Chiều 21/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Văn Hiếu (SN 1979) và Bùi Ngọc Ánh (SN 1989), đều là cựu kế toán trưởng của xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Việc khởi tố 2 bị can này nằm trong quá trình điều tra mở rộng vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại xã Thạch Bằng.

Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố bị can đối với đối tượng Trần Văn Hiếu. Ảnh: CACC

Ngày 19/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam và ra lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Phan Đình Cương (58 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng, nay là thị trấn Lộc Hà) về tội danh nói trên.

Công an khám xét nơi làm việc của bị can Bùi Ngọc Ánh. Ảnh: CACC

Trước đó, Đoàn kiểm tra số 199 (UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh) phát hiện một số sai phạm trong công tác quản lý đất đai, tài chính, ngân sách tại xã Thạch Bằng.

Cụ thể, mặc dù quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại xã Thạch Bằng hằng năm thực hiện không hết, tồn đọng nhiều, nhưng vẫn tiếp tục xây dựng quy hoạch mới; các điểm quy hoạch này chưa đưa ra đấu giá đất mà thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Giao đất ở không có trong kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt; giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân không có hộ khẩu tại xã Thạch Bằng....

Cơ quan chức năng tống đạt các quyết định đối với ông Phan Đình Cương, cựu Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng. Ảnh: CACC

Tháng 1/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã họp để xem xét, thi hành kỷ luật ông Phan Đình Cương với hình thức khai trừ khỏi Đảng.

Ông Cương với vai trò là Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Bằng, nguyên Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng nhiệm kỳ 2011-2016, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy xã Thạch Bằng các nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020; thiếu trách nhiệm, làm trái các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản.

Vi phạm của ông Cương gây hậu quả rất nghiêm trọng, để lại hệ lụy khó khắc phục, gây dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và giảm sút uy tín cá nhân ông.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.