Theo New York Post đưa tin, sự việc xảy ra vào hôm 12/10 vừa qua tại sân bay Kannur ở bang Kerala, Ấn Độ.

Hành khách trên vừa hạ cánh từ Dubai trên chuyên bay của hàng GoAir thì các nhân viên phát hiện anh ta có dáng đi kỳ lạ. Sau khi yêu cầu khám xét, giới chức sân bay tìm thấy hơn 972 gram vàng dẹt được giấu trong hậu môn của hành khách này.

{keywords}
Số vàng được giấu trong trực tràng của người đàn ông buôn lậu. Ảnh: NYP

Theo lời khai của hành khách, tại Ấn Độ đánh thuế 18% đối với vàng. Chính vì vậy, nếu trót lọt, 972 gram vàng mà hành khách tìm cách mang vào Ấn Độ có trị giá khoảng 60.000 USD. Ngay sau đó, các quan chức tại Đơn vị Tình báo Hàng không đã tịch thu số vàng của người này.

Tuy nhiên, họ còn phát hiện một hành khách khác trên cùng chuyến bay mang theo 1,47 kg vàng nhưng không tiết lộ cách thức mang lậu vàng của vị khách trên.

Ngay ngày hôm sau, hải quan tại sân bay này lại tịch thu thêm 386 gr vàng từ một hành khách hạ cánh tại Calicut trên chuyến bay của hãng Air Arabia đi từ TP Sharjah - Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Được biết, số vàng trên được giấu trong quần lót của vị khách.

Theo thống kê, ngày càng có nhiều người từ các trung tâm thương mại như Dubai hay Singapore tìm cách tuồn vàng lậu vào Ấn Độ - nước mà vàng được bán với giá cao hơn 20% và là nước tiêu thụ vàng miếng lớn thứ hai thế giới.

Theo các quan chức Ấn Độ, những vụ việc như trên thực chất không hề hiếm vì quốc gia này có lượng vàng tiêu thụ đứng đầu thế giới. Những kẻ buôn lậu thường mua vàng tại các thành phố lớn như: Dubai, Singapore,... nơi giá vàng tương đối rẻ, từ đó mang về Ấn Độ bán để “ăn chênh lệch” về giá.

Nhân viên tại các phòng thuế hải quan mỗi ngày lại biết thêm một mánh khóe, chiêu thức giấu vàng của dân buôn lậu - những người tận dụng tối đa óc sáng tạo của mình để nghĩ ra cách vượt mặt họ.

{keywords}
Người dân Ấn Độ coi vàng là của cải trong khi Ấn Độ không có vàng để khai thác, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu. Ảnh: Getty

Khi vào Ấn Độ, người buôn lậu tìm cách giấu vàng trong xe đẩy, ngụy trang vàng thành dây đeo túi xách, nhét vào trong các bộ phận trên cơ thể hay giấu trong điện thoại di động… Một nhân viên hải quan có thể mất cả ngày nếu muốn liệt kê chiêu trò giấu vàng của dân buôn lậu.

Theo số liệu, ít nhất 1.000 kg vàng đã bị tịch thu tại sân bay Dhaka và Chittagong trong vòng 22 tháng qua bất chấp các biện pháp giám sát gắt gao của Hải quan Bangladesh - nơi có ít nhất 23 băng đảng buôn lậu vàng.

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết khoảng 175 tấn vàng đã được tuồn lậu vào Ấn Độ trong năm 2014. Số vàng nhập khẩu hợp pháp của Ấn Độ là khoảng 850 tấn.

Trong 2 năm qua, Ấn Độ thực hiện một số biện pháp để giảm nhập khẩu vàng như tăng thuế nhập khẩu từ 2% lên mức kỷ lục 10%, buộc các doanh nghiệp phải xuất khẩu ngược 1/5 lượng vàng nhập khẩu nhằm giảm nhu cầu vàng miếng đang làm thâm hụt nặng cán cân thương mại.

Để trốn thuế nhập khẩu 10% nhằm kiếm lời, dân buôn lậu và cả nhân viên hãng hàng không tìm mọi mánh khóe để buôn vàng, khiến ngành này phát triển mạnh. Vàng là thứ bị buôn lậu nhiều nhất ở nước này.

(Theo New York Post / Dân Trí)