuấn bị bắt

Ngày 30/12, Phạm Văn Tuấn nhận đặt cọc số tiền 100 triệu đồng để bán thửa đất trên cho chị Phan Thị Thu (SN 1985, trú tại T.P Hà Tĩnh) với giá 1,67 tỷ đồng, thời hạn thanh toán tiền đất là 15 ngày. 

Khi công chứng được bìa đất thì thanh toán hết số tiền còn lại. Sau đó, việc mua bán giữa Tuấn và anh Mạnh không thành, không có đất để giao cho chị Thu nhưng Tuấn đã nhiều lần nói dối chị Thu về việc cần tiền để xử lý việc đất đai, cần tiền để làm thủ tục công chứng các thửa đất khác mà Tuấn đang giao dịch. 

Tuấn yêu cầu chị Thu chuyển tiền nhiều lần vào tài khoản của Tuấn rồi hứa sẽ trừ vào số tiền giao dịch thửa đất trên. Do tin tưởng lời của Tuấn, chị Thu đã 4 lần chuyển cho Tuấn với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Tuấn đã dùng số tiền này để mua tiền ảo và bị thua lỗ. 

Đến thời hạn giao đất, Tuấn tiếp tục nói dối chị Thu do thủ tục ra bìa vẫn chưa xong nên phải ra Tết Nguyên đán năm 2022 mới làm thủ tục công chứng được. Chị Thu yêu cầu Tuấn trả lại tiền và đề nghị huỷ hợp đồng thì Tuấn thú nhận sự thật và cho biết không có khả năng trả lại tiền. 

Chị Thu đã trình báo sự việc lên cơ quan chức năng.  Tại cơ quan điều tra, Tuấn thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Thiện Lương