Phát hiện ra hàng ngàn bức tượng cổ vỡ không khớp nhau trên đảo Aegean, Keros, nước Anh các nhà khoa học thuộc trường Đại học Cambridge cho rằng: đã khám phá được một nghi lễ mai táng cách đây 4500 năm.

TIN BÀI KHÁC

Dự án dự án Cambridge-Keros tiến hành khai quật và nghiên cứu hòn đảo này bởi các nhà khoa học cho rằng nơi đây có thể là một địa điểm chôn cất cổ xưa đã bị bọn cướp phá hoại. Song sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, các nhà khoa học đã không tránh khỏi ngạc nhiên.
 
 Hòn đảo Aegean, Keros, nước Anh nơi hé lộ bí mật nghi lễ chôn cất cổ xưa

Giáo sư Colin Renfrew thuộc Đại học Cambridge, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ về chất liệu của những hình nộm thời đồ đồng này, tất cả đều đúc từ đá cẩm thạch, gần như chúng đều rất cổ và không hề có dấu hiệu gì của sự cướp bóc. Mà người dân đã cố tình đập vỡ các hình nộm trước khi chôn cất”.
 
Những nghiên cứu sau đó cho thấy các mảnh vỡ này có niên đại khoảng 500 năm.
 
Bộ sưu tập các bức tượng đã được cố tình đập vỡ khiến các nhà khảo cổ cho rằng đây là dấu tích của một nghi lễ cổ

“Phát hiện kỳ lạ nhất là hầu như không có bất kỳ mảnh vỡ nào của 500 bức tượng và 2.500 chiếc lọ làm bằng đá cẩm thạch khớp với nhau”, giáo sư Colin nói: “Đây là một phát hiện rất thú vị. Kết luận duy nhất mà chúng tôi có thể đưa ra là những vật liệu đặc biệt này đã bị vỡ trên những hòn đảo khác và chỉ một mảnh của mỗi bức tượng, bát hay nồi đã được mang tới Keros bởi các thế hệ của cư dân đảo Cycladic”.
 
Ông phỏng đoán rằng những vật dụng này đã được sử dụng nhiều lần trong những nghi lễ trên đảo. Có thể chúng được mang theo trong đám rước giống như những biểu tượng được diễu hành ngày nay ở các ngôi làng của Hy Lạp. Ông nói thêm: “Có thể chúng đã được sơn đi sơn lại từ năm này qua năm khác”.
 
Những mảnh vỡ đang được chuyên gia ghép lại để tạo thành bộ sưu tập đồ đá cẩm thạch lớn nhất về con người

Mỗi mảnh vỡ cho thấy, các bức tượng được khắc phác họa hình mặt mũi, chân tay rõ rệt. Các chuyên gia nhận định, những kiệt tác này được chế tác từ thời đại đồ đồng, có màu sơn tự nhiên.

Hiện tại, các chuyên gia ghép những mảnh vỡ lại để tạo thành bộ sưu tập đồ đá cẩm thạch lớn nhất về con người tại đảo Cycladic.
 
Uyển Nhi (Theo Daily Mail)