Triển vọng phát triển BĐS công nghiệp

Báo cáo ngành cập nhật mới đây của Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) cho thấy, tính đến hết tháng 11/2020, Việt Nam có 369 khu công nghiệp (KCN) được thành lập; tổng diện tích 113.300ha; diện tích thương phẩm 73.600ha.

Trong đó, KCN đang hoạt động là 280 khu; tổng diện tích 82.800ha; diện tích thương phẩm 56.600ha; tỷ lệ lấp đầy 70,1%. Còn 89 KCN đang xây dựng; tổng diện tích 30.500ha; diện tích thương phẩm 16.300ha.

Về triển vọng BĐS công nghiệp trong năm 2021, các chuyên gia nghiên cứu BSC cho rằng, vốn FDI thực hiện và đăng ký mới mặc dù vẫn ở mức thấp và giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên đã có xu hướng tăng, cải thiện so với các tháng đầu năm 2020 nhờ đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

{keywords}
 BĐS công nghiệp phát triển kéo theo dịch vụ phụ trợ tương ứng

Theo dự báo của giới chuyên gia, một khi nhu cầu BĐS công nghiệp tăng lên thì sẽ kéo theo hàng loạt các yếu tố về hạ tầng, logistic, dịch vụ… và làm gia tăng nhu cầu về nhà ở. Cùng với xu hướng giãn dân đó là sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp lớn, BĐS công nghiệp vùng ven đang trở thành đích ngắm của nhà đầu tư.

Thêm vào đó, việc phát triển các khu công nghiệp sẽ tạo làn sóng chuyển dịch đổ bộ về khu vực lân cận thành phố, khiến nhu cầu về nhà ở dành cho cư dân, chuyên gia tăng cao. Khi đó sẽ là thời cơ để BĐS lân cận các khu công nghiệp trỗi dậy mạnh mẽ.

Điểm sáng đầu tư trong năm 2021

Trước tình hình đó, sự khởi sắc của BĐS công nghiệp là một điểm sáng mới mang lại nhiều kỳ vọng. Thời gian qua, giới đầu tư tại nhiều tỉnh thành phía Bắc, trong đó có Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương... cũng bắt đầu dịch chuyển sự quan tâm về các khu vực đang đón sóng công nghiệp mạnh mẽ để săn nhà đất làm “của để dành”.

Điểm chung của những thị trường có tỷ lệ tăng cao là thuộc trục động lực tăng trưởng vùng, gần khu công nghiệp, hành chính, thương mại dịch vụ đi liền để tạo giá trị sống - làm việc - giải trí cho cộng đồng cư dân.

{keywords}
 Korea Town là dự án BĐS dịch vụ kế cận KCN đang được quan tâm tại Bắc Ninh

Nắm bắt được xu thế này, tới đây, Công ty CP Điện tử Susan sẽ cho ra mắt dự án Korea Town, nhắm tới đối tượng là các chuyên gia và người lao động nước ngoài sinh sống và làm việc tại KCN Yên Phong Bắc Ninh, dự án được thiết kế thông minh hiện đại, chuẩn 4 sao, hứa hẹn đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của người nước ngoài.

Với vị trí đắc địa, kế cận KCN Yên Phong, chỉ cách nhà máy Samsung chưa tới 1km, dễ dàng kết nối giữa nội khu công nghiệp ra TP Bắc Ninh, hay các hướng đi Nội Bài, Hạ Long... Korea Town nằm trong KCN dịch vụ được hưởng lợi lớn từ chính sách giãn dân và đầu tư hạ tầng của tỉnh Bắc Ninh.

Theo đại diện Điện tử Susan, dự án được quy hoạch đồng bộ với 2 phân khu: Khu căn hộ dịch vụ và shop thương mại. Trong đó, 127 căn shop thương mại được xây 4,5 tầng, thích hợp với nhiều loại hình kinh doanh: khách sạn mini, siêu thị, nhà hàng, cà phê, thời trang, gym, spa, dịch vụ vui chơi giải trí... Khu căn hộ dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại và các căn hộ dịch vụ cao cấp cho chuyên gia.

Ngoài ra, hệ thống công viên cây xanh, bãi đỗ xe, các tiện ích phụ trợ cũng được chủ đầu tư chú trọng.

{keywords}
 Dự án được đầu tư công viên cây xanh, bãi đỗ xe, các tiện ích phụ trợ...

Dự án hội tụ mọi yếu tố của một đô thị hiện đại kết hợp khu công nghiệp dịch vụ với đầy đủ tiện ích sống - làm việc - giải trí. Trong tương lai, Korea Town hứa hẹn góp phần tạo xung lực mạnh mẽ cho thị trường BĐS công nghiệp vùng ven “cất cánh”.

Đây được xem là điểm sáng giữa lúc thị trường BĐS nói chung rơi vào giai đoạn khó đoán. Nhiều chuyên gia dự báo, nơi đâu đang đón sóng công nghiệp mạnh mẽ thì nơi đó tính thanh khoản về BĐS cũng sẽ sớm hồi phục hơn.

Lê Hương