Ngày 15/11, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, vừa bắt đối tượng Nguyễn Ngọc Phương (23 tuổi, tên thường gọi là “Phương bà Láng”, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi bảo kê, cưỡng đoạt tài sản. 

Theo điều tra ban đầu, đầu năm 2023, trên tuyến đường Hoàng Thị Loan (quận Liên Chiểu) nổi lên tình trạng một số quán nhậu bị các nhóm đối tượng khác nhau đến đe dọa, ép nhận bảo kê nếu muốn yên ổn làm ăn. 

Khi không được đồng ý thì các đối tượng đến quán đe dọa, tạo cớ quậy phá, đánh nhau làm cho thực khách không dám đến ăn uống... Đa phần, nhóm đối tượng là người địa phương mang nhiều tiền án, tiền sự. Còn chủ quán hầu hết là người nơi khác đến nên nhiều người đành chấp nhận đóng tiền bảo kê.

z4882197066647 0e2653bcd10fc0a78099d63dd32ea953.jpg
Đối tượng Nguyễn Ngọc Phương tại cơ quan điều tra. Ảnh: CACC

Tiếp nhận thông tin, Công an quận Liên Chiểu đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Ngày 6/4, một đối tượng khác cũng hành nghề bảo kê là Hồ Minh Anh Quý, thường gọi Quý “bôn” (quận Cẩm Lệ) bị bắt giữ. Khi Quý bị bắt, các đối tượng khác ngừng hoạt động để theo dõi động tĩnh của lực lượng công an (Quý bị TAND quận Liên Chiểu tuyên mức án 5 năm 6 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản vào ngày 16/9).

Đến ngày 14/11, công an tiếp tục bắt giữ Phương. Đối tượng này khai do không có nghề nghiệp nhưng muốn có tiền tiêu xài nên rủ thêm một số đối tượng cộm cán để thực hiện bảo kê.

Thống kê sơ bộ từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, nhóm Phương đã nhận 34 triệu đồng tiền bảo kê tại một quán nhậu.

Công an quận Liên Chiểu đang tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án, xử lý các đối tượng còn lại.